ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือเฟอร์รี่อียิปต์ Taba เกิดล่มจมน้ำในทะเลแดง ผู้โดยสาร 37 คนปลอดภัย

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 08, 15, 20:33:46 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

กองทัพเรืออียิปต์ได้เข้าทำการช่วยเหลือผู้โดยสารและลูกเรือจำนวน 37 คนของเรือโดยสารเฟอร์รี่แบบ Ro-ro ชื่อ Taba ความยาว 117 เมตร กว้าง 17 เมตรที่ประสบอุบัติเหตุล่มจมน้ำใกล้กับท่าเรือซาฟาก้า (Safaga Port) บริเวณนอกชายฝั่งของทะเลแดง เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2558


เรือเฟอร์รี่ Taba ได้แล่นออกจากท่าเรือซาฟาก้าเพื่อไปยังเมืองดูบา (Duba) แต่ในขณะเดินทาง เกิดอาการตัวเรือเอียงไปทางกราบขวามากขึ้นเรื่อยๆ และเรือเริ่มจมลงน้ำหลังจากที่แล่นเรือออกมาจากท่าเรือได้ประมาณ 20 ไมล์ทะเลห่างจากท่าเรือซาฟาก้า

เรือเฟอร์รี่ Taba ได้ส่งสัญญาณวิทยุฉุกเฉิน (distress signal) ไปยังฐานทัพเรือซาฟาก้า ซึ่งทางกองทัพเรืออียิปต์ได้ส่งเรือจำนวน 3 ลำออกไปช่วยอพยพลูกเรือทันทีที่ได้รับแจ้ง และสามารถช่วยเหลือผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 37 คนจนปลอดภัย ในจำนวนนี้มี 10 คนเป็นคนขับรถยนต์บรรทุก (cargo trucks) จำนวน 43 คันที่อยู่ในระวางสินค้าบนเรือเฟอร์รี่ลำนี้

ผู้โดยสารเกือบทั้งหมดเป็นชาวอียิปต์ยกเว้นมีชาวซูดาน 1 คนและชาวเลบานอนอีก 1 คน ลูกเรือ 3 คนได้รับบาดเจ็บกระดูกหัก และคนอื่นๆ อีก 6 คนบาดเจ็บเล็กน้อยมีรอยฟกช้ำ

นาย Hany Dahi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอียิปต์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการด้านเทคนิคทำการตรวจสอบและสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้

ตามรายงานสันนิษฐานสาเหตุการจมครั้งแรก คาดว่าเรือเฟอร์รี่ Taba จมลงเนื่องจากขาดความสมดุลของตัวเรือ เพราะมีรถบรรทุกสินค้าหลายคันในระวางสินค้าบนเรือถูกจัดไปวางรวมกันบนด้านหนึ่งของเรือแทนการวางให้กระจายน้ำหนักจนถ่วงดุลทั้งสองด้าน


เรือโดยสารและบรรทุกสินค้า (Ro-ro cargo vessel) ชื่อ Taba รหัสหมายเลข IMO คือ 8318104 ขนาด 6650 gt และ 3,133 DWT สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1985 จดทะเบียนชักธง Egypt ผู้จัดการเรือคือบริษัท Egyptian Navigation CO.

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย