ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

"เวิลด์แก๊ส" ฮุบ "ปิคนิค" กรุงไทย-ยูโอบีไฟเขียวแผนฟื้นฟูกิจการ

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 15, 13, 07:28:21 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เจ้าหนี้เปิดไฟเขียว "เวิลด์แก๊ส" เป็นผู้ร่วมทุนรายใหม่ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น มั่นใจการฟื้นฟูกิจการเดินหน้าฉลุย ชี้ "ปิคนิค–เวิลด์แก๊ส" ทำธุรกิจเหมือนกัน พร้อมตั้งเงื่อนไขจ่ายเงินเจ้าหนี้ 1,700 ล้านบาท ภายใน 120 วัน ส่วนอีก 100 ล้านบาทให้แปลงหนี้เป็นทุน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 56 ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมเจ้าหนี้บริษัท ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PICNI โดยที่ประชุมเจ้าหนี้ได้มีมติพิเศษเห็นชอบตามที่ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น เสนอเปลี่ยนผู้ลงทุนรายใหม่ เป็นกลุ่มบริษัท เวิลด์แก๊ส (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อให้ผู้ลงทุนรายใหม่ และปฏิบัติตามเงื่อนไขการฟื้นฟูกิจการเดิม คือจ่ายเงินชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ 1,700 ล้านบาท โดยการเพิ่มทุนจดทะเบียนและนำเงินที่ได้ทั้งหมดไปคืนหนี้ให้กับเจ้าหนี้ และเจ้าหนี้แปลงหนี้เป็นทุน 100 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหนี้รายใหญ่ของบริษัทปิคนิค คอร์ปอเรชั่น 2 ราย ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทยและธนาคารยูโอบี มีหนี้รวมกัน 76% ของมูลหนี้ 7,000 ล้านบาท

สำหรับเงื่อนไขการลงทุนครั้งนี้ ทางกลุ่มบริษัทเวิลด์แก๊สเสนอวางหลักประกันการชำระหนี้ 50 ล้านบาท ภายใน 7 วัน นับจากวันที่ศาลล้มละลายกลางเห็นชอบกับการแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการดังกล่าว ส่วนที่เหลือจะต้องชำระภายใน 120 วัน และขั้นตอนหลังจากนี้ คณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการต้องส่งแผนที่ขอแก้ไขให้ศาลล้มละลายกลางพิจารณา ซึ่งศาลได้นัดพิจารณาในวันที่ 26 เม.ย.นี้

สำหรับสาเหตุที่ขอเปลี่ยนแปลงผู้ลงทุนรายใหม่ เนื่องจากแผนฟื้นฟูกิจการเดิมกำหนดให้กลุ่มนายพิมล ศรีวิกรณ์ เป็นผู้ได้สิทธิใส่เงินเพิ่มทุนให้บริษัทปิคนิค คอร์ปอเรชั่น แต่กลุ่มนายพิมลไม่ได้ใส่เงินเข้ามาภายในระยะเวลาที่กำหนด 120 วัน หลังศาลให้ความเห็นชอบและครบกำหนดไปเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2554 เจ้าหนี้ได้ยึดเงินมัดจำกลุ่มนายพิมล 80 ล้านบาท ทำให้นายพิมลฟ้องเจ้าหนี้เพื่อขอเงินมัดจำคืน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขบวนการของศาล อย่างไร ก็ตาม หลังจากกลุ่มนายพิมลไม่ใส่เงินเพิ่มทุนปฏิบัติตามแผนฟื้นฟูกิจการได้ ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการได้หากลุ่มผู้ร่วมทุนรายใหม่ โดยมีผู้สนใจ 2-3 ราย สุดท้ายผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการได้ตัดสินใจเลือกกลุ่มบริษัทเวิลด์แก๊สเข้ามาเป็นผู้ร่วมทุนรายใหม่ โดยเงื่อนไขการฟื้นฟูกิจการไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากแผนฟื้นฟูกิจการเดิม

โดยในแผนฟื้นฟูกิจการ เจ้าหนี้ยินยอมลดยอดหนี้จาก 7,000 ล้านบาท เหลือ 1,800 ล้านบาท โดยกลุ่มผู้ลงทุนรายใหม่ที่จะเข้ามาเพิ่มทุนต้องใส่เงินเข้ามา 1,700 ล้านบาท ซึ่งจะกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในปิคนิค 85% ของทุนจด ทะเบียน ส่วนหนี้ที่เหลืออีก 100 ล้านบาท เจ้าหนี้จะแปลงหนี้เป็นทุนจดทะเบียน และได้สัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 5% และอีก 10% เป็นของผู้ถือหุ้นรายเดิม

นอกจากเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 56 ที่ผ่านมา สำนักงานอัยการพิเศษคดีพิเศษ 4 ได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษแจ้ง "คำสั่งไม่ฟ้อง" พล.ต.ท.
สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง (ยศขณะนั้น) ผู้ต้องหาที่ 1 นายธรรมนูญ ทองลือ ผู้ต้องหาที่ 2 นายทนงศักดิ์ ศรีทองคำ ผู้ต้องหาที่ 3 นายพิศาล พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ต้องหาที่ 4 นายยงยศ พึ่งธรรม ผู้ต้องหาที่ 5 นางสาววรรณา เด็ดดวง ผู้ต้องหาที่ 6 ฐานร่วมกันลักทรัพย์หรือรับของโจร ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอม ตามที่นางวิมลรัตน์ กุลดิลก ภรรยา พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทยยื่นฟ้อง ทั้งนี้ ข้อเท็จจริงรับฟังเป็นยุติว่า พล.ต.ท.สมยศ ผู้ต้องหาที่ 1 ได้หุ้นของบริษัท แอสเซ็ท มิลเลี่ยน จำกัด (เป็นผู้ถือใหญ่ 99.91% ในบริษัทเวิลด์แก๊ส) จำนวน 10,199,600 หุ้น รับโอนหุ้นบริษัทแอสเซ็ท มิลเลี่ยน จากนายธรรมนูญ ทองลือ โดยถูกต้อง ไม่ใช่เอกสารปลอม จึงฟังไม่ได้ว่า พล.ต.ท.สมยศและนายธรรมนูญร่วมกันลักทรัพย์หรือรับของโจร.

ที่มา -