ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

อินเดียจะขึ้นประจำการเรือดำน้ำนิวเคลียร์ INS Arihant ติดขีปนาวุธข้ามทวีปในปี 58

เริ่มโดย mrtnews, ก.พ 12, 14, 20:34:57 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557 เว็บไซค์หนังสือพิมพ์ The Times of India ได้รายงานข่าวการเปิดเผยของนาย Avinash Chander ผู้อำนวยการองค์กรวิจัยและพัฒนาด้านการป้องกันประเทศของอินเดีย (DRDO - Defence Research and Development Organization chief) ว่า อินเดียมีแผนจะขึ้นประจำการเรือดำน้ำนิวเคลียร์ลำแรกที่ชื่อ INS Arihant ที่ติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ (Nirbhay cruise missile) และขีปนาวุธพิสัยไกล อัคนี 5 (Agni-V ballistic missile) ที่มีพิสัยยิงไกล 5,000 กิโลเมตร ในปี 2558 หลังจากเสร็จสิ้นการทดสอบเครื่องบินรบ Tejas fighter และรถถัง Mark-II tank


นาย Avinash Chander ยังแสดงความเชื่อมั่นด้วยว่าอินเดียจะเป็นประเทศแรกที่มี เรือดำน้ำนิวเคลียร์ INS Arihant ที่ติดตั้งขีปนาวุธข้ามทวีป ขีปนาวุธพิสัยไกล อัคนี 5 หรือเรียกว่า SSBN (nuclear-powered submarine armed with nuclear-tipped missiles) พร้อมสำหรับการออกปฏิบัติการได้ในปีหน้านี้

"ยังมีความกังวลต่อบางสิ่งที่อาจทำให้เกิดความล่าช้าในการนำเรือดำน้ำนิวเคลียร์ INS Arihant ขนาด 6,000 ตันออกทดสอบในทะเล ซึ่งเกี่ยวกับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาด 83 เมกะวัตต์ที่เกิดปัญหาขัดข้องขึ้นเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2556"  นาย Avinash Chander กล่าว "เรือดำน้ำนิวเคลียร์ INS Arihant กำลังอยู่ระหว่างการยกเครื่องใหม่ (เฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนชุดใหม่ของเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์) ซึ่งผมมั่นใจว่าจะแล้วเสร็จได้ภายในเดือนหรือสองเดือน ต่อหลังจากนั้นก็จะนำเรือออกทำการทดสอบในทะเล ส่วนจรวด K-15 ติดหัวรบนิวเคลียร์ (nuclear-tipped) พิสัย 750 ก.ม. ตอนนี้มีความพร้อมอย่างเต็มที่แล้ว และจะได้รับการทดสอบพร้อมกับเรือดำน้ำในปีนี้เช่นกัน"


องค์กรวิจัยและพัฒนาด้านการป้องกันประเทศของอินเดีย DRDO ยังได้กำลังพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลสำหรับติดเรือดำน้ำที่เรียกว่า K-4 มีพิสัยการยิงไกล 3,500 กิโลเมตร ซึ่งมีโอกาสที่จะทำการทดสอบครั้งแรกโดยการยิงจากโป๊ะกึ่งจมน้ำ (submerged pontoon) ในปีหน้านี้ (2558)

ในขณะที่ตอนนี้ ขีปนาวุธพิสัยไกล อัคนี 4 (Agni-IV) พิสัย 4,000 กิโลเมตร พร้อมสำหรับการใช้งานประจำการในเรือดำน้ำหลังจากเสร็จสิ้นการทดลองการยิง 3 ครั้งแล้ว ซึ่งเหมือนกับขีปนาวุธพิสัยไกล อัคนี 5 ที่จะเริ่มทำการทดสอบการยิงครั้งที่หนึ่งในปีนี้ นาย Avinash Chander กล่าว

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย