ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

อิหร่านเตรียมเดินหน้าสร้างโรงงานนิวเคลียร์อย่างน้อย 34 แห่ง ยืนยัน “เชิงสันติ”

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 28, 13, 19:16:21 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - อิหร่านมีแผนสร้างโรงงานนิวเคลียร์ใหม่กว่า 34 แห่ง ตลอดแนวชายฝั่งอ่าวเปอร์เซียและทะเลสาบแคสเปียน โดยเตรียมร่วมมือกับรัสเซียในการเดินหน้าโครงการดังกล่าว ซึ่งทางรัฐบาลเตหะรานย้ำว่ามีจุดมุ่งหมายในการนำพลังงานนิวเคลียร์มาใช้ในเชิงสันติเท่านั้น


สำนักข่าว "ฟาร์ส" ที่อยู่ในความควบคุมของรัฐบาลอิหร่านรายงานในวันเสาร์ (26 ต.ค. 56) ว่า อิหร่านเตรียมเดินหน้าแผนสร้างโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์เพิ่มอีก 34 แห่งเป็นอย่างน้อยซึ่งสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้รวมกันกว่า 20,000 เมกะวัตต์ภายในปี ค.ศ.2020 โดยมีรัฐบาลรัสเซียเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่

อาลี อัคบาร์ ซาเลฮี ผู้อำนวยการองค์กรพลังงานปรมาณูแห่งอิหร่าน (IAEO) ระบุว่า แม้รัฐบาลเตหะรานมีแผนจะสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ตลอดแนวชายฝั่งอ่าวเปอร์เซียและทะเลสาบแคสเปียน รวมถึงพื้นที่แถบภาคกลางของประเทศอีกอย่างน้อย 34 แห่งนั้น แต่แผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์บริเวณริมชายฝั่งอ่าวเปอร์เซีย จะถือเป็นโครงการเร่งด่วนที่อิหร่านจะให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก เพื่อให้สอดรับกับโครงการพัฒนาสาธารณูปโภคอื่นๆในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศ

"เราขอยืนยันว่า โครงการนิวเคลียร์ทั้งหมดที่อิหร่านจะดำเนินการนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความยั่งยืนทางด้านพลังงานเท่านั้น โครงการดังกล่าวของเราไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์" ซาเลฮี กล่าว พร้อมเผยว่าการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซึ่งจะดำเนินการโดยรัฐบาลรัสเซียจะสามารถเริ่มต้นได้ในเร็วๆนี้

ด้านอับบาส อะรักชี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศอิหร่านซึ่งเป็นผู้หัวหน้าคณะผู้แทนของรัฐบาลอิหร่านในการเจรจาแก้ปัญหาความขัดแย้งเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของรัฐบาลเตหะราน กับกลุ่มประเทศ "P5+1" ซึ่งประกอบไปด้วย 5 ชาติสมาชิกถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ คือ สหรัฐฯ จีน รัสเซีย ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร บวกกับเยอรมนีอีกประเทศหนึ่ง ยังคงยืนยันว่า แม้อิหร่านจะมีแผนเดินหน้าพัฒนาทางด้านนิวเคลียร์ แต่อิหร่านก็จะยังคงยึดมั่นในกระบวนการเจรจากับบรรดาชาติมหาอำนาจต่อไป


ท่าทีล่าสุดของทางการอิหร่านมีขึ้น หลังจากที่เมื่อวันพฤหัสบดี (24 ต.ค. 56) ที่ผ่านมาสถาบันว่าด้วยวิทยาศาสตร์และความมั่นคงระหว่างประเทศ (ISIS) ได้ออกรายงานฉบับหนึ่ง ซึ่งมีเนื้อหาอ้างว่า อิหร่านมีขีดความสามารถที่จะเสริมสมรรถนะแร่ "ยูเรเนียม" ในระดับที่สามารถผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้ภายในช่วงกลางปีหน้า แม้อาจต้องรออีกหลายปีกว่าที่อิหร่านจะสามารถผลิตระเบิดนิวเคลียร์ได้เสร็จสมบูรณ์ก็ตาม

ที่มา -