ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ฟิลิปปินส์ทุ่มงบ 20,000 ล้านดอลลาร์ เสริมสร้างกำลังทหารคุมทะเลจีนใต้

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 08, 15, 20:28:55 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

พลตรีราอูล เดล โรซาริโอ เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงกลาโหมของฟิลิปปินส์เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ในอีก 15 ปีข้างหน้า ฟิลิปปินส์มีแผนที่จะทุ่มงบประมาณมูลค่ากว่า 998,000 ล้านเปโซ หรือราว 22,110 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเสริมสร้างกำลังทหารในทะเลจีนใต้


โดยแผนการดังกล่าว ซึ่งถูกเสนอเมื่อปี 2556 และเพิ่งได้รับการรับรองจากทางการฟิลิปปินส์เมื่อวันศุกร์ที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมานั้น ระบุว่า ฟิลิปปินส์เตรียมพัฒนาเรดาร์ ระบบเซนเซอร์ และยุทโธปกรณ์ต่างๆ เช่น สั่งซื้อเรือดำน้ำ เรือลาดตระเวณ เรือประจันบาน เครื่องบินอพยพพลเรือน และระบบมิสไซลส์นำวิถีเพิ่มเติม โดยพลตรีเดล โรซาริโอระบุว่า "ฟิลิปปินส์จะสามารถสอดส่องพื้นที่ได้ทั่วทะเลจีนใต้ได้ตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้การตอบสนองของกองทัพฟิลิปปินส์ต่อสถานการณ์ใดๆ ที่เกิดขึ้น ในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษของประเทศกระทำได้รวดเร็วมากขึ้น"

ทั้งนี้ โครงการส่งเสริมความแข็งแกร่งทางการทหารของฟิลิปปินส์ในครั้งนี้นั้น ถือเป็นแนวทางสำคัญในการต่อต้านอิทธิพลจีนในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ จีนดำเนินบทบาทที่แข็งกร้าวมากขึ้น และลงมือสร้างเกาะที่ทำโดยมนุษย์ในพื้นที่พิพาท ทำให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาค และสร้างความไม่พอใจให้สหรัฐ


ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเบนิกโน อาคีโน ของฟิลิปปินส์เพิ่งจัดสรรงบประมาณในปี 2557 มูลค่า 9,400 ล้านเปโซ เพื่อจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ประจัดบาน 8 ลำ และวางเงินสั่งซื้อเครื่องบินรบ 12 ลำจากเกาหลีใต้ ขณะที่ในปี 2558 ที่ผ่านมา จัดสรรงบประมาณ 34,000 ล้านเปโซ เพื่อจัดซื้อเรือฟริเกต และเครื่องบินระยะใกล้ 2 เครื่องยนต์ 1 ลำ ขณะที่ในปี 2561 นี้ ฟิลิปปินส์จะสั่งซื้อเรือดำน้ำ และติดตั้งระบบมิสไซลส์เพิ่มอีก

"เป้าหมายของเราไม่ได้อยู่ที่การเอาชนะจีน แต่เป็นการสร้างความยำเกรง เราต้องทำให้ทุกชาติมั่นใจว่า ใครก็ตามที่มาโจมตีเราต้องได้แผลกลับไป" พลตรีเดล โรซาริโอระบุ

ที่มา -