ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

บริษัท PACC Offshore รับมอบเรือที่พักอาศัยงานนอกชายฝั่ง (SSAV) รุ่นใหม่ล่าสุด

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 25, 14, 21:21:05 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2557 เรือที่พักอาศัยสำหรับงานนอกฝั่งแบบ SSAV ชื่อ POSH Xanadu เป็นเรือรุ่นใหม่ล่าสุดแบบ DP3 Semisubmersible Accommodation Vessels (SSAV) ที่มีลักษณะตัวแท่นและส่วนที่พักอาศัยวางตัวอยู่บนฐานทุ่น/ถังที่สามารถสูบน้ำเข้าออกได้เพื่อให้ตัวแท่นลอยขึ้นหรือจมตัวลงเพื่อใช้งานในบริเวณที่น้ำทะเลลึก เมื่อจะจอดใช้งานประจำที่ก็จะลงสมอเพื่อโยงยึดไม่ให้แท่นเคลื่อนที่ และการเคลื่อนย้ายไม่จำเป็นต้องอาศัยเรือลากจูง สั่งต่อสร้างโดยบริษัท PACC Offshore Services Holdings Limited (POSH) ได้ถูกส่งมอบไปยังประเทศสิงคโปร์ สำหรับการเริ่มปฏิบัติงานตามสัญญาหลักครั้งแรกของเรือในประเทศบราซิลกับบริษัท Petrobras ด้วยการเช่าเหมาลำเป็นเวลาหนึ่งปี


ในเรือชุดเดียวกันนี้มีเรือน้องสาว (sister vessel) อีกลำชื่อ POSH Arcadia เป็นเรือที่พักอาศัยสำหรับงานนอกฝั่งเช่นเดียวกัน ที่คาดว่าจะส่งมอบได้ในไตรมาสแรกของปี 2558

เรือ POSH Xanadu และเรือ POSH Arcadia ได้รับการจัดชั้นเรือโดยสถาบัน DNV (Det Norske Veritas) ภายใต้การรับรองชั้นเรือว่า DNV Comfort Class V(2) C(3) หมายถึงมีระดับการสั่นสะเทือนและเสียงรบกวนต่ำและสามารถควบคุมสภาพภูมิอากาศภายในตัวเรือได้ดี เรือมีความจุของที่พักอาศัยรองรับสำหรับเจ้าหน้าที่ได้มากถึง 750 คน (ทั้งหมด390 ห้อง แบ่งเป็นห้องเดี่ยว 44 ห้องและห้องคู่ 339 ห้อง) มีพื้นที่ดาดฟ้าขนาด 1,800 ตรม. มีโรงงาน workshop ขนาดใหญ่ พร้อมด้วยเครนยกด้านข้างขนาดใหญ่กำลังยก 100 ตัน (กราบขวา)และ 150 ตัน (กราบซ้าย)ทั้งสองด้าน และสามารถเดินทางได้ด้วยความเร็วสูง

ระบบ Kongsberg DP3 ภายใต้พละกำลังขนาดมากกว่า 20,800 kW จะช่วยรักษาการดำรงตำแหน่งของเรือ อาการโคลงจากคลื่นลมในทะเล และควบคุมการเคลื่อนไหวที่เหมาะสมเมื่ออยู่ในสภาวะของการ semi- submersible และสามารถรักษาโยงยึดกับตัวสมอเพื่ออำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารบนเรือ

เรือ POSH Xanadu มีความยาว 122.4 เมตรและกว้าง 55 เมตร เรือถูกออกแบบมาเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทะเลโดยเฉพาะ นอกจากนี้ บนเรือยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกเช่น ห้องโทรทัศน์ (TV rooms), ห้องนั่งเล่น (lounges), โรงยิม, ส่วนของอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ (internet cafes), โทรศัพท์สาธารณะ, โรงภาพยนตร์, สถานพยาบาล, สำนักงานสำหรับลูกค้าและห้องประชุม เป็นต้น

ทั้งเรือ  POSH Xanadu และเรือ POSH Arcadia มีการติดตั้งลานจอดเฮลิคอปเตอร์ (helidecks) ขนาดใหญ่ที่เพียงพอสำหรับเฮลิคอปเตอร์ทุกแบบที่ใช้อยู่ในอุตสาหกรรมแท่นขุดเจาะนอกฝั่งในปัจจุบัน (รวมถึง Sikorsky S61N หรือ S92)  และยังมีสะพานทางเดินแบบ telescopic gangway ความยาว 38.5 เมตรที่ปลอดภัย เพื่อเชือมไปยังแท่นขุดเจาะอีกด้วย


เรือที่พักอาศัยสำหรับงานนอกฝั่ง (DP3 Semisubmersible Accommodation Vessels - SSAV) ชื่อ POSH Xanadu รหัสหมายเลข IMO คือ 9640009 ขนาด 35500 GRT สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2014 จดทะเบียนชักธง Bahamas

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย