ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เมื่อแท่นเจาะน้ำมันมา นิเวศทะเลต้องหายไป

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 10, 14, 19:43:25 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อแท่นเจาะน้ำมันมา นิเวศทะเลต้องหายไป : ติยากรณ์ วงศ์เลิศวาทิก / ฐิตารัตน์ เสฐพิสิษฐ์ ... รายงาน

หลังจากมีก้อนวัตถุสีดำมีลักษณะเหนียวคล้ายเศษน้ำมันถูกคลื่นซัดขึ้นมากองอยู่บนหาดจำนวนมาก เมื่อถูกแดดก็ละลายซึมลงไปในทรายกินพื้นที่ชายหาด จ.ชุมพร ตั้งแต่ อ.ทุ่งตะโก หลังสวน ไปจนถึง อ.ละแม สร้างความตื่นตระหนกให้ชาวประมงในพื้นที่เป็นอย่างมาก


โดยชาวประมงในบ้านบางมะพร้าว บ้านบางน้ำจืด อ.หลังสวน จ.ชุมพร และเครือข่ายคนรักษ์อ่าว จ.ชุมพร ได้รวมตัวเพื่อพูดคุยถึงสิ่งที่เกิดขึ้นและผลกระทบที่อาจมีวันข้างหน้า เพราะหวั่นว่าจะส่งผลต่อการทำประมง ซึ่งเป็นอาชีพหลักของคนที่นี่เนื่องจากมีการตั้งแท่นขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียม RIG COSL POWER ของบริษัท ปตท.สผ.สยาม จำกัด หลุมสำรวจ NKW-NO1 โครงการ B6/27 ห่างชายฝั่งเพียง 18 กิโลเมตรเท่านั้น

แม้บริษัท ปตท.สผ.สยาม ได้ออกเอกสารเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 57 ที่ผ่านมา ระบุว่าหยุดการสำรวจและกำลังสละหลุมแล้ว แต่เพื่อให้เกิดความกระจ่างคลายข้อกังวลใจ ชาวประมงจึงรวมตัวกันไปยังแท่นจุดเจาะดังกล่าว โดยใช้เวลาเดินเรือ 40 นาทีเท่านั้นและลอยเรือห่างออกมาประมาณ 500 เมตรเห็นการปล่อยของเหลวสีดำลงสู่ทะเลและมีเฮลิคอปเตอร์บินเข้าออกเหมือนยังมีการทำงานปกติ โดยบริษัทชี้แจงภายหลังว่าสิ่งที่ปล่อยมาเป็นแค่น้ำทะเลหล่อเย็น ขณะที่ผู้รู้บางคนให้ข้อมูลว่าของเหลวสีดำเป็นน้ำโคลนผสมใช้สำหรับหล่อลื่นเพื่ออัดก๊าซไม่ให้ย้อนขึ้นมาตามท่อเจาะ มีส่วนผสมของแบไรต์ที่จะมีผลต่อระบบนิเวศและนั่นหมายถึงแท่นขุดเจาะสำรวจยังมิได้ยุติการทำงาน

นอกจากปัญหาการประมงแล้วยังพบนกนางนวลเปื้อนคราบน้ำมันที่หาดละแม ขณะที่โลมาใน จ.นครศรีธรรมราช มียอดตายสะสมถึง 11 ตัว ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมายังพบก้อนสีดำถูกคลื่นซัดเต็มแนวชายหาดทั้งที่ จ.สุราษฎร์ธานี รวมถึงเกาะสมุยและจ.นครศรีธรรมราช ซึ่งนักวิชาการมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เก็บตัวอย่างก้อนสีดำบนชายหาด อ.สิชล และอ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ไปวิเคราะห์พบว่าองค์ประกอบทางเคมีเป็นน้ำมันดิบที่ผ่านกระบวนการให้มีความหนาแน่นเพิ่มขึ้นจนมีคุณลักษณะจมน้ำ อันจะส่งผลต่อระบบนิเวศหน้าดิน โดยเฉพาะกับสัตว์ที่ไปสัมผัสหรือกินเข้าไปจึงมีโอกาสเป็นสาเหตุการตายของโลมา

อย่างไรก็ตามนักวิชาการตั้งข้อสังเกตว่าไม่น่าจะเป็นก้อนน้ำมันที่ถูกปล่อยจากเรือเพราะมีปริมาณมากและกินพื้นที่กว้าง จึงเป็นไปได้สูงว่าอาจเป็นน้ำมันดิบที่รั่วไหลใน จ.ระยองเมื่อปีก่อน ที่ถูกใช้สารเคมีจนจมลงในทะเลและถูกกระแสคลื่นลมพัดมาถึงชายฝั่งในภาคใต้


ด้านกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติได้ลงพื้นที่ร่วมกับดีเอสไอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเก็บตัวอย่างก้อนสีดำไปตรวจสอบเช่นกันว่าเป็นน้ำมันชนิดไหนจากแหล่งขุดเจาะน้ำมันหรือไม่ พร้อมหาพิกัดของผลกระทบในพื้นที่ คาดว่าไม่เกิน 1 เดือนน่าจะได้ผลที่ชัดเจน

