ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

องค์กรแรงงาน UN เตือนไทย ละเมิด กม. แรงงานลูกเรือ

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 04, 13, 17:50:04 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

องค์กรแรงงานระหว่างประเทศของสหประชาชาติ เตือนไทย ละเมิดในอุตสาหกรรมประมง ทั้งบังคับและใช้ความรุนแรงกับแรงงาน ระบุ ปัญหานี้ทำให้นานาชาติ เริ่มคิดการในการทำธุรกิจซัพพลายเออร์ของไทย


เว็บไซต์เซาธ์ไชน่า มอร์นิ่ง สื่อฮ่องกง ได้รายงานผลสำรวจของยองค์กรแรงงานระหว่างประเทศของสหประชาชาติ ที่ได้ออก กม. เตือนไทย ถึงการล่วงละเมิดต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมประมงของไทย  เช่น แรงงานบังคับและใช้ความรุนแรง พร้อมระบุปัญหาเหล่านี้ทำให้ต่างชาติ เริ่มระมัดระวังในการคบค้าสมาคมกับเหล่าซัพพลายเออร์ของไทย ซึ่งผลสำรวจที่จัดทำโดยองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ หน่วยงานของสหประชาชาติ พบว่า ประมาณร้อยละ 17 ของลูกเรือประมงเถื่อนชาวพม่าและกัมพูชา ถูกบังคับใช้ทำงานภายใต้คำขู่ลงโทษทางการเงิน  ใช้ความรุนแรง หรือแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งในรายงานข่าวระบุอีกว่า ไทย ซึ่งเป็นชาติผู้ส่งออกปลารายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลก เมื่อคิดตามมูลค่า ด้วยมียอดส่งออกราว 7,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี  กำลังตกอยู่ใต้แรงกดดันของนานาชาติ เพื่อให้ตอบสนองต่อรายงานเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานลูกเรือประมงเยี่ยงทาสภายใต้สภาพแวดล้อมที่ทารุณ ซึ่งร้อยละ 10 ของลูกเรือประมงเหล่านั้น ยอมรับว่า เคยถูกทำร้ายรุนแรงขณะล่องเรือหาปลา ยังมีอีกมากกว่า 1 ใน 4 ที่บอกว่า ต้องทำงานกว่า 17 ถึง 24 ชั่วโมงต่อวัน  และพบว่า ลูกเรือประมงต่างด้าวได้รับเงินเดือนเฉลี่ย แค่คนละ 6,483 บาท


นอกจากนี้ ยังพบว่าในกลุ่มตัวอย่างข้างต้น มีถึง 7 คน ที่อายุต่ำกว่า 15 ปี และ 26 คน ที่อายุระหว่าง 15-17 ปี โดย แม็กซ์ ทูนอน เจ้าหน้าที่ระดับสูงองค์กรแรงงานระหว่างประเทศของสหประชาชาติ กล่าวว่า ผลศึกษานี้พบการล่วงละเมิดอย่างทารุณภายในภาคการประมง คนงานส่วนใหญ่อยู่ในสถานะนอกกฎเกณฑ์ ดังนั้น จึงอ่อนแอต่อการแสวงหาผลประโยชน์มากกว่าปกติ

ที่มา -