ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

"ศาลทะเลโลก" ห้ามกานาขุดน้ำมันเพิ่มในทะเลพื้นที่ขัดแย้งกับไอวิรีโคสต์

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 28, 15, 06:46:35 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ศาลกฎหมายทะเลระหว่างประเทศ หรือ "ศาลทะเลโลก" สั่งห้ามกานาขุดเจาะน้ำมันเพิ่มเติมในทะเลที่เป็นพื้นที่ขัดแย้งกับไอวิรีโคสต์ หลังทั้งสองประเทศขัดแย้งกันในเรื่องนี้มานานหลายเดือน.


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 58 ว่าคณะตุลาการศาลกฎหมายทะเลระหว่างประเทศ ( ไอทีแอลโอเอส ) หรือ "ศาลทะเลโลก" ที่เมืองฮัมบวร์ก มีคำพิพากษาเมื่อวันเสาร์ ห้ามรัฐบาลกานาดำเนินการสำรวจและขุดเจาะน้ำมันเพิ่มเติมบริเวณน่านน้ำพิพาทในอ่าวกินี ทั้งนี้ คำตัดสินของไอทีแอลโอเอสถือเป็นสิทธิ์ขาด หลังการเจรจาระดับรัฐบาลของทั้งสองประเทศตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาไม่สามารถก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย


อย่างไรก็ตาม ไอทีแอลโอเอสอนุญาตให้บริษัทขุดเจาะน้ำมันของรัฐและบริษัทที่ได้รับสัมปทานอย่างถูกต้องโดยรัฐบาลกานาสามารถเดินหน้าโครงการที่เริ่มงานแล้วได้ต่อไป เนื่องจากหากสั่งระงับโครงการทั้งหมดจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของกานา และการรื้อถอนแท่นขุดเจาะจะยิ่งสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงแก่ระบบนิเวศในบริเวณนั้น

ขณะที่ตัวแทนของรัฐบาลทั้งสองประเทศต่างกล่าวยอมรับคำพิพากษาของศาล พร้อมทั้งปฏิเสธว่ากระบวกนารทางกฎหมายในเรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างกานาและไอวอรีโคสต์ ซึ่งมีขนาดเศรษฐฏิจใหญ่เป็นอันดับ 2 และ 3 ของทวีปแอฟริกาตามลำดับ รองจากไนจีเรีย

ที่มา -