ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ศรชล.เขต 1 ซ้อมแผนป้องกันการรั่วไหลขนาดใหญ่ของน้ำมันทางทะเล

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 10, 16, 06:24:41 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ศรชล.เขต 1 ซ้อมแผนป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำ เพื่อฝึกซ้อม "การเตรียมความพร้อมในการป้องกันและขจัดมลพิษเนื่องจากน้ำมัน" ตามแผนชาติ ในการแก้ไขปัญหาการรั่วไหลขนาดใหญ่ของน้ำมันทางทะเล...


เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.59 พล.ร.ท.สุรศักดิ์ เมธยาภา ผบ.ทร.ภาค 1 ในฐานะผอ.ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต 1 เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกปฏิบัติการร่วม ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต 1 (ศรชล.เขต 1) ประจำปีงบประมาณ 2560 การเตรียมความพร้อมในการป้องกันและขจัดมลพิษเนื่องจากน้ำมัน ร่วมกับหน่วยงาน ศรชล.เขต 1 พื้นที่ จังหวัดระยอง หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในพื้นที่ จังหวัดระยองและกรุงเทพฯ ณ ห้องประชุม Auditorium บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

พล.ร.ท.สุรศักดิ์ เผยว่า การฝึกร่วมระหว่างหน่วยงานรัฐ และภาคเอกชนถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่งต่อสภาวะวิกฤติ หากเกิดภัยพิบัติขึ้นทั้งในทะเล และบนบก โดยเฉพาะปัญหาการรั่วไหลของคราบน้ำมันที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อทรัพยากรธรรมชาติในทะเล การฝึกร่วมครั้งนี้จึงถือเป็นการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร อุปกรณ์ รวมถึงแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือหากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง ที่จะร่วมกันแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที และเพื่อศึกษาการปฏิบัติในการดำเนินการในการขจัดคราบน้ำมัน รองรับการยกระดับ ศรชล. ในอนาคต ในการซ้อมแผนจำลองการฝึกครั้งนี้ ได้จำลองการรั่วไหลของน้ำมันดิบกลางทะเล โดยทางกองทัพเรือได้ส่งเรือตรวจการณ์ พร้อมอากาศยานซีฮอว์ก ทำการบินสำรวจประเมินสถานการณ์ ทั้งทางภาคพื้น และมุมสูงทางอากาศ เพื่อรายงานผลส่งไปยังศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาที่มีการนำเรือทักล้อมบูม พร้อมฉีดสเปรย์จากในเรือและบนอากาศยาน เพื่อสกัดคราบน้ำมันไม่ให้มีการแพร่กระจาย โดยการฝึกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สมตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ทุกประการ.




ศรชล.เขต 1 ซ้อมแผนสกัดคราบน้ำมันรั่วไหลในทะเล

ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต 1 ร่วมหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซ้อมแผนสกัดคราบน้ำมันรั่วไหลในทะเล


วันนี้ 7 ธันวาคม 2559 พลเรือโท สุรศักดิ์  เมธยาภา ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต 1 และผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกปฏิบัติการร่วม ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต 1 (ศรชล.เขต 1)  ประจำปีงบประมาณ 2560  ในหัวข้อ การเตรียมความพร้อมในการป้องกันและขจัดมลพิษเนื่องจากน้ำมัน ร่วมกับหน่วยงาน ศรชล.เขต 1 พื้นที่ จังหวัดระยอง  หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในพื้นที่ จังหวัดระยองและกรุงเทพฯ  ณ ห้องประชุม Auditorium  บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)  อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

พลเรือโท สุรศักดิ์  เมธยาภา  เปิดเผยว่า การฝึกร่วมระหว่างหน่วยงานรัฐ และภาคเอกชนถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่งต่อสภาวะวิกฤตหากเกิดภัยพิบัติขึ้นทั้งในทะเล และบนบก โดยเฉพาะปัญหาการรั่วไหลของคราบน้ำมันที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อทรัพยากรธรรมชาติในทะเล การฝึกร่วมครั้งนี้จึงถือเป็นการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร อุปกรณ์ รวมถึงแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือหากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง ที่จะร่วมกันแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที   และเพื่อศึกษาการปฏิบัติในการดำเนินการในการขจัดคราบน้ำมัน  รองรับการยกระดับ ศรชล. ในอนาคต

ในการซ้อมแผนจำลองการฝึกครั้งนี้ ได้จำลองการรั่วไหลของน้ำมันดิบกลางทะเล โดยทางกองทัพเรือได้ส่งเรือตรวจการณ์ พร้อมอากาศยานซีฮอว์ก ทำการบินสำรวจประเมินสถานการณ์ ทั้งทางภาคพื้น และมุมสูงทางอากาศ เพื่อรายงานผลส่งไปยังศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาที่มีการนำเรือทักล้อมบูม พร้อมฉีดสเปรย์จากในเรือและบนอากาศยาน เพื่อสกัดคราบน้ำมันไม่ให้มีการแพร่กระจาย โดยการฝึกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย



ที่มา Data & Images -



..