ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

บริษัท RollDock รับมอบเรือขนส่งสินค้าหนักลำใหม่แบบ Semi-Submersible Heavy Lift

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 13, 14, 20:59:57 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือสำหรับสินค้าที่มีขนาดพิเศษในประเทศเนเธอร์แลนด์ชื่อ RollDock BV ได้รับมอบเรือลำใหม่ชื่อ Rolldock Storm เข้าประจำกองเรือของบริษัท และเป็นเรือบรรทุกสินค้าแบบ semi-submersible heavy lift ro-ro vessel  จากอู่ต่อเรือของเยอรมนีชื่อ Flensburger-Schiffbau-Gesellschaft ซึ่งมีชื่อย่อว่า FSG


เรือขนส่งสินค้าแบบ  semi-submersible heavy lift ro-ro เป็นเรือที่มีระบบการขนส่งสินค้าด้วยการวางสินค้าบนระวางดาดฟ้าเรือด้านท้ายที่ตัวเรือด้านล่างบริเวณนั้นทำเป็นทุ่นหรือถังที่สามารถสูบน้ำเข้าออกได้เพื่อให้ตัวเรือลอยหรือจมตัวลงต่ำกว่าระดับผิวน้ำ เพื่อความสะดวกในการขนย้ายสินค้าหรือวัตถุลอยน้ำขนาดใหญ่วางลงบนระวางสินค้าบนดาดฟ้าเรือ หรือย้ายออกจากระวางสินค้าดาดฟ้าเรือ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งเรือเครนขนาดใหญ่ในการขนย้ายสินค้า

เรือขนส่งสินค้า Rolldock Storm เป็นเรือลำที่สองในชั้นเรืออเนกประสงค์ (multi-functional) ที่ชื่อว่า ST class ขนาดความยาวตลอดลำ 151.5 เมตร มีความน่าสนใจที่เรือสามารถยกย้ายสินค้าขนาดใหญ่และหนักมากเป็นพิเศษขึ้นเรือได้ด้วยกัน 3 วิธีคือ  ยกสินค้าขึ้นลงเรือด้วยเครนประจำเรือ (Lift on / Lift off), ขนสินค้าขึ้นลงเรือพร้อมกับรถบรรทุกสินค้า (Roll on / Roll off) และ ขนสินค้าขึ้นลงเรือด้วยวิธีการจมเรือบางส่วนลงน้ำและลอยเรือขึ้นกลับเป็นปกติ (Float in / Float out) ได้

เพื่อให้บรรลุตามภาระกิจการขนส่งสินค้าสำหรับเรือลำนี้ เรือขนส่งสินค้า Rolldock Storm จึงได้ถูกติดตั้งเครนยกสินค้าประจำเรือ (Liebherr heavy lift cranes) ที่มีขีดความสามารถยกสินค้าได้หนักถึง 350 ตันจำนวน 2 ชุด สะพานทางลาดปรับขึ้นลง (ro-ro ramp) สำหรับรถบรรทุกที่ท้ายเรือที่สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 4,000 ตัน และเรือยังมีความสามารถที่จะจมตัวเรือลงใต้น้ำเพื่อที่จะอำนวยความสะดวกในการรับโหลดของสินค้าขนาดใหญ่มากเช่น เรือดำน้ำ วัตถุลอยน้ำ และเรือต่างๆ สูงสุดได้ถึง 8000 ตัน

เรือขนส่งสินค้าชั้น ST ติดตั้งเครื่องจักรใหญ่จำนวน 2 เครื่องรุ่น MAK 9M32 ที่ให้กำลังขับเคลื่อนรวม 9,000 กิโลวัตต์ สำหรับความเร็วเรือประมาณ 17 นอต

ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา บริษัท Rolldock Star ได้ให้บริการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่พิเศษมาแล้วหลายอย่าง อาทิเช่น ขนย้ายอาคารศาลาลอยน้ำ (floating pavilion) จากเมืองอัมสเตอร์ดัม (Amsterdam) ไปยังยิบรอลตา (Gibraltar), ขนย้ายเรือสำราญแม่น้ำ (river cruise ship)  จากเมืองโพส (Fos) ไปยังบอร์โดซ (Bordeaux) แล??ะการขนย้ายเรือดำน้ำ จากเมืองคาลินินกราด (Kaliningrad) ไปยังประเทศเวียดนาม

กองเรือขนส่งของ RollDock ยังประกอบด้วยเรือขนส่งสินค้าหนักอเนกประสงค์อีก 2 ลำ ที่มีขีดความสามารถในขนถ่ายสินค้าได้ 3 วิธีเช่นกันในชั้นเรือที่เรียกว่า "S" class แต่มีขนาดความยาวเรือที่ย่อมคือ 142 เมตร


เรือขนส่งสินค้าหนัก (Heavy Lift Vessel) ชื่อ Rolldock Storm รหัสหมายเลข IMO คือ  9656503 ขนาด 12824 GRT สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2014 จดทะเบียนชักธง Netherlands

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย