ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

"เวียดนาม" ร้อง "จีน" ย้ายแท่นขุดเจาะให้ห่างน่านน้ำพิพาท

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 09, 16, 06:34:11 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ทางการเวียดนามออกโรงเรียกร้องให้จีนเคลื่อนย้ายแท่นขุดเจาะน้ำมัน ออกจากจุดที่ตั้งในเขตน่านน้ำพิพาทในอ่าวตังเกี๋ย


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2559 ว่า ทางการเวียดนามเรียกร้องให้จีน เคลื่อนย้ายแท่นขุดเจาะน้ำมันที่เป็นชนวนขัดแย้ง ออกจากจุดที่ตั้งในอ่าวตังเกี๋ย และล้มเลิกแผนการเริ่มขุดเจาะ เนื่องจากจุดดังกล่าวยังเป็นประเด็นโต้แย้งทางกฎหมาย ซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดของความตึงเครียด ระหว่าง 2 ประเทศคอมมิวนิสต์เพื่อนบ้าน

แท่นขุดเจาะมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นชนวนพิพาทรุนแรบงทางการทูต ระหว่างจีนกับเวียดนามในปี 2557 ได้ย้ายเข้าสู่พื้นที่อ่าวตังเกี๋ยวในทะเลจีนใต้ ซึ่งเวียดนามกล่าวว่ายังอยู่ในระหว่างการหารือเกี่ยวกับขอบเขต จีนเรียกแท่นนี้ว่า ไห่หยาง จี้โหย่ว 981 "Haiyang Shiyou 981" ส่วนเวียดนามเรียก ไห่ ดอง 981 "Hai Duong 981"

นายเลอ ไห่ บินห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม กล่าวในแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ของรัฐบาล เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า เวียดนามขอคัดค้านอย่างเต็มที่ และเรียกร้องให้จีนยกเลิกแผนการที่จะขุดเจาะ รวมทั้งเคลื่อนย้ายแท่นไห่ ดอง 981 ออกจากพื้นที่นี้ในทันที

จีนอ้างกรรมสิทธิเหนือพื้นที่ส่วนใหญ่ของทะเลจีนใต้ ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ ส่วนบรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และเวียดนาม กล่าวอ้างกรรมสิทธิบางส่วน ซึ่งต่างก็ทับซ้อนกับจีน

เมื่อ 2 ปีก่อน จีนตั้งแท่นขุดเจาะนาน 10 สัปดาห์ ในเขตน่านน้ำที่เวียดนามถือว่าเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะของตน ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงสุดในรอบหลายสิบปี บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการคิดคำนวนผิดของปักกิ่ง ที่เล่นเกมเข้าทางสหรัฐ เพราะนับตั้งแต่เกิดความขัดแย้ง เวียดนามได้กลายเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับสหรัฐมากยิ่งกว่าเดิม







"เวียดนาม" จี้จีนย้ายแท่นขุดเจาะ

รัฐบาลเวียดนาม ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้จีน เคลื่อนย้ายแท่นขุดเจาะน้ำมัน ออกจากจุดที่ตั้งในเขตน่านน้ำพิพาทในอ่าวตังเกี๋ย


สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า นอกจากทางการเวียดนามจะเรียกร้องให้จีน เคลื่อนย้ายแท่นขุดเจาะน้ำมันที่เป็นชนวนขัดแย้ง ออกจากจุดที่ตั้งในอ่าวตังเกี๋ยแล้ว ยังเรียกร้องให้ล้มเลิกแผนการเริ่มขุดเจาะ เนื่องจากจุดดังกล่าวยังเป็นประเด็นโต้แย้งทางกฎหมาย ถือเป็นสัญญาณล่าสุดของความตึงเครียด ระหว่าง 2 ประเทศคอมมิวนิสต์เพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ แท่นขุดเจาะมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นชนวนพิพาทรุนแรบงทางการทูต ระหว่างจีนกับเวียดนามในปี 2557 ได้ย้ายเข้าสู่พื้นที่อ่าวตังเกี๋ยวในทะเลจีนใต้แล้ว และจีนเรียกแท่นนี้ว่า ไห่หยาง จี้โหย่ว 981 ส่วนเวียดนามเรียก ไห่ ดอง 981

จีน อ้างกรรมสิทธิเหนือพื้นที่ส่วนใหญ่ของทะเลจีนใต้ ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ ส่วนบรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และเวียดนาม อ้างกรรมสิทธิบางส่วน ซึ่งต่างก็ทับซ้อนกับจีน และเมื่อ 2 ปีก่อน จีนตั้งแท่นขุดเจาะนาน 10 สัปดาห์ ในเขตน่านน้ำที่เวียดนามถือว่าเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะของตน ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงสุดในรอบหลายสิบปี

บรรดานักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการคิดคำนวนผิดของปักกิ่ง ที่เล่นเกมเข้าทางสหรัฐ เพราะนับตั้งแต่เกิดความขัดแย้ง เวียดนาม ก็กลายเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับสหรัฐมากยิ่งกว่าเดิม




ที่มา Data & Images -