ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

'เรือรบพม่า' มาไทยครั้งแรก กระชับความสัมพันธ์

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 14, 14, 22:32:56 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

"เรือรบพม่า" เดินทางเยือนฐานทัพเรือสัตหีบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์กองทัพเรือ 2 ปท.


ที่กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 พล.ร.ต.นฤดม แป้นเจริญ รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 รับเยี่ยมคำนับจาก พล.ร.จ.เท หน่าย ผบ.กองบัญชาการฝึก กองทัพเรือเมียนมาร์ น.อ.เย มิน อู ผบ.กองเรือที่ 1 ทร.เมียนมาร์ และน.ท.คิน ซอ ผู้บังคับการเรือ UMS Mahar Bandoola F - 21" ในภารกิจกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพเรือทั้งสองประเทศ โดยเรือรบของเมียนมาร์จะลอยลำที่ท่าเรือภูเก็ตในระหว่างวันที่ 13 - 14 พฤศจิกายน และเดินทางถึงท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี ในวันที่ 18 - 21 พฤศจิกายน นี้่

เรือ UMS Mahar Bandoola F - 21 เป็นเรือฟริเกตชั้น Jiangghu - II ได้รับมอบจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อปี 2555 (เดิมชื่อ Anshun หมายเลข FFG 554 สร้างโดยอู่ต่อเรือ Hudong สาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าประจำการในทร.เรือจีนเมื่อปี 2529) มี พลจัตวา เท หน่าย เป็นผู้บังคับหมู่เรือ นาวาโท คิน ซอ เป็นผู้บังคับการเรือ กำลังพลประจำเรือ 114 นาย ยาว 103.33 เมตร กว้าง 10.8 เมตร กินน้ำลึก 3.4 เมตร ระวางขับน้ำ 1,424 ตัน โดยการเดินทางเยือนท่าเรือภูเก็ตครั้งนี้มี พล.ร.ต.นฤดม แป้นเจริญ รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 นำเรือต.993 ให้การต้อนรับ ณ จุดนัดพบ

รายงานข่าวแจ้งว่า การเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการดังกล่าวเกิดจากความร่วมมือกองทัพเรือไทย และกองทัพเรือเมียนมาร์ ที่มีการประชุมหารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์สองกองทัพโดยที่ผ่านมาไทยได้เคยนำเรือรบไปเยือนเมียนมาร์เช่นกัน ขณะที่เรือรบของเมียนมาร์ได้เดินทางเยือนท่าเรือภูเก็ตเป็นครั้งที่ 2 แต่เป็นการเดินทางเยือนฐานทัพเรือสัตหีบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ทั้งนี้ เรือ UMS Mahar Bandoola F - 21 เป็นเรือรบในชั้นเดียวกับ "เรือหลวงเจ้าพระยา" ซึ่งเป็นเรือรบสังกัดหมวดเรือที่ 1 กองเรือฟริเกตที่ 2 โดยกองทัพเรือได้สั่งต่อมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน


รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า แหล่งข่าวนักการทูตไทยในเมียนมาร์เปิดเผยว่าความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพไทยกับกองทัพเมียนมาร์ในปัจจุบันอยู่ในช่วงที่ถือว่า "ที่ดีที่สุด" โดยผู้มีบาทสำคัญ คือ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ (รมว.การต่างประเทศ) โดย พล.อ.ธนะศักดิ์ ถือว่ามีบทบาทอย่างมากในการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ และการมาเยือนประเทศไทยของเรือรบของกองทัพเรือเมียนมาร์เป็นการแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในเรื่องความร่วมมือทางการทหารในระดับที่สูงขึ้นต่อไป

ที่มา -