ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ปานามาปรับเรือเกาหลีเหนือ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฐานแอบขนอาวุธ

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 28, 13, 21:27:35 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโคลอน ประเทศปานามา เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 56 ว่านายฮอร์เก กีฮาโน ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของคลองปานามา แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี ประกาศปรับเจ้าของเรือบรรทุกสินค้า "ชอง ชอน กัง" ของเกาหลีเหนือ เป็นเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 31.5 ล้านบาท ) ฐานเจตนาซุกซ่อนอาวุธสงครามไว้ในตู้สินค้าบรรจุกระสอบน้ำตาลทราย เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว


กีฮาโนเผยด้วยว่า ผู้ที่เป็นเจ้าของเรือบรรทุกสินค้าลำนี้ไม่จำเป็นต้องชำระค่าปรับทั้งหมดในคราวเดียว แต่ต้องชำระอย่างน้อย 650,000 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 20.4 ล้านบาท ) หรือไม่ต่ำกว่า 2 ใน 3 เพื่อจะได้นำเรือออกจากท่าได้

ทางการปานามาสั่งยึดเรือชอง ชอน กัง ติดธงชาติเกาหลีเหนือ พร้อมกักตัวลูกเรือ 35 คน เมื่อเดือน ก.ค. หลังเจ้าหน้าที่ศุลกากรประจำคลองปานามาได้รับแจ้งว่า มีการซุกซ่อนวัตถุต้องสงสัยที่อาจจะเป็นยาเสพติดบนเรือลำดังกล่าว แต่เมื่อขอเข้าตรวจค้นกลับพบชิ้นส่วนอาวุธจำนวนมาก ซึ่งคิวบาออกมาแสดงความเป็นเจ้าของ พร้อมกับอ้างว่า เป็นอาวุธเก่าที่ส่งไปซ่อมยังเกาหลีเหนือ

แม้หลายฝ่ายจะออกมาแสดงความคิดเห็นตรงกันว่า เกาหลีเหนือละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ที่ห้ามมิให้เปียงยางซื้อ-ขาย และเป็นตัวกลางขนส่งอาวุธในทุกกรณี แต่จนถึงขณะนี้ เกาหลีเหนือแทบไม่เคยออกมาแสดงท่าทีชัดเจนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ที่มา -




ผู้บริหาร "คลองปานามา" สั่งปรับเรือโสมแดง $1,000,000 ฐานลักลอบขนอาวุธ

รอยเตอร์ - ฝ่ายบริหารคลองปานามาสั่งปรับเจ้าของเรือสินค้าชองชอนกัง สัญชาติเกาหลีเหนือ เป็นเงิน 1,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ วานนี้ (26 ก.ย. 56) หลังตรวจพบชิ้นส่วนอาวุธจากคิวบาซุกซ่อนมาในกระสอบน้ำตาลนับหมื่นตัน เมื่อเดือนกรกฎาคม


ฆอร์เก กีฆาโน หัวหน้าฝ่ายบริหารคลองปานามา ระบุว่า คำสั่งปรับเงินครั้งนี้มาจากความผิดฐานไม่แจ้งรายละเอียดสินค้าบนเรืออย่างถูกต้อง และก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อพนักงานในคลองปานามา

"เราเสนอให้สั่งปรับเป็นเงินสูงสุด 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31,000,000 บาท) และที่ใช้คำว่า "สูงสุด" ก็เพราะยังมีกระบวนการให้เจ้าของเรือสามารถชี้แจง และอธิบายเหตุผลได้" กีฆาโน ระบุ

เรือชองชอนกัง พร้อมลูกเรือทั้ง 35 คนยังคงถูกกักตัวอยู่ในปานามา แม้รัฐบาลเกาหลีเหนือจะขอใช้ "วิธีเจรจาทางการทูต" เข้าคลี่คลายปัญหาก็ตาม

กีฆาโนชี้ว่า เจ้าของเรือสินค้าจะต้องจ่ายเงินประกันล่วงหน้า 650,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 20,000,000 บาท) จึงจะสามารถนำเรือออกจากคลองปานามาไปได้

ผู้ตรวจสอบของปานามาสั่งกักเรือชองชอนกังไว้เมื่อเดือนกรกฎาคม ใกล้กับปากทางเข้าคลองปานามาฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก หลังได้รับแจ้งว่าอาจมียาเสพติดซุกซ่อนมาในเรือ

ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่คิวบายืนยันว่าในเรือมีเพียงน้ำตาลทรายที่บริจาคให้กับรัฐบาลเกาหลีเหนือ แต่เมื่อตรวจค้นกลับพบชิ้นส่วนอาวุธและเครื่องบินรบของโซเวียตซ่อนอยู่ใต้กระสอบน้ำตาลเหล่านั้น

รัฐบาลคิวบาออกมายอมรับภายหลังว่า ได้ฝาก "อาวุธล้าสมัย" น้ำหนัก 240 ตันไปกับเรือสินค้าลำนี้ เพื่อส่งซ่อมแซมในเกาหลีเหนือและจะส่งกลับมายังคิวบาอีกครั้ง ประกอบด้วยเครื่องบินรบ MiG จำนวน 2 ลำ, เครื่องยนต์ 15 ตัว และขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานอีก 9 ลูก

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ส่งคณะผู้ตรวจสอบไปยังปานามา และคาดว่าจะมีการแถลงเร็วๆ นี้ว่าเกาหลีเหนือละเมิดมติห้ามขนส่งอาวุธที่ยูเอ็นประกาศลงโทษไว้เมื่อ 7 ปีก่อนหรือไม่

ที่มา -