ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรือสำราญ Marco Polo แล่นเรือติดเกยตื้นนอกฝั่งนอร์เวย์

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 03, 14, 19:52:25 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2557 เรือโดยสารขนาดใหญ่ชื่อ Marco Polo "มาร์โคโปโล" ความยาว 176 เมตร กว้าง 24 เมตร พร้อมด้วยคนบนเรือจำนวน 1,096 คน ซึ่งในกลุ่มพวกเขามีผู้โดยสารจำนวน 650 คน ได้ประสบอุบัติเหตุแล่นเรือติดเกยตื้นในพื้นที่ Buksnes Fjord นอกชายฝั่งเมือง Gravdal ประเทศนอร์เวย์


เรือได้แล่นออกไปไกลเกินไปเข้าไปในอ่าว ในขณะที่พยายามที่จะนำเรือเข้ามาจอดในท่าเทียบเรือ Storeidoya ดังนั้น เรือโดยสาร Marco Polo จึงได้หันหัวเรืออ้อมกลับลำและวิ่งเข้าไปในบริเวณน้ำตื้นจนเรือแล่นไปติดเกยตื้นบนพื้นดิน

เรือลากจูงชื่อ Gard ถูกเรียกให้ออกไปให้ความช่วยเหลือ รวทั้งเรือนำร่องชื่อ Oysprinten เรือกู้ภัย Det Norske Veritas เรือยามฝั่ง Nordkapp  เรือทักลากจูงและกู้ภัย Sundt Flyer จากเมือง Svolvaer ได้รับการแจ้งให้ออกไปให้ความช่วยเหลือเรือโดยสาร Marco Polo เช่นเดียวกัน

มีรถโดยสารจำนวน 4 -5  คันได้มาจอดรออยู่ที่ท่าเรือ เพื่อคอยรับผู้โดยสารที่จะไปท่องเที่ยวจัดโดยบริษัท Arctic Guide Service  เรือลำเลียงได้ถูกส่งไปยังจุดที่เรือติดเกยตื้นเพื่อขนถ่ายผู้โดยสารมาขึ้นฝั่งก่อน

เวลา 10.33 น. ตามเวลาท้องถิ่น เรือลากจูง Gard สามารถติดตั้งอุปกรณ์ลากจูงกับเรือโดยสาร Marco Polo จึงได้เริ่มพยายามดึงเรือให้หลุดจากติดตื้น โดยมีเรือกู้ภัย Det Norske Veritas ร่วมช่วยดึงอยู่ด้วยอีกด้านหนึ่ง เรือโดนสาร Marco Polo มีอาการเอียงไปทางกราบซ้ายเล็กน้อย ระดับน้ำลงต่ำสุดเมื่อเวลา 13.00 น.และจะกลับมาขึ้นสูงสุดคาดว่าจะเป็นเวลา 19.00 น. จำเป็นต้องเลื่อนการลากดึงเรือออกไปจนกระทั่งเวลาน้ำขึ้นสูงสุดก่อน


ที่ 11.11 น. ผู้โดยสารคนแรกได้ขึ้นฝั่งที่ท่าเทียบเรือสำราญ  (cruise docks) ในเมือง Storeidoya xitgmLoviNg;pN ตำรวจตรวจนับจำนวผู้โดยสารที่มาขึ้นฝั่งเพื่อเช็คดูว่ามีผู้โดยสารอีกกี่คนที่ยังถูกทิ้งไว้ในเรือ เป็นข้อมูลสำคัญในกรณีที่จะต้องมีการอพยพผู้โดยสารทั้งหมด มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสัญญาบัตรหลายนายเดินทางไปขึ้นบนเรือเพื่อเฝ้าดูการดำเนินการสอบสวนตามปกติของเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นด้วย

เรือโดยสาร (Passenger Ship) ชื่อ Marco Polo รหัสหมายเลข IMO คือ 6417097 ขนาด 22080 GRT สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1965 จดทะเบียนชักธง Bahamas เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Global Cruise Lines, Athens, Greece

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย