ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เจ้าท่าเล็งออกกฎใหม่ ทำใบขับเรือต้อง 25 ปี

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 08, 13, 18:35:12 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

นายณัฐ จับใจ อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยภายหลังเกิดเหตุ เรือลากร่มกลางทะเล (พาราชู้ต) ที่นำนักท่องเที่ยวหญิงชาวอินเดียไปประสบอุบัติเหตุ ที่พัทยา จ.ชลบุรี และเสียชีวิต เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 56 ที่ผ่านมา โดยถือว่าสร้างผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และความปลอดภัย ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมเจ้าท่าได้มีการเข้มงวดเรื่องของมาตรการความปลอดภัยมาโดยตลอด


โดยได้มีการกำหนดยุทธศาสตร์ 5 มาตรการ ประกอบด้วย การจัดระเบียบน้ำ (โซนนิ่ง) โดยจะมีการกำหนดเครื่องหมายที่ระบุชัดเจนถึงจุดที่ต้องมีการลดความเร็ว โดยกำหนดให้ใช้ความเร็วได้ประมาณ 9 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น, การกำกับดูแลและควบคุมการจราจรทางน้ำ ซึ่งกรมเจ้าท่าจะสนับสนุนให้มีระบบการกำกับดูแล และควบคุมการจราจรที่เป็นมาตรฐานสากลในพื้นที่เศรษฐกิจท่องเที่ยว, การบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานรัฐและเอกชน โดยการประสานงานร่วมกันเพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางน้ำอย่างเป็นรูปธรรม,การสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยโดยผู้ใช้บริการเรือ ทั้งเจ้าของเรือ และคนขับเรือนั้น จะต้องเข้ารับการอบรมด้านความตระหนักถึงความปลอดภัย เพื่อให้ได้ใบรับรองก่อนที่จะให้บริการได้ และการพิจารณาการปรับกฎหมายการบังคับใช้ โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องของการออกใบอนุญาตขับขี่เรือ ว่าจะใช้เกณฑ์อายุ 20 ปี หรือ 25 ปี จากหลักเกณฑ์เดิมที่อนุญาตออกใบขับขี่เรือได้ที่ 18 ปี


"ที่ผ่านมากรมเจ้าท่า ได้มีการกำหนด 5 มาตรการ เพื่อความปลอดภัยในการให้บริการเรือโดยสาร และเรือสาธารณะ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการให้บริการที่ต้องมีจิตสำนึกของงานบริการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจาณาเรื่องของการออกใบอนุญาตขับขี่เรือ ว่าจะอนุญาตให้ผู้ที่มีอายุ 20 ปี หรืออาจต้อง 25 ปี จึงจะมีสิทธิ์ให้บริการเรือโดยสาร และเรือสาธารณะได้ จากเดิมกำหนดให้แค่ 18 ปี ก็สามารถทำใบขับขี่ได้ เหมือนกรมการขนส่งทางบก ที่อนุญาตให้ผู้ที่มีอายุครบ 18 ปี ทำใบขับขี่ได้ ทั้งนี้ ในส่วนของการให้เรือโดยสารนั้น นอกจากจะต้องมีความชำนาญด้านขับขี่เรือแล้ว จะต้องมีความรู้ในการช่วยเหลือผู้โดยสารหากเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นด้วย คาดว่าจะมีผลบังผลคับใช้เร็วๆ นี้ สำหรับโทษผู้ฝ่าฝืนนั้น ก็มีทั้งโทษปรับและจำคุก โดยได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการได้ทันที่ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการยกระดับความปลอดภัยให้มีการเข้มข้นมากยิ่งขึ้น ตามนโยบายของปลัดกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้หน่วยงานของกระทรวงคมนาคมเร่งบูรณาการด้านความปลอดภัย" นายณัฐ กล่าว

ที่มา -