ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

อินเดียรับมอบเรือบรรทุกเครื่องบินจากรัสเซีย

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 18, 13, 19:45:23 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รัสเซียได้ฤกษ์ส่งมอบเรือบรรทุกเครื่องบินมูลค่ามหาศาล 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้อินเดียแล้ว หลังจากเลื่อนมาหลายปี


สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 56 ว่า รัสเซียส่งมอบเรือบรรทุกเครื่องบินมูลค่า 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้อินเดียเมื่อวานนี้ หลังจากเลื่อนการส่งมอบมาหลายปี ซึ่งจะเข้ามาเพิ่มเขี้ยวเล็บทางทะเลในมหาสมุทรอินเดียของประเทศในเอเชียใต้แห่งนี้ ขณะเดียวกัน ก็ถูกมองว่าเป็นการตอบโต้จีนที่แผ่อิทธิในภูมิภาค โดยการส่งมอบเรือครั้งนี้ ตอกย้ำความสัมพันธ์ด้านการป้องกันประเทศที่ใกล้ชิดระหว่างรัสเซีย ผู้ส่งออกอาวุธหมายเลข 2 ของโลก และอินเดีย ประเทศผู้บริโภคอาวุธรายใหญ่สุดของโลก


แต่ขณะเดียวกัน อินเดียยังคงเป็นผู้ซื้อรายใหญ่สุดของรัสเซีย โดยอินเดียเริ่มพิจารณาหาอาวุธรุ่นใหม่ และมีจุดประสงค์ในการผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ด้วยตัวเองมากขึ้น

เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ เดิมทีถูกออกแบบมาเพื่อบรรทุกเครื่องบินแนวดิ่ง ยัค-38 ถูกปรับปรุงใหม่เพื่อบรรทุกเครื่องบินขับไล่มิก-29 เค โดยเรือลำนี้ สามารถบรรทุกเครื่องบินได้ถึง 30 ลำ และรองรับลูกเรือได้ประมาณ 2,000 คน


พิธีมอบเรือบรรทุกเครื่องบินยุคโซเวียต ซึ่งมีการดัดแปลงใหม่ เพื่อนำเข้าประจำการในกองทัพเรืออินเดีย ถูกจัดขึ้นที่อู่ต่อเรือเซฟมาช ในเซเวร็อดวินส์ ในทะเลขาว มีนายดมิทรี โรโกซิน รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย และนายเอ.เค.อันโทนี รัฐมนตรีกลาโหมอินเดีย เข้าร่วมด้วย

อินเดียลงนามในข้อตกลงซื้อเรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ในปี 2547 หลังจากการเจรจากันนาน 10 ปี และสำเร็จในปี 2552 แต่ราคาก็สูงมาก และการส่งมอบก็เลื่อนออกไป จนถึงปี 2555 ภายใต้ข้อตกลงใหม่ การส่งมอบต้องล่าช้าออกไปอีก 1 ปี

ที่มา -



..-