ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

อาวุธเคมีซีเรียล็อตสุดท้าย ถูกเรือ Ark Futura ขนออกนอกประเทศแล้ว

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 24, 14, 19:53:22 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

อาวุธเคมีที่ได้รับการเปิดเผยชุดสุดท้ายของซีเรียถูกขนออกนอกประเทศแล้ว และขณะนี้กำลังถูกขนไปทำลายในทะเลและในหลายประเทศ...


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 57 ว่า นายอาห์เหม็ต อูซุมคู หัวหน้าองค์การสนับสนุนการห้ามอาวุธเคมี (โอพีซีดับเบิลยู) แถลงข่าวที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันจันทร์ ว่า อาวุธเคมีที่ได้รับการเปิดเผยชุดสุดท้ายของซีเรียถูกขนออกนอกประเทศผ่านเมืองท่า 'ลาตาเกีย' แล้ว และกำลังถูกขนส่งไปทำลายกลางทะเล

ปฏิบัติการครั้งนี้เกิดขึ้นภายใต้ข้อตกลงซึ่งออกโดยสหรัฐฯและรัสเซีย และได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติเมื่อปีก่อน โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ซีเรียได้ส่งอาวุธเคมีที่เก็บเอาไว้ 92% จากทั้งหมด 1,300 ตัน ออกนอกประเทศแล้ว ส่วนอีก 8% ที่ยังเหลืออยู่ถูกขนออกนอกประเทศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าจะทำลายไม่ทันเส้นตายวันที่ 30 มิ.ย. เนื่องจากกำหนดการคลาดเคลื่อนไปมาก จากความล่าช้าในการขนอาวุธเคมีออกนอกประเทศ

ทั้งนี้ อาวุธเคมีดังกล่าวบางส่วนจะถูกส่งไปยังเรือ 'เคป เรย์' ของสหรัฐอเมริกา เพื่อนำไปทางลายในทะเล และอีกส่วนจะถูกนำไปทำลายที่ศูนย์ในประเทศฟินแลนด์, สหรัฐฯ และอังกฤษ

ขณะเดียวกัน นายอูซุมคูระบุด้วยว่า การสืบสวนเรื่องการใช้สารคลอรีนโจมตีในหลายเมืองของซีเรีย ซึ่งฝ่ายต่อต้านรัฐบาลของประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด กล่าวโทษว่าเป็นความรับผิดชอบของกองทัพฝ่ายรัฐบาลนั้น อาจต้องใช้เวลานานกว่าที่คาดเอาไว้

ที่มา -




รัสเซียแถลงยินดี ภารกิจขน'อาวุธเคมี'ออกจากซีเรียเสร็จสมบูณ์

เอเอฟพี - รัสเซียเมื่อวันจันทร์ (23 มิ.ย. 57) ยกย่องความสำเร็จของภารกิจนานาชาติลำเลียงอาวุธเคมีออกนอกซีเรีย ที่ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยขั้นต่อไปภายใต้ข้อตกลงระหว่างวอชิงตันและมอสโก เพื่อช่วยเหลือดามัสกัสให้รอดพ้นถูกสหรัฐฯปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ คือการทำลายอาวุธเคมีเหล่านั้นบนเรือรบของอเมริกา


"รัสเซียยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ปฏิบัติการนานชาติอันมีขอบเขตกว้างขวางและไม่เคยมีมาก่อน ในการลำเลียงส่วนประกอบทั้งหมดของอาวุธเคมีและสารตั้งต้นออกจากซีเรีย ประสบความสำเร็จอย่างเป็นที่น่าพอใจ" กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุในถ้อยแถลลง

ส่วนวังเครมลิน ออกถ้อยแถลงแยกกัน ระบุว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กันในช่วงค่ำวันจันทร์ (23 มิ.ย. 57) และปรึกษาหารือถึงภารกิจกำจัดอาวุธเคมีของซีเรียที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ ที่เข้าสู่ขั้นตอนท้ายๆแล้ว

ทางกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียยังได้ยกย่องดามัสกัส ที่แสดงเจตนาและให้ความร่วมมือกับประชาคมนานาชาติเป็นอย่างดีในการเคลื่อนย้ายอาวุธเคมีราว 1,200 ตันอกจากซีเรีย โดยระบุ "ซีเรียได้ดำเนินการอย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์ 17 ปีขององค์การเพื่อการห้ามอาวุธเคมี (OPCW)และอนุสัญญาว่าด้วยอาวุธเคมี"

"ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นของคู่หูทางยุทธศาสตร์ระหว่างกองทัพเรือรัสเซียและกองทัพเรือจีน พร้อมด้วยความร่วมมือจากเรือของกองทัพเรือเดนมาร์กและนอร์เวย์ ที่ช่วยกันรับประกันความปลอดภัยของเส้นทางเดินเรือในภารกิจนำอาวุธเคมีออกจากท่าเรือลาตาเคียของซีเรีย ตลอดช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา" ถ้อยแถลงระบุ

ทั้งนี้ภายใต้ขั้นตอนสุดท้ายของภารกิจ ต่อนี้ไปอาวุธเคมีเหล่านั้นถูกทำลายบนเรือรบของสหรัฐฯ ที่ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับทำให้หัวเชื้ออาวุธเคมีเสื่อมสภาพ เช่นเดียวกับในสหราชอาณาจักร

เมื่อปีที่แล้ว ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย พันธมิตรของรัสเซีย แสดงความประหลาดใจ ด้วยการเสนอมอบอาวุธเคมีให้อยู่ภายใต้การควบคุมของนานาชาติ เพื่อนำไปทำลายต่อไป ข้อเสนอดังกล่าวมีเป้าประสงค์หลบหลีกคำขู่ใช้ปฏิบัติการทางทหารจากสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามอีกด้านหนึ่งมันก็ถูกพวกนักวิจารณ์ประณามว่าเป็นเพียงกลอุบายทางการเมืองที่ยิ่งจะทำให้เสียเวลาและมีประชาชนถูกสังหารมากขึ้น

ในส่วนขององค์การเพื่อการห้ามอาวุธเคมี (OPCW) องค์การตรวจตราเฝ้าระวังอาวุธเคมีระดับโลก ยืนยันก่อนหน้านี้ในวันจันทร์ (23 มิ.ย. 57) ว่าสารเคมีที่ซีเรียแจ้งอย่างเป็นทางการชุดสุดท้าย ได้ถูกลำเลียงออกจากชาติที่ห้อมล้อมไปด้วยไฟสงครามแห่งนี้แล้ว

ที่มา -



..-