ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

จีนตอกกลับญี่ปุ่นมั่วข่าวเรดาร์ล็อกเป้าโจมตีเรือรบญี่ปุ่น

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 09, 13, 21:41:08 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รัฐบาลจีนและญี่ปุ่นโต้คารมกันร้อนแรง กรณีการเผชิญหน้าทางทหารใกล้หมู่เกาะพิพาทกลางทะเลจีนตะวันออก กระทรวงกลาโหมจีนตอกกลับญี่ปุ่นให้ข้อมูลเท็จอ้าง "ภัยคุกคามจีน" กล่าวหาเรือจีนล็อกเป้าเรดาร์เรือพิฆาตญี่ปุ่น โฆษกรัฐบาลโตเกียวยืนยันผลวิเคราะห์ ไม่สนคำอธิบายจีน ผู้บัญชาการทหารสหรัฐรุกเร้าสองฝ่ายตั้งกลไกป้องกันเหตุบานปลาย


กระทรวงกลาโหมของจีนมีปฏิกิริยาตอบโต้คำกล่าวหาของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก โดยออกแถลงการณ์ส่งโทรสารถึงสำนักข่าวต่างประเทศเมื่อคืนวันพฤหัสบดี ชี้แจงว่า เหตุการณ์ล็อกเป้าเรดาร์ที่ญี่ปุ่นอ้างว่าเกิดขึ้นในวันที่ 19 มกราคม และ 30 มกราคม ที่ผ่านมานั้น "ต้นตอ" ความตึงเครียดเกิดจากเรือของญี่ปุ่นเองที่เริ่มติดตามเรือของจีนก่อน นอกจากนี้ระบบเรดาร์บนเรือของจีนก็ทำงานตามปฏิบัติการเดินเรือปกติ และ "ไม่ได้ใช้เรดาร์ควบคุมการยิง" แต่อย่างใด เรดาร์ชนิดนี้จะชี้ตำแหน่งเป้าหมายสำหรับมิสไซล์หรือปืนใหญ่ การเปิดใช้เรดาร์ควบคุมการยิงเป็นขั้นตอนก่อนการทำการยิงจริงๆ

"คำกล่าวของญี่ปุ่นขัดต่อข้อเท็จจริง" คำแถลงกล่าว "ญี่ปุ่นได้เปิดเผยข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงต่อสื่ออยู่ฝ่ายเดียว และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่นก็กล่าวถ้อยคำที่ไม่รับผิดชอบที่ตีฆ้องร้องป่าวสิ่งที่เรียกว่า 'ภัยคุกคามจากจีน' สร้างความตึงเครียดขึ้นโดยไม่ไตร่ตรองและชี้นำความคิดของนานาชาติไปในทางที่ผิด"

แถลงการณ์อ้างว่า เรือลำดังกล่าวของจีนโดนเรือพิฆาตของญี่ปุ่นติดตามระหว่างการฝึกซ้อมตามปกติ เรือรบและเครื่องบินของญี่ปุ่นมักจะติดตามและสอดแนมเครื่องบินและเรือของกองทัพเรือจีนในระยะกระชั้นชิดเป็นช่วงเวลานานๆ  อยู่บ่อยครั้ง "นี่คือสาเหตุต้นตอของประเด็นปัญหาด้านความมั่นคงทางอากาศและทางทะเลระหว่างจีนกับญี่ปุ่น"

เมื่อวันพฤหัสบดี อิสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น ได้กล่าวต่อสภาผู้แทนราษฎรว่า การที่เรดาร์จีนล็อกเป้าเรือของญี่ปุ่นเป็นเหตุการณ์อันตรายมากได้อย่างรวดเร็ว และอาจมองได้ว่าเป็นการข่มขู่ใช้กำลังทางทหารตามกฎขององค์การสหประชาชาติ เหตุการณ์เรดาร์ล็อกเป้านี้ยังทำให้นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ผู้ประกาศจะใช้จุดยืนแข็งกร้าวกรณีพิพาทหมู่เกาะกับจีน กล่าวว่าเป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างที่สุด ถือเป็น "การยั่วยุ" และ "อันตราย"

ที่กรุงโตเกียวในวันศุกร์ โยชิฮิดะ ซูงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดแถลงข่าวยืนกรานอีกครั้งว่า ญี่ปุ่นไม่อาจยอมรับคำอธิบายของจีน และคำกล่าวหาของญี่ปุ่นได้มาจากการวิเคราะห์อย่างระมัดระวังแล้ว "เราเรียกร้องให้จีนใช้มาตรการที่จริงใจในการป้องกันพฤติกรรมที่อันตรายซึ่งสามารถก่อสถานการณ์ขึ้นโดยอุบัติเหตุได้"

