ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ฟิลิปปินส์ฟ้องศาลทะเลโลกกรณีพิพาทน่านน้ำกับจีน

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 01, 14, 20:05:43 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 57 ว่านายอัลเบิร์ต เดล โรซาริโอ รมว.กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ แถลงเกี่ยวกับการยื่นเอกสารและหลักฐานประกอบอื่นความยาวเกือบ 4,000 หน้า ต่อศาลกฎหมายทะเลระหว่างประเทศ ( ไอทีแอลโอเอส ) ที่เมืองฮัมบัวร์ก ในเยอรมนี เพื่อฟ้องร้องรัฐบาลจีนฐานละเมิดน่านน้ำในทะเลจีนใต้


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของฟิลิปปินส์เป็นไปตามที่ลั่นวาจาเอาไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว ว่าจะฟ้องร้องไอทีแอลโอเอสให้ดำเนินคดีต่อรัฐบาลปักกิ่ง ว่าการประกาศปักปันอาณาเขตทางทะเลในทะเลจีนใต้ถึงร้อยละ 80 รวมถึงแนวหินโสโครกและแนวปะการังอีก 8 แห่ง เข้าข่ายละเมิดกฎหมายสากล นอกจากนี้ยังเกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังเกิดการเผชิญหน้ากลางทะเลจีนใต้ ระหว่างเรือเสบียงของฟิลิปปินส์ กับเรือตรวจการณ์ของจีน ใกล้กับหมู่เกาะสแปรตลีย์ ซึ่งเรือของฟิลิปปินส์ต้องหลบหลีกการไล่สกัดของเรือจีนไปได้


อย่างไรก็ตาม นายหง เล่ย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าจีนจะไม่ตอบโต้ข้อกล่าวหากของฟิลิผผินส์ เว้นเสียแต่เรียกร้องให้อีกฝ่ายยุติพฟจิกรรมคุกคามเช่นนี้ เพื่อไม่ให้กะรทบความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีในอนาคต

ที่มา -