MarinerThai Webboard

ข่าวต่างๆ ในวงการเรือและพลังงาน => ข่าวอัพเดทรายวัน => หัวข้อที่ตั้งโดย: mrtnews เมื่อ มิ.ย 28, 13, 16:54:14 หลังเที่ยง

ชื่อ: ส่วนท่อนท้ายของเรือสินค้า MOL Comfort ได้จมลงก้นทะเลลึก 4,000 เมตรแล้ว
โดย: mrtnews เมื่อ มิ.ย 28, 13, 16:54:14 หลังเที่ยง
บริษัทสายการเดินเรือญี่ปุ่น Mitsui O.S.K. Lines (MOL) เพิ่งออกรายงานว่า ส่วนท่อนท้ายเรือของเรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ MOL Comfort ที่เกิดเหตุแตกแยกออกเป็นสองส่วน ภายใต้สภาพอากาศที่เลวร้ายขณะที่เรือกำลังแล่นเดินทางไปยังเมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2556 นั้น บัดนี้ได้จมลงสู่ก้นทะเลแล้วที่จุดพิกัดตำแหน่ง 14'26"N 66'26"E เมื่อเวลา 16.48 น. ตามเวลาญี่ปุ่น (เวลา 11.48 น. ดูไบ) ของวันที่ 27 มิถุนายน 2556 จุดที่เรือจมมีระดับความลึกน้ำประมาณ 4,000 เมตร ไม่มีแผนปฎิบัติการกู้ส่วนท่อนท้ายของเรือนี้ต่อไป เนื่องจากความลึกของมหาสมุทรมากเกินกว่าจะทำการกู้เรือขึ้นมาได้

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2013-06-28_020.jpg) (http://www.marinerthai.net/pic-news3/2013-06-28_023.jpg)

บริษัทสายเรือ MOL ยังได้แจ้งอีกว่ามีตู้สินค้าคอนเทนเนอร์จำนวนประมาณ 1,700 ตู้และน้ำมันเชื้อเพลิงปริมาณ 1,500 เมตริกตันได้จมลงไปพร้อมกับส่วนท้ายของเรือสินค้า MOL Comfort นี้ด้วย ตู้สินค้าคอนเทนเนอร์บางส่วนได้รับการยืนยันว่ายังคงลอยอยู่ใกล้ๆ กับจุดที่ส่วนท้ายเรือจมน้ำ

มีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ส่วนของท้ายเรือได้เริ่มจมลงน้ำเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) เมื่อฝาปิดระวางหมายเลข 7 เกิดชำรุดฉีกขาด น้ำทะเลได้ทะลักไหลเข้าไปภายในตัวเรืออย่างรวดเร็วและทำให้ด้านหน้าของส่วนตัวเรือที่เหลือเริ่มเอียงจมลงก่อนและทางกราบขวาเริ่มเอียงจมน้ำต่อมา มีกลุ่มควันสีเทาและสีดำลอยขึ้นจากตัวเรือขณะที่เรือกำลังจมน้ำด้วย ทีมกู้เรือที่อยู่ในบริเวณนั้นได้ส่งสัญญาณวิทยุเตือนเรือทุกลำที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง ให้ย้ายออกไปอยู่เหนือลมเพื่อป้องกันอันตรายจากคลื่นกระทบและควันดังกล่าว

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2013-06-28_021.jpg)

ส่วนท่อนหัวเรือของเรือสินค้า MOL Comfort ที่ยังคงลอยน้ำอยู่นั้นได้ถูกลากจูงกลับเข้าฝั่งไปล่วงหน้าก่อนนั้นแล้ว (ภาพเรือทักลากจูงส่วนท่อนหัวของเรือสินค้า MOL Comfort ถ่ายโดย Captain Svend Degn ของเรือ MV TORM Thyra)


รายงานข่าวก่อนหน้าเช้าวันที่ 27 มิถุนายน 56 ก่อนที่ท่อนส่วนท้ายเรือจะจมน้ำ

บริษัทสายการเดินเรือญี่ปุ่น Mitsui O.S.K. Lines (MOL)  ออกรายงานว่า ส่วนท่อนท้ายเรือของเรือสินค้า MOL Comfort ยังอยู่ภายใต้การดำเนินการวางแผนการลากจูงและสภาพอากาศในท้องทะเลโดยรอบมีสถานะ "คลื่นกระแทกโยกกลิ้งไปมาอย่างรุนแรงภายใต้สภาพอากาศที่เลวร้าย" รวมทั้งยังที่ไม่ทราบจำนวนของตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ที่สูญหายไปและคาดว่าอาจมีน้ำรั่วไหลเข้าไปในระวางเก็บสินค้ามากขึ้นเรื่อยๆ

(http://www.marinerthai.net/pic-news3/2013-06-28_022.jpg)

บริษัท MOL จะทำการเสริมทีมกู้เรือจากเรือจำนวนหกลำที่ส่งไปล่วงหน้าแล้ว ด้วยเรือบรรทุกสินค้าชั้นเดียวกับเรือ MOL Comfort อีกหนึ่งลำ ในโอกาสแรกที่เป็นไปได้

"เรือสินค้าเหล่านี้มีมาตรฐานในความปลอดภัยเต็มตามที่กำหนดโดยสมาคมจัดชั้นเรือ ClassNK ที่สอดคล้องตามข้อบังคับของ IACS แล้ว แต่ทางเราก็จะดำเนินการหาทางปรับปรุงเพิ่มเติมอัพเกรดเพื่อเสริมสร้างโครงสร้างเรือให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นโดยเร็ว ซึ่งเราจะเพิ่มความแข็งแรงของตัวเรือเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของมาตรฐานความปลอดภัยต่อไป"

ที่มา - (http://www.marinerthai.net/pic-news3/gcaptain.jpg) (http://gcaptain.com/) | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย   (http://www.marinerthai.net/pic-news3/mrt.jpg) (http://www.marinerthai.net/)




ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เริ่มลากจูงส่วนหัวของเรือ MOL Comfort กลับเข้าฝั่ง ส่วนท้ายเรือคงปล่อยลอยไว้ก่อน (http://www.marinerthai.net/forum/index.php?topic=722.0)

- ข่าวล่าสุดของเรือสินค้า MOL Comfort ที่แยกออกเป็นสองส่วน ยังคงลอยน้ำอยู่ (http://www.marinerthai.net/forum/index.php?topic=660.0)

- เหตุคลื่นใหญ่ทำเรือตู้สินค้า MOL Comfort แตกสองส่วนและล่มจมลงในทะเลอาหรับ (http://www.marinerthai.net/forum/index.php?topic=653.0)

..-