ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือสินค้า Abis Calais ใบจักรเรือขัดข้อง ต้องลอยลำกลางพายุในทะเลนอกฝั่งสเปน

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 30, 14, 19:26:48 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2557 เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป (General Cargo Ship) ชื่อ Abis Calais ซึ่งได้เดินเรือมาจากท่าเรือเลโซเอส (Leixoes) เมืองปอร์โต ประเทศโปรตุเกส เพื่อไปยังเมืองฮัลล์ (Hull) ปรเะเทศอังกฤษ พร้อมกับสินค้าเป็นไม้รูปพรรณปริมาณ 5,000 ตันบนเรือ เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. เรือได้ประสบเหตุใบจักรเรือเกิดขัดข้องไม่สามารถควบคุมได้ และต้องหยุดลอยลำเคว้งคว้างอยู่กลางทะเลที่ระยะประมาณ 7 ไมล์ทะเลนอกฝั่งทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประภาคาร Cape Prior Lighthouse


บริษัทเจ้าของเรือได้ติดต่อแจ้งให้เรือทักชื่อ Ria de Vigo ออกไปให้ความช่วยเหลือเรือสินค้า Abis Calais แต่เรือทั้งสองลำไม่สามารถผูกเชื่อมโยงต่อกันได้เนื่องจากมีพายุรุนแรงในทะเล ดังนั้นทางศูนย์ประสานงานกู้ภัยของสเปน (MRCC Spain) จึงได้เริ่มประสานงานกู้ภัยและจัดส่งเรือทักชื่อ Sar Gavia เรือทักของกองทัพเรือชื่อ Mahon และเรือกู้ภัยชื่อ Sebasti?n de Ocampo จากเมืองเอลเฟร์รอล (El Ferrol)


เรือสินค้า Abis Calais ได้รับการลากจูงสำเร็จเมื่อเวลาประมาณ 15.20 น. ของวันที่ 28 มกราคม 2557 ภายใต้สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยนักและมีลมพายัพัดกระโชกด้วยความเร็วมากกว่า 80 ไมล์ต่อชั่วโมง คลื่นทะเลสูง 6 - 9 เมตร และพยายามดึงลากจูงไปทางเมืองเอลเฟร์รอล

เวลา 20.30 น. สายพ่วงลากจูงเกิดขาดที่ระยประมาณ 2 ไมล์ทะเลจากเมือง Cape Prior จึงได้รีบหาทางอพยพลูกเรือทั้ง 8 คนจากเรือสินค้า Abis Calais ที่เป็นชาวยูเครน , เนเธอร์แลนด์ และฟิลิปปินส์ หลังจากเรือกู้ภัย Sebasti?n de Ocampo ร่วมกับเรือทัก Sar Gavia พยายามที่จะเชื่อมต่อเชือกโยงลากจูงใหม่ได้สำเร็จ

เฮลิคอปเตอร์กู้ภัยชื่อ Pesca II ของฐานบินในเมืองคอแลร์ส (Celeiro) และชื่อ Helimer 209 จากเมืองโกรูญา (Coruna) ได้ถูกส่งไปยังจุดเกิดเหตุ ทีระยะน้อยกว่า 2 ไมล์ทะเลนอกชายฝั่ง เรือกู้ภัย  Sebastian de Ocampo ก็สามารถที่จะผูกสายโยงกับเรือสินค้า Abis Calais อีกครั้งได้สำเร็จ และเรือทัก Sar Gavia ก็ได้ผูกเชือกโยงอีกเส้นที่ท้ายเรือสินค้า Abis Calais ได้สำเร็จเช่นกัน


ขบวนเรือได้ออกเดินทางมุ่งหน้าออกไปยังทะเลเปิด ยังไม่มีการยืนยันแผนว่าจะมีการพยายามลากจูงเรือสินค้า Abis Calais ไปยังเมืองเอลเฟร์รอล หรือเมืองโกรูญา เพราะการตัดสินใจขึ้นอยู่กับสภาพอากาศที่แปรปรวนในทะเลเป็นหลัก ปฏิบัติการลากจูงเรือไปยังท่าเรือคาดว่าอาจจะใช้เวลาอย่างน้อย 10 ชั่วโมง

ต่อมาวันที่ 29 มกราคม 2557 เวลาประมาณ 11.15 น. เรือทักลากจูงชื่อ Ibaizal Tres (IMO 7325887) ได้รับช่วงต่อลากจูงเรือสินค้า Abis Calais ไปยังท่าเรือนาวานเทีย (port pier Navantia) จากเรือกู้ภัย Sebastian de Ocampo ที่ได้ปลดสายโยงลากจูงเชื่อมต่อกับเรือสินค้า Abis Calais ที่จุดระยะประมาณ 1.5  ไมล์ทะเลจากประภาคาร Cape Prior Lighthouse


เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป (General Cargo Ship) ชื่อ Abis Calais รหัสหมายเลข IMO คือ 9547336 ขนาด 6050 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2011 จดทะเบียนชักธง Netherlands เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Abis Shipping, Harlingen, Netherlands

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย




..-