ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

"อาเซียน" เตรียมหาข้อสรุปกรณีพิพาทในทะเลจีนใต้

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 15, 13, 16:17:52 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ชาติอาเซียนเตรียมเสริมสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกัน ในเรื่องสนธิสัญญาทางทะเล ระหว่างการประชุมอาเซียนซัมมิท ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังมีความขัดแย้งกันในเรื่องพื้นที่ทางทะเล


ในการประชุมอาเซียนซัมมิท ที่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า เหล่าผู้นำประเทศอาเซียนเตรียมจะหารือกันถึงเรื่องข้อพิพาทเหนือหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ ที่หลายประเทศในอาเซียนขัดแย้งกันเอง และขัดแย้งกับจีน ซึ่งในพักหลัง จีนมีท่าทีที่ก้าวร้าวต่อสถานการณ์ดังกล่าวมากขึ้น

เมื่อปีที่แล้ว การประชุมไม่ได้ข้อสรุปเนื่องจากฟิลิปปินส์และเวียดนาม ไม่เห็นด้วยกับกัมพูชาในเรื่องดังกล่าว ซึ่งเป็นที่รู้กันอยู่ว่ากัมพูชาเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับจีน และยังเป็นประธานการประชุมอาเซียนในปี 2555

มาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซียกล่าวว่า ชาติสมาชิกอาเซียนต้องร่วมมือกันเป็นหนึ่งเดียว ในเรื่องข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

ขณะเดียวกัน บรูไนก็ออกมาแสดงความเห็นว่า สิ่งที่สำคัญในปีนี้คืออาเซียนต้องพยายามหาข้อตกลงที่มีผลบังคับใช้ระหว่างประเทศสมาชิก และจีนภายในปีนี้

โดยผู้นำฟิลิปปินส์ นายเบนิกโน อากิโนเตรียมที่จะใช้การประชุมครั้งนี้ในการผลักดันข้อสรุปเบื้องต้นของข้อตกลง ซึ่งเป็นไปได้ว่า อาจเพื่อให้สอดคล้องกับคำบอกเล่าของนายนาตาเลกาวา ที่เคยระบุว่าจีนและอาเซียนจะเข้าร่วมการประชุมพิเศษ เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์หลายฝ่ายเชื่อว่าข้อตกลงไม่น่าประสบผลสำเร็จ เนื่องจากจีน นิยมหารือกับประเทศข้อพิพาทเป็นรายประเทศมากกว่า

ทั้งนี้ ความขัดแย้งกับจีนนั้นส่งผลถึงการประชุมในกลุ่มประเทศอาเซียน เห็นได้จากการประชุมอาเซียน ซัมมิทในปีที่แล้วที่กัมพูชา เป็นครั้งแรกที่ชาติอาเซียนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงอะไรได้เลยในรอบ 45 ปี

อนึ่งทะเลจีนใต้นั้นมีความสำคัญในฐานะพื้นที่ในการสัญจรและการขนส่งทางทะเลที่สำคัญ และจีนได้อ้างสิทธิเหนือพื้นที่ทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งกินพื้นที่ทางทะเลของประเทศฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซียและบรูไนด้วย

โดยเมื่อปี 2517 และปี 2531 ได้มีการเผชิญหน้ากันทางทหารระหว่างเวียดนามและจีน และเมื่อปีที่แล้ว ฟิลิปปินส์ก็ได้อ้างว่าจีนเข้ามายึดครองพื้นที่ใกล้พรมแดนของตน ราว 220 กิโลเมตรจากเกาะลูซอน

จีนยังทำตัวก้าวร้าวมากขึ้นโดยอ้างว่าได้จัดกองกำลังที่มีศักยภาพโจมตีระยะไกลในพื้นที่ดังกล่าว และกองกำลังดังกล่าวนั้นอยู่ห่างจากชายฝั่งของมาเลเซียเพียงราว 80 กิโลเมตร

ทั้งนี้ เรื่องอื่นที่คาดว่าจะมีการหารือในการประชุมอาเซียนซัมมิทในปีที่ได้แก่คสามพยายามในการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community - AEC) ในปี 2558

นอกจากนี้ นายนาจิ๊บ ราซัค นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียประกาศว่าจะไม่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ แต่จะส่งเจ้าหน้าที่ระดังล่างเข้าร่วมแทน เพื่อที่เขาจะได้ทุ่มเทกับการหาเสียงเลือกตั้งในประเทศอย่างเต็มที่ ก่อนการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้

ที่มา -




ประชุมอาเซียนแก้พิพาททะเล

ผู้นำกลุ่มประเทศอาเซียนเล็งฟื้นฟูความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  ขณะกำหนดการประชุมที่บรูไนจะเริ่มต้นในอีก 2 วัน เพื่อจัดการปัญหาขัดแย้งน่านน้ำทะเลกับประเทศจีน


การประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งกำหนดเริ่มต้นขึ้นในวันพุธที่ประเทศบรูไน มีจุดประสงค์เพื่อรวบรวมกำลังต่อต้านจีนที่มีท่าทีแข็งกร้าวมากขึ้นเรื่อยๆ ในการอ้างสิทธิ์เหนือน่านน้ำเกือบทั้งหมดของทะเลจีนใต้

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย มาร์ตี นาตาเลกาวา ย้ำว่า อาเซียนจำเป็นต้องร่วมมือกันในกรณีของทะเลจีนใต้ โดยกล่าวว่า "อาเซียนจะสามารถมีอิทธิพลเหนือการพัฒนาได้ก็ต่อเมื่อเราแข็งแกร่ง เราจำเป็นต้องมีความเห็นตรงกัน"

บรูไนเคยระบุว่า หนึ่งในหัวข้อสำคัญของการประชุมปีนี้ คือการตั้งข้อตกลงระเบียบปฏิบัติทางทะเลระหว่างภายในกลุ่มและจีนอย่างถูกต้องตามกฎหมายภายในสิ้นปี หลังมีการเสนอขึ้นมานานกว่า 10 ปีแล้ว

โฆษกประจำกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ ราอูล เฮอร์นันเดซ กล่าวไว้ว่า ประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโน จะผลักดันการประชุมสุดยอดให้สามารถบรรลุข้อสรุปเบื้องต้นสำหรับข้อสัญญาทางทะเลดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เอียน สตอรีย์ นักวิเคราะห์จากสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาที่สิงคโปร์ คาดว่า มีแนวโน้มสูงที่ข้อตกลงจะไม่สำเร็จภายในปีนี้ และกล่าวว่า "ไม่น่าจะมีการตกลงใดๆ เกิดขึ้นในการประชุมที่กำลังจะมาถึง เนื่องจากจีนระบุว่ายังไม่พร้อมจะคุยกับอาเซียนเกี่ยวกับทะเลจีนใต้ หากจีนไม่ต้องการจะเดินไปข้างหน้า ก็ไม่มีใครสามารถทำอะไรได้"

นอกจากนี้ หนึ่งในประเด็นหลักที่จะหารือกันในบรูไน ยังรวมถึงการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนขึ้นภายในปี 2558 ด้านนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัก จะส่งตัวแทนมาเข้าประชุม เพราะเขาต้องการพุ่งความสนใจไปกับการหาเสียงขณะวันเลือกตั้งใกล้เข้ามา.

ที่มา -




ผู้นำอาเซียนหวังแก้ข้อขัดแย้งทางทะเล

ผู้นำชาติอาเซียนเล็งให้ความสำคัญกับการสร้างเอกภาพ ในการประชุมสุดยอดที่บรูไนสัปดาห์นี้ หลังเกิดรอยร้าวเรื่องวิธีจัดการข้อพิพาทดินแดน

การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ในวันที่ 24-25 เมษายน 2556 ณ กรุงบันดาร์ เสรี เบกาวัน ประเทศบรูไน ผู้นำชาติสมาชิกจะหารือกันถึงท่าทีที่แข็งกร้าวมากขึ้นของจีน ในการอ้างอธิปไตยเกือบทั่วทะเลจีนใต้ ซึ่งอุดมไปด้วยทรัพยากร โดยสมาชิกอาเซียน ได้แก่ บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม รวมทั้งไต้หวัน ต่างอ้างสิทธิในพื้นที่บางส่วนของทะเลจีนใต้

รัฐบาลบรูไน กล่าวว่า ในฐานะประธานอาเซียนปีนี้ประเด็นที่บรูไนให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น คือการเห็นอาเซียนและจีนยอมรับผลผูกพันตามกฎหมายของความตกลงเกี่ยวกับหลักปฏิบัติทางทะเลภายในสิ้นปีนี้ หลังจากใช้เวลามากกว่าสิบปี

นายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย เน้นย้ำว่า การประชุมสองวันนั้นอาเซียนจะต้องสร้างแนวร่วมเรื่องทะเลจีนใต้ อาเซียนสามารถมีอิทธิพลต่อเรื่องนี้ได้หากอาเซียนแข็งแกร่ง และผนึกกำลังกัน

ขณะที่ผู้นำฟิลิปปินส์จะผลักดันให้ที่ประชุมรีบสรุปแนวทางดังกล่าว และโฆษกกระทรวงต่างประเทศกล่าวว่าอาเซียนลืมความบาดหมางในการประชุมปีที่แล้วไปแล้ว โดยในครั้งนั้นการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศปิดฉากลงโดยไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมเป็นครั้งแรกในรอบ 45 ปี

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่ามีแนวโน้มอย่างมากที่จะไม่ได้ข้อตกลงปีนี้ เพราะจีนเตะถ่วง เนื่องจากต้องการเจรจาโดยตรงกับรายประเทศมากกว่าเจรจากับทั้งกลุ่มอาเซียน

ที่มา -