ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

อินโดฯ ระงับต่อใบอนุญาตประมง 6 เดือน ประมงไทยรอวันเจ๊ง วอน รบ. เร่งเจรจา

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 24, 15, 06:41:47 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

กระทรวงกิจการทางทะเลและประมง อินโดฯ ออกกฎเหล็ก "ระงับการต่อใบอนุญาตการทำประมง"  กระทบอุตแปรรูปอาหารทะเล ลอยแพคนงาน  เรือประมงไทยจอดรอวันล้มละลาย สมาคมประมง วอนรัฐบาลรีบเจรจา


รายงานข่าวจากสภาอุตสาหกรรมภาคใต้เปิดเผยว่าได้รับร้องเรียนจากสมาชิกว่าอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเล กำลังประสบปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบที่จะนำมาผลิต"ซูเรมิ" จากกระทรวงกิจการทางทะเลและประมงประเทศอินโดนีเซีย ออกกฎกระทรวงระงับการต่อใบอนุญาตการทำประมง 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.2557 - 30 เม.ย.2558 ต้องมีการลดกำลังการผลิตในผลิตภัณฑ์ลง จากที่เรือประมงไทยหยุดทำประมงในน่านน้ำอินโดนีเซียมาเป็นเวลา 4 เดือน

แหล่งข่าวกล่าวว่าปัญหาในอนาคต หากมีการเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลอินโดนีเซีย  รัฐบาลอินโดฯเพิ่มเงื่อนไขใหม่ ปรับค่าตั๋วทำประมง การขนถ่ายปลาที่ท่าเรืออินโดฯ ทำให้ราคาวัตถุดิบแพงขึ้น เสียเวลาในการกลับเข้าฝั่ง และขั้นตอนและพิธีการ

นายประพร เอกอุรุ นายกสมาคมประมง จ.สงขลาเปิดเผยว่าตั้งแต่ประเทศอินโดฯปิดน่านน้ำ เรือประมงไทยต้องหยุดทำการประมงประมาณ 500 ลำ ประสบปัญหาการขาดทุนเนื่องจากน่านน้ำไทยสัตว์น้ำมีน้อย  ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำ  ที่พึ่งพาวัตถุดิบจากประเทศอินโดฯ บางแห่งต้องหยุดกิจการและบางแห่งลดปริมาณการผลิตและ สุดท้ายต้องมีการปลดคนงานออก  เศรษฐกิจในภาพรวมของ จ.สงขลาและภาคใต้กำลังสู่ขั้นวิกฤต  เพราะโครงสร้างเศรษฐกิจภาคใต้ขึ้นอยู่กับยางพารา ปาล์มน้ำมันและการส่งออกอาหารทะเลแปรรูป


"ผมนำปัญหาระดับชาติรายงานให้กับรัฐบาลไทยและ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ เพราะปัญหาเกิดขึ้นเป็นเวลาหลายเดือนยังไม่ได้แก้ไข  และเมื่อมีการเจรจาแล้ว ไม่ทราบอินโดฯจะมีเงื่อนไขใหม่หรือไม่ ขอให้รัฐบาลรีบเจรจาแก้ปัญหา ก่อนที่ชาวประมงล้มละลายมากกว่าปัจจุบัน" นายประพรกล่าว

ที่มา -