ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

2 หนุ่มออสซีเปิดตัวชุดดำน้ำ-เล่นเซิร์ฟป้องกันฉลามชุดแรกของโลก

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 19, 13, 18:05:06 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

บีบีซี - สองนักธุรกิจหนุ่มชาวออสเตรเลียร่วมกับสถาบันวิจัยแห่งหนึ่ง เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่อ้างว่าเป็นชุดดำน้ำป้องกันฉลามโจมตีชุดแรกของโลก


นายฮามิช จอลลีและนายเครก แอนเดอร์สัน จากบริษัทด้านการวิจัย Shark Attack Mitigation Systems และสถาบันสมุทรศาสตร์มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออสเตรเลีย ร่วมกันพัฒนาชุดป้องกันฉลาม 2 รุ่น ที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันนักดำน้ำและนักเล่นกระดานโต้คลื่นจากการโจมตีของฉลาม

พวกเขาระบุว่าชุดดำน้ำสีฟ้าสลับขาว หรือ "Elude" เหมาะสมสำหรับการดำน้ำทั้งในระดับลึกและตื้น โดยใช้ผลงานวิจัยเกี่ยวกับการรับแสงและภาวะบอดสีในการมองเห็นเหยื่อของดวงตาของฉลามมาเป็นแนวทางการผลิต

ส่วนอีกชุด ซึ่งเป็นสีขาวสลับดำ หรือ "Diverter" ออกแบบมาสำหรับนักเล่นวินด์เซิร์ฟโดยเฉพาะ โดยใช้ผลงานวิจัยเกี่ยวกับการรับรู้สัญญาณอันตรายในธรรมชาติฉลาม นักวิจัยของมหาวิทยาลัยกล่าวว่า แถบดำและขาวของชุดถูกสร้างขึ้นเพื่อเลียนแบบเหยื่อที่พวกมันไม่กล้ากิน

โครงการนี้ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัฐเวสต์เทิร์นออสเตรเลียและใช้เวลาในการค้นคว้ากว่า 2 ปี มีขึ้นตามหลังเหตุฉลามโจมตีมนุษย์หลายต่อหลายครั้งตามชายฝั่งทางตะวันตกของออสเตรเลีย โดยก่อนหน้านี้แม้การพบเห็นฉลามในน่านน้ำออสเตรเลียจะเป็นเรื่องปกติ แต่เหตุโจมตีที่ถูกแก่ชีวิตถืออยู่ในอัตราที่ต่ำมาก โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่แค่ราวๆ 1 ศพต่อปี ทว่าในปี 2012 ยอดผู้เสียชีวิตจากการถูกฉลามเล่นงานมีสูงถึง 5 คน อันเป็นจำนวนที่น่ากังวลอย่างยิ่ง

ผู้ออกแบบบอกว่าการพัฒนาครั้งนี้ได้อาศัยความรู้ใหม่ทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับระบบการมองเห็นแสงและบอดสีของฉลามมาดัดแปลงเข้ากับผลิตภัณฑ์ที่สามารถอำพรางนักดำน้ำจากสายตาของฉลามเมื่ออยู่ในน้ำ โดย แอนเดอร์สัน ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีว่า "ชุด Elude จะสร้างความสับสนต่อการมองเห็นของฉลาม"

ส่วนฌอน คอลลิน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ออสเตรเลีย บอกว่าชุดสีขาวสลับดำ ออกแบบมาเพื่อไล่ฉลามให้ออกห่างจากนักโต้คลื่น "สัตว์หลายชนิดมักผละห่างจากรูปแบบลายขวาง ซึ่งบ่งชี้ว่าอาจเป็นเหยื่อที่ไม่ปลอดภัยหากกินเข้าไป"

ผลการทดสอบด้วยหุ่นกับฉลามเสือที่นอกชายฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยฉลามได้ว่ายผ่านหุ่นที่สวมชุดดังกล่าว แต่กลับเล่นงานหุ่นที่สวมชุดดำน้กสีดำที่ใช้กันทั่วไป อย่างไรก็ตามยังจะมีการทดสอบประสิทธิภาพของชุดดำน้ำนี้เพิ่มเติมที่นอกชายฝั่งทางใต้ของออสเตรเลียและที่แอฟริกาใต้ ในช่วงฤดูร้อนของซีกโลกใต้อีกครั้ง

นายแอนเดอร์สัน บอกว่าเทคโนโลยีขับไล่ฉลามกำลังเป็นที่ต้องการจากทั่วโลกอย่างล้นเหลือ "ทุกคนๆกำลังมองหาทางออก ตอนนี้ทุกคนต่างรู้สึกกังวลไม่ว่าจะลงเล่นน้ำที่ไหนในโลก" เขากล่าว

ทั้งสองได้ขายใบอนุญาตผลิตให้แก่ผู้ผลิตชุดว่ายน้ำยี่ห้อ เรดิเอเตอร์ ซึ่งเพิ่งเริ่มรับคำสั่งซื้อทางออนไลน์สินค้าในวันพฤหัสบดี(18) ในราคา 429 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 12,000 บาท) นอกจากนั้น ผู้สนใจสามารถสั่งซื้อสติกเกอร์ลายดำสลับขาว สำหรับนำไปติดข้างใต้กระดานโต้คลื่นหรือเรือได้ด้วย

ที่มา -





บ.ออสซี่เผยโฉม ชุดดำน้ำ"กันฉลาม" ราคาเบาๆตัวละ 12,000

บริษัทด้านการวิจัยของออสเตรเลียได้เผยโฉมผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เชื่อว่าเป็นชุดดำน้ำที่ป้องกันฉลามได้ชุดแรกของโลก โดยพัฒนาจากการค้นพบภาวะการรับแสงและภาวะบอดสีของดวงตาของฉลาม


นายฮามิช จอลลีและนายเครก แอนเดอร์สัน จากบริษัทด้านการวิจัย Shark Attack Mitigation Systems  ได้ร่วมกับสถาบันสมุทรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออสเตรเลีย ในการพัฒนาชุดป้องกันฉลาม 2 รุ่น ที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันนักดำน้ำและนักเล่นเซิร์ฟจากการโจมตีของฉลาม

นายแอนเดอร์สัน กล่าวว่า การพัฒนาครั้งนี้ได้อาศัยความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ครั้งใหม่เกี่ยวกับระบบการมองเห็นของฉลาม และดัดแปลงวิทยาศาสตร์ให้เป็นสิ่งของที่สร้างความสับสนต่อระบบรับภาพของฉลาม

ชุดดำน้ำสีฟ้าสลับขาว หรือ "Elude" ที่เหมาะสมสำหรับการดำน้ำทั้งในระดับลึกและตื้น ใช้ผลงานวิจัยเกี่ยวกับการรับแสงและภาวะบอดสีของดวงตาของฉลาม ทำให้ฉลามมองไม่เห็นผู้สวมใส่ขณะอยู่ในน้ำ

ส่วนชุดสีขาวสลับดำ หรือ "Diverter" ออกแบบสำหรับนักเล่นวินด์เซิร์ฟโดยเฉพาะ โดยใช้ผลงานวิจัยเกี่ยวกับการรับรู้สัญญาณอันตรายในธรรมชาติฉลาม นักวิจัยของมหาวิทยาลัยกล่าวว่า แถบดำและขาวของชุดถูกสร้างขึ้นเพื่อเลียนแบบ "เหยื่อที่ไม่ถูกปาก"

ฌอน คอลลินส์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นออสเตรเลีย กล่าวว่า สัตว์หลายชนิดในระบบชีววิทยา จะถูก"ขับไล่"จากสัตว์ที่เป็นอันตราย หรือเหยื่อที่แสดงสัญญาณว่า"อย่ากินฉัน" และนั้นจะถูกแสดงออกผ่านรูปแบบลายทาง

ผลการวิจัยและคิดค้นชุดว่ายน้ำทั้งสองแบบใช้เวลาค้นคว้านาน 2 ปี  ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลรัฐออสเตรเลียตะวันตก หลังจากเกิดเหตุฉลามทำร้ายผู้คนจนเสียชีวิตไปถึง 5 ราย ภายในปีเดียว กระทั่งถึงเดือนก.ค.ปีที่แล้ว

โดยบริษัทได้ขายใบอนุญาตผลิตให้แก่ผู้ผลิตชุดว่ายน้ำยี่ห้อ เรดิเอเตอร์ ซึ่งเพิ่งเริ่มรับคำสั่งซื้อทางออนไลน์สินค้าในวันนี้ ( 18 ก.ค. 56 ) ในราคา 429 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 12,000 บาท) นอกจากนั้น ผู้สนใจสามารถสั่งซื้อสติกเกอร์ลายดำสลับขาว สำหรับนำไปติดข้างใต้กระดานโต้คลื่นหรือเรือได้ด้วย

ผลการทดสอบด้วยหุ่นกับฉลามเสือที่นอกชายฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยฉลามได้ว่ายผ่านหุ่นที่สวมชุดดังกล่าว แต่กลับเล่นงานหุ่นที่สวมชุดดำน้กสีดำที่ใช้กันทั่วไป  นอกจากนั้น ยังจะมีการทดสอบประสิทธิภาพของชุดดำน้ำนี้ทางตอนใต้ของออสเตรเลียและแอฟริกาใต้ ในช่วงฤดูร้อนของโลกซีกใต้ ระหว่างเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้  พร้อมเตรียมประกาศแผนการเป็นพันธมิตรบริษัทชุดว่ายน้ำระดับโลกแห่งหนึ่ง

ที่มา -