ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

จีนได้ฟริเกตล่องหนรุ่นใหม่

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 11, 13, 07:06:58 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

จีนขยับเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันทางทะเลท่ามกลางภาวะตึงเครียดจากพิพาทแย่งชิงหมู่เกาะกับญี่ปุ่น สื่อทางการรายงานกองทัพเรือรับมอบเรือรบฟริเกตล่องหนรุ่นใหม่เข้าประจำการแล้ว เผยสามารถหลบเลี่ยงการตรวจจับได้ดีขึ้นและใช้ผู้ปฏิบัติการน้อยลง


รายงานของสื่อทางการจีนเปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า พิธีส่งมอบเรือให้กองทัพเรือมีขึ้นที่เมืองเซี่ยงไฮ้เมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยข่าวซินหัวกล่าวถึงเรือลำนี้ว่าเป็น "เรือฟริเกตล่องหนชนิด 056" รายงานไม่ได้ระบุขนาดของเรือ กล่าวเพียงว่าเรือฟริเกตรุ่นใหม่นี้ "มีความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้าและสามารถล่องหนได้ดี" และใช้ลูกเรือประจำการเพียงแค่ 1 ใน 3 ของเรือฟริเกตล่องหนรุ่นเก่าที่เป็นชนิด 053

ข่าวกล่าวด้วยว่า เรือลำใหม่นี้เป็นสัญลักษณ์เริ่มต้นการเปลี่ยนถ่ายกำลังในการป้องกันของกองทัพเรือจีน และกำลังมีการต่อเรือชนิดนี้เพิ่มอีกหลายลำ โดยหน้าที่หลักของเรือลำใหม่นี้จะใช้สำหรับภารกิจตามคุ้มกันและปฏิบัติการต่อต้านเรือดำน้ำ

หนังสือพิมพ์พีแอลเอเดลี กระบอกเสียงของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน กล่าวไว้ในบทความหน้าหนึ่งฉบับวันอังคารว่า อู่เซิงลี่ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้กล่าวเน้นถึงความสำคัญของความเชี่ยวชาญในการควบคุมยุทโธปกรณ์และเพิ่มขีดความสามารถของเรือ ในช่วงยามที่จีนกำลังมีปัญหาพิพาททางทะเล

อู่ ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการการทหารส่วนกลาง องค์กรทรงอิทธิพลของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย ได้เรียกร้องว่ากองทัพเรือต้องปรับปรุงและขยายขีดความสามารถระดับสูงในการสู้รบและชนะสงครามต่อไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อสีจิ้นผิง ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของจีน และสมาชิกคณะกรรมการคนอื่นๆ

ทั้งนี้ ตามรายงานข่าวของสื่อทางการจีนเมื่อเดือนมกราคม กองทัพจีนบรรดาผู้นำระดับสูงของรัฐบาลจีนเร่งเร้าให้เพิ่มศักยภาพในการสู้รบในปี 2556 นี้ และเน้นวัตถุประสงค์ในการสามารถสู้รบและชนิดการศึกเป็นสำคัญ


จีนมีความตึงเครียดกับญี่ปุ่นกรณีหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออกในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา กองทัพของทั้งสองฝ่ายต่างเคยส่งเครื่องบินรบออกยับยั้งความเคลื่อนไหวของอีกฝ่าย เรือประมงและเรือลาดตระเวนของรัฐบาลทั้งสองเล่นเอาเถิดเจ้าล่อกันอยู่บ่อยครั้ง

เมื่อต้นเดือนนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้กล่าวหาจีนด้วยว่า เรือฟริเกตลำหนึ่งของจีนได้ล็อกเป้าเรดาร์อาวุธกับเรือพิฆาตญี่ปุ่น สุ่มเสี่ยงที่สถานการณ์จะบานปลาย แต่จีนปฏิเสธเรื่องดังกล่าว

นอกจากข้อพิพาทกับญี่ปุ่นแล้ว จีนยังมีปัญหาขัดแย้งเรื่องดินแดนทางทะเลกับหลายชาติอาเซียนในทะเลจีนใต้ด้วย.

ที่มา -