การแสดงสัญลักษณ์ของชาวประมงบ้านบางมะพร้าว บ้านบางน้ำจืด อ.หลังสวน จ.ชุมพร ครั้งนี้ต้องการให้ทุกภาคส่วนและบริษัท ปตท.สผ.สยาม จำกัด เปิดเผยข้อมูลที่เป็นจริงถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ก้อนสีดำที่ลอยเข้าฝั่งและของเหลวสีดำที่ปล่อยลงทะเลนั้นคืออะไร พร้อมแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่าพลังงานไทยเป็นของคนไทยทุกคนไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง หากสิ่งที่ชาวประมงกังวลนั้นเป็นความจริงและส่งผลต่อท้องทะเลที่เปรียบเป็นบ้าน เป็นชีวิตของพวกเขา ชายหาด ทะเลที่งดงามและแหล่งอาหารของทุกคนคงหมดสิ้น

ที่มา -




ปตท.สผ.สยาม ชี้แจงกรณีข่าวสารปนเปื้อนในทะเลอ่าวไทย

กรุงเทพฯ 10 เม.ย. 57 - ปตท.สผ.สยาม แจงกรณีคลิปกล่าวหาบริษัททิ้งสารปนเปื้อนลงสู่อ่าวไทย ยืนยันไม่มีการทิ้งเศษหินและน้ำโคลนจากกระบวนการเจาะสำรวจปิโตรเลียมลงทะเล แต่นำมาบำบัดบนฝั่งตามมาตรฐานสากล

จากกรณีที่มีการโพสต์ภาพข้อความและคลิปวิดีโอเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆ รวมถึงใน Social media ซึ่งพาดพิงถึงบริษัท ปตท.สผ.สยาม จำกัด ว่าในกระบวนการเจาะน้ำมันมีการทิ้งน้ำโคลนและสารปนเปื้อนลงสู่ทะเลอ่าวไทยนั้น บริษัท ปตท.สผ.สยาม จำกัด ขอเน้นย้ำเกี่ยวกับการสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียมของบริษัทที่ยึดมั่นการดำเนินงานตามมาตรฐานสากลด้านความปลอดภัย มั่นคง อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นนโยบายหลักของบริษัทในการปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด

สำหรับการดำเนินงานในการเจาะหลุมสำรวจในแปลงบี 6/27 บริเวณนอกชายฝั่ง อ.หลังสวน จ.ชุมพร ก็เช่นกัน บริษัทได้เตรียมความพร้อมในการดำเนินงานทุกๆ ด้าน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับชุมชนและสภาพแวดล้อม โดยไม่มีการทิ้งเศษหินและน้ำโคลนจากกระบวนการเจาะลงทะเล แต่นำมาบำบัดบนฝั่งตามมาตรฐานสากล

สำหรับภาพของเหลวที่ปล่อยลงทะเล ซึ่งมีผู้ตั้งข้อสังเกตและเผยแพร่ภาพทางสื่อต่างๆ นั้น ปตท.สผ.ขอชี้แจงว่า น้ำที่เห็นในภาพเป็นน้ำทะเลที่ดูดขึ้นมาเพื่อนำไปใช้ในการระบายความร้อนให้อุปกรณ์บนแท่นเจาะและปล่อยกลับลงสู่ทะเล ไม่ใช่น้ำโคลน ไม่มีสีดำ รวมทั้งไม่มีการปนเปื้อนของสารเคมีแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ปตท.สผ.ได้เชิญนายอำเภอหลังสวน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสังเกตการณ์ที่แท่นเจาะเกี่ยวกับน้ำระบายความร้อน หรือน้ำหล่อเย็นดังกล่าว โดยมีปลัดอำเภอหลังสวนและสื่อมวลชนส่วนหนึ่งได้เข้าสังเกตการณ์บริเวณแท่นเจาะเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2557

อย่างไรก็ตาม ปตท.สผ.สยาม ขอแจ้งว่าบริษัทได้เสร็จสิ้นการเจาะสำรวจหลุมนกแก้วในแปลงบี 6/27 จำนวน 1 หลุมตามแผนงานแล้ว โดยผลการเจาะหลุมสำรวจครั้งนี้ไม่พบน้ำมัน และขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการปิดหลุมสำรวจและเก็บอุปกรณ์ โดยแท่นเจาะและเรือสนับสนุนต่างๆ จะเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ประมาณกลางเดือนเมษายน 2557 โดยบริษัทฯ ได้แจ้งแก่หน่วยงานราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องให้ทราบแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2557

บริษัท ปตท.สผ.สยาม จำกัด ในนาม ปตท.สผ.ขอชี้แจงเพิ่มเติมว่า แท่นผลิตปิโตรเลียมอื่นๆ ของ ปตท.สผ.ในอ่าวไทย มีการผลิตก๊าซธรรมชาติและคอนเดนเสทเท่านั้น มิได้มีการผลิตน้ำมันดิบ

ที่มา -