ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ความลึกลับของเรือบรรทุกน้ำมัน Galuh Pusaka ในทะเลจีนใต้

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 03, 14, 21:08:42 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือบรรทุกน้ำมัน (Product tanker) ชื่อ Arsenal (IMO 7620964) ได้รับรายงานจากบริษัทเจ้าของเรือแจ้งว่า เรือน้ำมัน Arsenal ได้ขาดหายการติดต่อไปในขณะเดินเรืออยู่ในน่านน้ำทะเลจีนใต้ (South China sea) ใกล้กับหมู่เกาะ Anambas Archipelago ประเทศอินโดนีเซีย ตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2557 สันนิษฐานว่าอาจถูกโจรสลัดปล้นแย่งชิงเรือไป ซึ่งเรือกำลังเดินทางมาจากประเทศเวียดนามก่อนหายไป


ต่อมาบริษัทเจ้าของเรือน้ำมัน Arsenal แจ้งว่าการขาดหายการติดต่อสื่อสารกับเรือนั้นเกิดจากอุปกรณ์สื่อสารบนเรือขัดข้องใช้งานไม่ได้ กองทัพเรืออินโดนีเซียจึงได้เริ่มปฏิบัติการออกค้นหาเรือน้ำมัน Arsenal ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงกับหมู่เกาะ Anambas Archipelago ซึ่งเป็นตำแหน่งสุดท้ายที่ขาดการติดต่อกับทางเรือน้ำมัน Arsenal

ต่อมาในช่วงตอนเย็นของวันที่ 18 มิถุนายน 2557 ในตำแหน่งพิกัด 03 49 15 N 106 33 20 E กองทัพเรืออินโดนีเซียได้ค้นพบเรือน้ำมันลอยลำอยู่กลางทะเลลำหนึ่ง แต่แทนที่พวกเขาจะค้นพบเรือน้ำ Arsenal พวกเขากลับพบเข้ากับเรือบรรทุกน้ำมันอีกลำหนึ่งที่ชื่อ Galuh Pusaka ลอยลำเคว้งคว้างอยู่กลางทะเลในสภาพเครื่องยนต์ดับและไม่ได้เปิดไฟสัญญาณเดินเรือ (navigational lights)   

เมื่อพวกเขาขึ้นตรวจค้นบนเรือ ไม่พบว่ามีลูกเรือหรือใครอยู่บนเรือลำนี้ และสินค้าน้ำมันในระวางก็ไม่มี แต่เมื่อตรวจสอบเสียงอาหารในครัวบนเรือกลับพบว่ายังสดใหม่อยู่ เรือบรรทุกน้ำมัน Galuh Pusaka ถูกลากจูงไปไว้ยังฐานทัพเรืออินโดนีเซียบนเกาะ  Tarempa

เกิดอะไรขึ้นกับเรือบรรทุกน้ำมัน Galuh Pusaka และลูกเรือบนเรือทั้งหมดที่หายไป ยังเป็นเรืองที่ลึกลับอยู่ เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียสันนิษฐานว่าเรือบรรทุกน้ำมัน Galuh Pusaka อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการโจรสลัดในภูมิภาคนี้ เรือลำนี้อาจถูกใช้เป็นเรือขนถ่ายน้ำมันออกจากเรือน้ำมันลำอื่นๆ ที่ถูกโจรสลัดไปปล้นแย่งชิงมาเพื่อขโมยน้ำมันและทรัพย์สินมีค่าของลูกเรือ หลังจากนั้นก็ปล่อยเรือที่ปล้นมาไป แล้วเอาน้ำมันที่ปล้นมาใส่เรือบรรทุกน้ำมัน Galuh Pusaka ไปเร่ขายในตลาดมืดอีกทีหนึ่ง 


ตามสัญญาณจากเครื่องวิทยุเอไอเอสของเรือบรรทุกน้ำมัน Galuh Pusaka ครั้งล่าสุดถูกบันทึกในปี 2553 เรือลำนี้อาจถูกโจรสลัดนำไปใช้งานในกิจกรรมการปล้นสินค้ามาระยะหนึ่งแล้ว ภาพถ่ายเรือน้ำมัน Galuh Pusaka ถูกทิ้งร้างไว้กลางทะเลเป็นของกองทัพเรืออินโดนีเซีย

Product tanker Galuh Pusaka, IMO 7511060, dwt 2500, built 1975, flag Indonesia, manager WARUNA NUSA SENTANA, Sumatra.

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย



..-