ความหวั่นเกรงว่าเรือและเครื่องบินของสองชาติอาจเผชิญหน้ากันจนบานปลายเป็นการปะทะโดยไม่ตั้งใจได้ทำให้รัฐบาลทั้งสองพยายามหาทางปรับปรุงความสัมพันธ์ ซึ่งอาจรวมถึงการจัดประชุมสุดยอดระหว่างอาเบะกับสีจิ้นผิง ซึ่งจะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนคนใหม่เดือนมีนาคมนี้

ด้านพลเรือเอกแซมมวล ล็อกเลียร์ ผู้บัญชาการกองกำลังเอเชีย-แปซิฟิกของสหรัฐ ได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับการกระทบกระทั่งกันระหว่างสองชาตินี้ว่า ขับเน้นความสำคัญที่ต้องมีการวางกฎเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้กลายเป็นการสู้รบรุนแรง รัฐบาลและผู้นำควรต้องเข้าใจถึงศักยภาพของสิ่งต่างๆ ที่อาจไม่สามารถควบคุมได้.

ที่มา -




จีนปฏิเสธเสียงแข็งไม่ได้ล็อกเป้าโจมตีเรือรบญี่ปุ่น

วันนี้ ( 8 ก.พ. 56 ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนว่า ทางการจีนออกแถลงการณ์ปฏิเสธกรณีถูกรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวหาว่า ใช้ระบบเรดาร์ล็อกเป้าเรือรบของญี่ปุ่น บริเวณน่านน้ำหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออกถึง 2 ครั้ง พร้อมกับโจมตีรัฐบาลโตเกียวกลับว่า เป็นฝ่ายต้องการข่มขู่จีนอย่างเห็นได้ชัด

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมจีน เผยแพร่ในวันนี้ อ้างถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่19 ม.ค. และ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทางการญี่ปุ่นกล่าวหาว่า เรือตรวจการณ์ของฝ่ายตนถูกระบบเรดาร์ของเรือฟริเกตจีนทำการล็อกเป้าหมาย เพื่อเตรียมยิงขีปนาวุธเข้าโจมตี ทั้งที่กำลังแล่นอยู่ในเขตน่านน้ำสากลของทะเลจีนตะวันออก

รัฐบาลปักกิ่งยอมรับว่า ได้ส่วนเรือตรวจการณ์ออกลาดตระเวนบริเวณน่านน้ำแห่งนี้ใน 2 วันดังกล่าวจริง แต่ขอยืนยันว่า ไม่มีการใช้ระบบเรดาร์เพื่อล็อกเป้าใดๆทั้งสิ้น แสดงให้เห็นว่า ข้อกล่าวหาของทางการญี่ปุ่นนั้นรุนแรง และเกินขอบเขตความเป็นจริงอยู่มาก นอกจากนี้ ข้อกล่าวหา ตลอดจนการประณามในอดีตของรัฐบาลโตเกียวต่อทางการจีนล้วนไม่มีมูลความจริงเช่นกัน ทว่าผู้กล่าวหากลับไม่เคยออกมาแสดงความรับผิดชอบ หรือแก้ไขข้อมูลเลยแม้แต่ครั้งเดียว จึงไม่ต่างอะไรกับการแสดงเจตนาข่มขู่ และชี้นำประชาคมโลกให้เข้าใจจีนในทางที่ผิด

ด้านนายฟูมิโอะ คิชิดะ รมว.กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น แถลงโต้กลับทันทีที่จีนเผยแพร่แถลงการณ์ฉบับนี้ออกมาว่า ทางการญี่ปุ่นไม่สามารถยอมรับข้อแก้ต่างที่ไร้ซึ่งเหตุผลของจีนได้ และขอเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่งแสดงท่าทีที่ "จริงใจ" กว่านี้ เช่นเดียวกับนายอิตสึโนริ โอโนเดระ รมว.กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ที่ออกมายืนยันว่า เจ้าหน้าที่ของกระทรวงตรวจสอบสัญญาณเรดาร์ และข้อมูลแวดล้อมทุกประเภทแล้ว ซึ่งสื่อให้เห็นว่า เรือรบของญี่ปุ่นตกเป็นเป้าโจมตีของจีนอย่างแท้จริง

ที่มา -