ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือไทยโล่ง! ญี่ปุ่นปลด ‘แบล็กลิสต์’ เป็นกลุ่มเรือบัญชีเทา (Grey List) แล้ว

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 29, 15, 19:53:16 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- ศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม 2558 - มีรายงานจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า กรมเจ้าท่า ได้รับข้อมูลว่า Tokyo Mou ได้ออกรายงานประจำปี 2014 เลื่อนสถานะ กองเรือชักธงไทยจากกลุ่มบัญชีดำ (Black List) เป็นกลุ่มเรือบัญชีเทา (Grey List) แล้ว


ประเทศไทยได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจกรุงโตเกียว (Tokyo MOU) เกี่ยวกับการตรวจควบคุมเรือ ในเมืองท่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2536 ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 19 ประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย แคนาดา อินโดนีเซีย ฯลฯ โดยบันทึกความเข้าใจกรุงโตเกียวนี้ มีสาระสำคัญในการควบคุมเรือต่างชาติที่เดินเรือเข้ามาในเมืองท่าของประเทศสมาชิกที่อยู่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อทำการพัฒนาการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า โดยให้เป็นไปตามพันธะข้อตกลงบันทึกความเข้าใจ Tokyo Mou เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือและป้องกันไม่ให้การเดินเรือก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ Tokyo MOU ได้ให้ประเทศสมาชิกตรวจเรือต่างประเทศในแต่ละเมืองท่า และประเมินผลคุณภาพเรือ โดยนำผลการตรวจคุณภาพเรือในรอบ 3 ปี มาคิดคำนวณ ซึ่งจัดเป็นบัญชีดำ (Black List หมายถึง เรือคุณภาพต่ำ) บัญชีเทา (Grey List หมายถึง เรือคุณภาพตามเกณฑ์) และบัญชีขาว (White List หมายถึง เรือคุณภาพดีมาก) ซึ่งประเทศไทยถูกจัดกลุ่มอยู่ในบัญชีดำ เนื่องจากสภาพเกณฑ์อายุเฉลี่ยของเรือไทย มีอายุเฉลี่ยค่อนข้างสูง ซึ่งต้องได้รับการบำรุงรักษาเรือให้ได้มาตรฐานตลอดเวลา สำนักมาตรฐานเรือ กรมเจ้าท่า จึงพยายามผลักดันและแก้ปัญหาการถูกขึ้นบัญชีดำอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหากองเรือชักธงไทยถูกขึ้นบัญชีดำ


โดยในอนาคตสำนักมาตรฐานเรือได้ตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยเลื่อนมาอยู่ในกลุ่มเรือที่อยู่สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน (White List) ภายในปี พ.ศ. 2564

ที่มา -