ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

นักดำน้ำพม่าอ้างดวงวิญญาณมังกรช่วยหาระฆังสำริดโบราณใต้แม่น้ำย่างกุ้ง

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 28, 14, 19:58:54 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - ทีมนักดำน้ำชาวพม่าอ้างว่า พบระฆังโบราณที่เป็นตำนานเล่าขานใต้แม่น้ำย่างกุ้ง ด้วยความช่วยเหลือของดวงวิญญาณมังกร ในการค้นหาครั้งล่าสุด


นักดำน้ำหลายสิบคนพร้อมหน้ากากดำน้ำ และสายออกซิเจน ได้ดำดิ่งลงไปในน้ำที่ไหลเชี่ยวเพื่อค้นหาระฆังธรรมเจดีย์ที่สูญหายยาวนาน ท่ามกลางความสนใจของผู้คนที่มุงดูอยู่ตามริมฝั่งนับตั้งแต่การค้นหาเริ่มขึ้นในช่วงต้นเดือน ส.ค. 57

กลุ่มสำรวจกลุ่มนี้เป็นกลุ่มนักล่าสมบัติชุดล่าสุดที่กระหายจะกู้ระฆังยักษ์ ที่เล่าขานว่าจมลงใต้น้ำอย่างไร้ร่องรอย หลังถูกชาวโปรตุเกสขโมยมาจากเจดีย์ชเวดากองในช่วงทศวรรษ 1600

"หลังบวงสรวงดวงวิญญาณ และเทพต่างๆ เราขอประกาศว่าเราค้นพบระฆังธรรมเจดีย์แล้ว" คำแถลงของ ซาน ลิน หัวหน้าผู้จัดการค้นหาระฆัง ระบุ แต่จนถึงเวลานี้ยังไม่มีหลักฐานใดๆ ปรากฏ

การสำรวจครั้งนี้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่นักประวัติศาสตร์พม่า บางคนตั้งคำถามถึงการมีอยู่ของระฆังโบราณดังกล่าว

ผู้จัดการค้นหาปฏิเสธที่จะใช้เครื่องมือไฮเทค แต่เลือกใช้แนวทางเกี่ยวกับวิญญาณ ทำพิธีกรรมบนเรือที่ใจกลางแม่น้ำบวงสรวงดวงวิญญาณมังกรที่ปกป้องระฆัง

"เราอาจค้นพบระฆังหากใช้วิธีค้นหาอย่างเป็นระบบ แต่เราคงหาระฆังไม่พบด้วยวิธีเหล่านี้ เช่นการทำตามคำแนะนำของนักโหราศาสตร์ และการอัญเชิญผีนัต มังกร และครุฑ" ชิต ซาน วิน จากคณะกรรมาธิการด้านประวัติศาสตร์พม่า กล่าว

ซาน ลิน ผู้ที่อ้างว่าเคยเห็นระฆังที่ก้นแม่น้ำจากความพยายามที่จะกู้ระฆังในปี 2541 และได้รับทุนจากธนาคารเอกชนท้องถิ่น ได้ให้คำมั่นว่าจะกู้ระฆังขึ้นมาจากแม่น้ำในอีกไม่กี่วันนี้

นักประวัติศาสตร์เชื่อว่า ระฆังสำริดที่คาดว่ามีน้ำหนักราว 294 ตันใบนี้ กษัตริย์ธรรมเจดีย์ที่ปกครองพื้นที่ทางภาคใต้ของพม่าในเวลานั้น ทรงถวายให้แก่เจดีย์ชเวดากอง ในปี พ.ศ.2027 และต่อมา ระฆังใบนี้ถูก นายฟิลิป เดอ บริโต ชาวโปรตุเกส ที่เข้ายึดควบคุมพื้นที่ทางใต้ของย่างกุ้ง ขโมยไปจากวัดเพราะต้องการหลอมสำริดเพื่อนำมาสร้างปืนใหญ่


แม้จะยังไม่มีหลักฐานการค้นพบถึงการมีอยู่ของระฆังใบดังกล่าว แต่ปฏิบัติการค้นหาดึงดูดบรรดาผู้สนับสนุนที่มีความหวังให้มารวมตัวกันได้เป็นจำนวนมาก

"ฉันเดินทางมาที่นี่เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่การกู้ระฆัง ฉันต้องการให้พวกเขากู้ระฆังได้" เอ เอ มา แม่บ้านชาวพม่าใช้เวลาเดินทางจากบ้านนานหลายชั่วโมงเพื่อร่วมเป็นประจักษ์พยานการกู้ระฆังโบราณ กล่าว

ขณะเดียวกัน ก็มีหลายคนโพสต์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ถึงความรู้สึกไม่เชื่อถือในความเกี่ยวข้องของมังกรต่อปฏิบัติการค้นหา และกู้ระฆังโบราณครั้งนี้เช่นกัน.

ที่มา -




ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- นักดำน้ำอิสระงมค้นหาระฆังหนัก 270 ตัน ที่ฝังใต้โคลนหนา 25 ฟุตในพม่า

..-