ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

โหมโรงปราบ "น้ำมันเถื่อน" ขาใหญ่แห่ซบ...น่านน้ำสากล

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 16, 14, 06:32:53 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

วิถีการดำรงชีพของประชาชนบางส่วนบริเวณแนวพรมแดนไทย-มาเลเซียด้านอำเภอสะเดา ปาดังเบซาร์ จังหวัดสงขลา ยึดโยงอยู่กับการลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนตามแนวชายแดนมาอย่างต่อเนื่องในรูปแบบ "กองทัพมด" เป็นธุรกิจที่ดำเนินการมาอย่างยาวนานแล้วทั้งรายย่อยและรายใหญ่


ทว่า ผลจากการเปิดโปงกรณีส่วยน้ำมันเถื่อนภาคใต้ ทำให้เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร ต้องงัดมาตรการตรวจค้น และจับกุมการลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนตามแนวชายแดน ส่งผลให้กลุ่มผู้ค้าน้ำมันเถื่อนรายย่อยหรือกองทัพมด ได้รับความเดือดร้อนไปตามๆ กันและมีการร้องขอให้เจ้าหน้าที่ผ่อนปรน

ทั้งนี้มาตรการเข้มงวดน้ำมันเถื่อน ทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 พล.ต.ท.มนตรี โปตระนันทน์ ผบช.ภ.9ได้สั่งการให้ ผบก.ใน 4 จังหวัด คือ สงขลา สตูล พัทลุง ตรัง ประสานงานกับ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ในการปราบปรามขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน และ นายประยุทธ มณีโชติ ผอ.ศุลกากรภูมิภาคที่ 4 มีคำสั่งให้ด่านศุลกากรทุกแห่งในภาคใต้ตอนล่าง เข้มงวด กวดขัน จับกุม กลุ่มผู้ค้าน้ำมันเถื่อนทั้งทางบก และทางทะเล

"กฤษฎา ทองธรรมชาติ" นายด่านศุลกากรปาดังเบซาร์บอกว่า เจ้าหน้าที่ไม่สามารถผ่อนปรน หรือทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ค้าน้ำมันเถื่อนได้ เนื่องจากผิดกฎหมายและเป็นนโยบายปราบปรามของรัฐบาล เนื่องจากเกี่ยวเนื่องกับปัญหาด้านความมั่นคง โดยเจ้าหน้าที่ยังคงคุมเข้มพื้นที่พรมแดนไทย - มาเลเซีย เพื่อป้องกันการลักลอบขนน้ำมันเถื่อนเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นรายใหญ่หรือรายย่อย โดยจะเฝ้าจับตาและตรวจสอบรถยนต์ที่แปลงสภาพอย่างละเอียดทุกคัน

แหล่งข่าววงการค้าน้ำมันภาคใต้ เปิดเผยว่าพื้นที่ค้าน้ำมันรายใหญ่จะอยู่ในเขตน่านน้ำสากลฝั่งอันดามัน เริ่มต้นที่จังหวัดสตูลไปจดระนอง ส่วนฝั่งอ่าวไทย เริ่มตั้งแต่จังหวัดสงขลา ไปจดสุราษฎร์ธานี

ในโซนภาคใต้ตอนล่าง มีผู้ค้ารายใหญ่หลายราย โดยคุมพื้นที่จังหวัดปัตตานี สงขลา สตูล และนราธิวาส จำหน่ายน้ำมันให้เรือประมง เรือทัวร์ มีลูกค้าขาประจำกว่า 1,000 ลำ ยังไม่นับรวมขาจร ซึ่งเรือประมง เรือทัวร์เหล่านี้จะต้องไปเติมน้ำมันในพื้นที่น่านน้ำสากล เพื่อลดต้นทุนการทำธุรกิจ


"มีเรือแท็งก์น้ำมัน หรือปั๊มลอยขนาดใหญ่ประมาณ 6 ลำ บรรทุกน้ำมันได้นับล้านลิตรต่อลำ ลอยทะเลอยู่ในน่านน้ำสากล โดยซื้อน้ำมันมาจากเกาะในฟิลิปปินส์ เงินสะพัดวันละ 150 ล้านบาทจากการขายน้ำมันกลางทะเล ซึ่งอาศัยน่านน้ำสากล เป็นจุดจ่ายน้ำมัน นอกจากนั้นยังมีการนำเข้าน้ำมันทางเรือมาจ่ายให้ลูกค้าในเขตสงขลา ปัตตานี และนราธิวาส"

การลำเลียงทางบกจะมีการดัดแปลงรถกระบะ มีแท็งก์บรรทุกน้ำมันใต้ท้องรถ บรรทุกน้ำมันได้ 1,500 ลิตรต่อเที่ยวป้อนให้กับกลุ่มลูกค้าทั่วไป ผู้รับเหมาก่อสร้าง โรงงาน บริษัทขนส่งสินค้า และปั๊มน้ำมัน และยังมีการนำมาจากปลายแหลมญวน เวียดนาม

น้ำมันทางบกที่ซื้อมาจากมาเลเซีย ดีเซลอยู่ที่ 25.50 บาท/ลิตร เบนซิน 26.50 บาท/ลิตร ส่วนราคาขายปลีกปลายทางเริ่มตั้งแต่ 30-35 บาท/ลิตร

ฉะนั้น การโหมโรงปราบขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนจะถึงขั้นถอนรากถอนโคนได้จริงหรือไม่ยังต้องเกาะติดกันต่อไป

ที่มา -