ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

บริษัทออสเตรเลียพัฒนาทุ่นตรวจจับและแจ้งเตือนภัยจาก ฉลาม

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 27, 14, 21:16:26 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ซิดนีย์ 26 พ.ค. 57 - บริษัทออสเตรเลียเปิดเผยว่า กำลังพัฒนาทุ่นที่จะคุ้มครองบรรดานักว่ายน้ำและนักเล่นกระดานโต้คลื่นจากการจู่โจมของฉลามด้วยการส่งสัญญาณเตือนเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยทันทีที่มีฉลามเข้ามาใกล้


บริษัทชาร์คมิติเกชันซิสเท็มของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ได้ร่วมกับบริษัทออพตัสซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมของออสเตรเลียพัฒนาเทคโนโลยีตรวจจับฉลาม ซึ่งจะใช้คลื่นโซนาร์สแกนในทะเลเพื่อหาวัตถุคล้ายฉลามที่เข้ามาในระยะใกล้กับชายหาดและส่งสัญญาณเตือนผ่านทางดาวเทียม และใช้วิธีเดียวกับที่ใช้กับแท่นขุดเจาะน้ำมันใต้ทะเลเพื่อป้องกันไม่ให้แมวน้ำว่าน้ำเข้าไปในใบพัด แต่อุปสรรคสำคัญในกรณีนี้คือการกำหนดลักษณะคลื่นโซนาร์ของฉลามเพื่อสร้างซอฟต์แวร์ซึ่งจะทำหน้าที่จดจำลักษณะของฉลาม ทั้งนี้ ทุ่นหนัก 25 กิโลกรัมซึ่งจะส่งสัญญาณสื่อสารด้วยตัวแปรสัญญาณที่ติดตั้งบนโครงใต้ทะเลอาจเป็นส่วนหนึ่งของวิธีแก้ปัญหาเพื่อป้องกันการจู่โจมของฉลาม


นายเฮมิช จอลลี ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทชาร์คมิติเกชันซิสเท็มกล่าวว่า จะดำเนินการทดลองระบบดังกล่าวและคาดว่าจะพร้อมออกวางจำหน่ายในช่วงกลางปี 2558 ก่อนหน้านี้ เมื่อปีที่แล้วเขาเคยเปิดตัวชุดว่ายน้ำป้องกันฉลามซึ่งใช้ความรู้เกี่ยวกับการมองเห็นของฉลามในการออกแบบชุดว่ายน้ำ โดยชุดดังกล่าวจะทำให้ระบบการรับภาพของตาฉลามรวน และทำให้ฉลามมองไม่เห็นนักประดาน้ำในทะเล.

ที่มา -





..-