ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เฉียบขาด! อินโดฯ จมเรือประมงต่างชาติ 41 ลำ ไทยไม่รอด โดนบึม 2 ลำ

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 21, 15, 19:36:32 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

อินโดฯ ยุค ปธน.โจโก วิโดโด สุดเฉียบ...จมเรือประมงต่างชาติ 41 ลำ ที่ถูกจับหลังแอบลักลอบเข้ามาจับปลาอย่างผิดกฎหมายในเขตน่านน้ำของอินโดฯ ในจำนวนนี้ เรือประมงของจีนลำใหญ่สุด ส่วนเรือประมงไทย โดนระเบิดทำลายไป 2 ลำ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเมื่อวันที่ 20 พ.ค.58  รัฐบาลประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย ปฏิบัติการเฉียบขาด สั่งกองทัพเรือจมเรือประมงต่างชาติที่ถูกจับ หลังลักลอบเข้ามาจับปลาและสัตว์ทะเลในเขตน่านน้ำของอินโดนีเซียอย่างผิดกฎหมายถึง 41 ลำ  โดยในจำนวนเรือประมงที่โดนวางระเบิดทำลายทิ้งนั้น มีเรือประมงของจีน ชื่อ 'Gui Xei Yu 12661' เป็นเรือที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และถือเป็นเรือประมงลำแรกของจีน ที่โดนระเบิดจมเรือ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีวิโดโด หรือมีชื่อเรียกขานสั้นๆ ว่า 'โจโกวี' ขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เมื่อปีก่อน และได้ประกาศนโยบาย จะทำ 'สงคราม' จมเรือประมงผิดกฎหมายเมื่อ ธ.ค.ปี 57

'นี่ไม่ใช่เป็นการโชว์อำนาจ แต่เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายของอินโดนีเซีย' รมว.กระทรวงกิจการทางทะเลและประมงของอินโดนีเซียกล่าวยกย่องความเฉียบขาดในการบังคับใช้กฎหมายในการป้องปรามเรือประมงที่เข้ามาลักลอบหาปลาอย่างผิดกฎหมายในอินโดนีเซีย ซึ่งยังถือเป็นเขตน่านน้ำทางทะเลที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก

ทั้งนี้ กองทัพเรืออินโดนีเซียได้ยึดเรือประมง Gui Xei Yu 12661  ของจีนตั้งแต่ปี 2552 หลังจากถูกจับขณะเข้ามาหาปลาผิดกฎหมายในเขตน่านน้ำอินโดนีเซียใกล้ทะเลจีนใต้ ซึ่งถือเป็นเขตพิพาทระหว่างจีนกับหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนเรือประมงอื่นๆ ที่โดนกองทัพเรืออินโดนีเซียจมล่าสุดนี้ ยังมีเรือประมงจากเวียดนาม 5 ลำ, เรือประมงไทย 2 ลำ และเรือจากฟิลิปปินส์ 11 ลำ

ที่มา -




อินโดฯ ระเบิดเรือประมงต่างชาติ 41 ลำรวดรวมถึงไทย ฐานลอบหาปลาในน่านน้ำ

เอพี/ASTVผู้จัดการ - เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียระเบิดและจมเรือประมงต่างชาติ 41 ลำในวันพุธ (20 พ.ค.) พร้อมเตือนถึงการล่วงล้ำเข้ามาหาปลาในน่านน้ำของประเทศ
       
เรือประมงจากหลายประเทศถูกระเบิดตามท่าเรือหลายแห่งทั่วอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งประมงอุดมสมบูรณ์ที่สุดของโลก
       
โฆษกของกองทัพเรืออินโดนีเซียเปิดเผยว่ากองทัพเรือจมเรือทั้งหมด 35 ลำ ส่วนอีก 6 ลำดำเนินการโดยตำรวจชายฝั่ง
       
นางซูสี ปูดเจียสตูตี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการทางทะเลและประมง บอกว่าอินโดนีเซียได้ดำเนินการระเบิดเรือประมงต่างชาติไปแล้วหลายลำ นับตั้งแต่รัฐบาลของประธานาธิบดีโจมโค วิโดโด เข้ารับตำแหน่งเมื่อปีที่ปล้ว
       
มาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายของวิโดโด ที่ต้องการสงวนน่านน้ำของอินโดนีเซีย เพื่อรับประกันว่าคนรุ่นหลังจะได้รประโยชน์จากความมั่งคั่งทางทะเลของประเทศ
       
เรือที่ถูกยึดเหล่านั้นเป็นของชาวประมงจีน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทยและเวียดนาม ถูกระเบิดและจมลงทะเลในวันตื่นตัวแห่งชาติซึ่งระลึกถึงความเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งแรกที่มุ่งสู่การเป็นเอกราชของอินโดนีเซีย
       
ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นปี อินโดนีเซียได้ออกกฎกระทรวงด้านประมงใหม่ 4 ฉบับ เพื่อจัดระเบียบเรือประมงต่างชาติ โดยห้ามลอยลำเข้าน่านน้ำของประเทศเด็ดขาด และหากจับได้ก็จะถือเป็นเรือเถื่อนพร้อมจมเรือทิ้ง โดยนางปูดเจียสตูตี ระบุต่อไปบริษัทต่างชาติจะเข้ามาลง ทุนได้เฉพาะในภาคกระบวนการแปรรูปและทำการตลาดเท่านั้น

ที่มา -




อินโดนีเซียจมเรือประมงต่างชาติ

ทางการอินโดนีเซียจมเรือประมงต่างชาติทิ้ง 41 ลำ เพื่อเป็นสัญญาณเตือนเรื่องการลักลอบเข้าจับปลาในน่านน้ำอินโดนีเซีย


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตาประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่21พ.ค.ว่าทางการอินโดนีเซียได้ตัดสินใจจมเรือประมงต่างชาติทิ้งจำนวน41ลำเพื่อเป็นสัญญาณเตือนเรื่องการลักลอบเข้ามาจับปลาโดยผิดกฎหมายในเขตน่านน้ำของอินโดนีเซีย

เรือประมงต่างชาติมาจากหลายประเทศด้วยกันถูกระเบิดทิ้งที่ท่าเรือหลายแห่งทั่วอินโดนีเซียซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในแหล่งหาปลาที่ดีที่สุดในโลกด้วย

ส่วนโฆษกกองทัพเรืออินโดนีเซียแถลงว่า เรือประมง 35 ลำถูกระเบิดทิ้งด้วยกองทัพเรืออินโดนีเซียและอีก 6 ลำนั้นทางตำรวจน้ำอินโดนีเซียเป็นผู้ดำเนินการ

นาง ซูซี ปุดจิอาสตูติ รัฐมนตรีประมงของอินโดนีเซียกล่าวว่าอินโดนีเซียได้จมเรือประมงต่างชาติทิ้งไปหลายลำแล้วนับตั้งแต่รัฐบาลชุดนี้เข้ามาบริหารประเทศเมื่อปีที่แล้วนำโดยนายโจโค วิโดโดประธานาธิบดีแห่งอินโดนีเซีย

ที่มา -