ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ญี่ปุ่นเปิดตัว “เรือรบอิซูโมะ” ลำใหญ่ที่สุดของประเทศในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 07, 13, 18:19:25 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเจนซีส์ - ญี่ปุ่นเผยโฉมเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ "อิซูโมะ" JDS Izumo (DDH-183) ซึ่งเป็นเรือรบขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และใช้ทุนสร้างถึง 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ วานนี้( 6 ส.ค. 56 ) ขณะที่จีนก็ออกมาแสดงความไม่พอใจที่โตเกียว "ขยายแสนยานุภาพทางทหาร" อย่างต่อเนื่อง

       
พิธีเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบินความยาว 248 เมตรลำนี้ ถูกจัดขึ้นที่เมืองโยโกฮามาในวันครบรอบ 68 ปีที่ญี่ปุ่นถูกระเบิดปรมาณูถล่มเมืองฮิโรชิมา และสอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ที่ต้องการเลิกใช้รัฐธรรมนูญสันติภาพ และหันมายกระดับศักยภาพของกองกำลังป้องกันตนเองให้กลายเป็น "กองทัพ" ที่สมบูรณ์แบบ
       
รัฐบาลโตเกียวมีแผนส่งเรืออิซูโมะออกปฏิบัติภารกิจแรกในปี 2015เพื่อป้องกันกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะพิพาท หลังถูกจีนใช้แสนยานุภาพทางทหารกดดันในช่วงไม่กี่ปีมานี้
       
ด้านกระทรวงกลาโหมของจีนแสดงความกังวลที่ "ญี่ปุ่นมุ่งพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ประเทศเพื่อนบ้านและนานาชาติควรเฝ้าระวัง"
       
"ญี่ปุ่นควรมองประวัติศาสตร์เป็นบทเรียน ยึดมั่นนโยบายป้องกันตนเองเป็นหลัก และรักษาสัญญาที่ว่าจะมุ่งสู่แนวทางสันติ"
       
เรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์อิซูโมะที่ญี่ปุ่นผลิตขึ้นเองสามารถจอดเฮลิคอปเตอร์ได้สูงสุด 9 ลำ ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับภารกิจช่วยเหลือในยามเกิดภัยพิบัติต่างๆ ตลอดจนใช้ป้องกันเส้นทางเดินเรือและปกป้องอธิปไตยของชาติ

       
ก่อนหน้านี้ เรือรบขนาดใหญ่ที่สุดที่ญี่ปุ่นมีอยู่เป็นเพียงเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลจำนวน 2 ลำ ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าเรืออิซูโมะ
       
เมื่อไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อน ยามฝั่งของจีนได้ล่องเรือเข้ามาในเขตน่านน้ำพิพาทกับญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก ซึ่งทำให้สภาวการณ์ตึงเครียดจากการแย่งชิงอธิปไตยเหนือหมู่เกาะเซ็งกากุหรือเตี้ยวอี๋ว์ คุกรุ่นขึ้นมาอีก
       
หมู่เกาะแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางแหล่งปลาชุมในทะเลจีนตะวันออก และเชื่อกันว่าใต้พื้นทะเลบริเวณนั้นรุ่มรวยไปด้วยทรัพยากรจำพวกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ


ที่มา -





ญี่ปุ่นเปิดตัวเรือรบลำใหญ่ที่สุดของประเทศ

ญี่ปุ่นเปิดตัวเรือรบลำใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อวานนี้ ( 6 ส.ค. 56 ) เป็นเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์มูลค่า 1,200 ล้านดอลลาร์

การจัดพิธีเปิดตัวเรือรบลำนี้ ที่มีความสูงถึง 248 เมตร มีขึ้นระหว่างที่รัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น "นายชินโซ อาเบะ" ซึ่งเข้าสู่อำนาจเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา กำลังพิจารณาที่จะยกเลิกรัฐธรรมนูญสันติภาพ และหันมาพัฒนากองทัพของประเทศ


ญี่ปุ่นมีแผนที่จะใช้เรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ซึ่งมีชื่อว่า "อิซูโมะ" และคาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ภายในปี 2558 เพื่อปกป้องพื้นที่อ้างกรรมสิทธิ์ หลังจากมีการปะทะกันทางทะเลกับจีน เกิดขึ้นอย่างประปราย ซึ่งแสดงถึงความทะเยอทะยานด้านการทหารของญี่ปุ่นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ทางด้านกระทรวงกลาโหมจีน แสดงความกังวลต่อการเสริมยุทโธปกรณ์กองทัพของญี่ปุ่น โดยชี้ว่า ความเคลื่อนไหวนี้สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดจากบรรดาประเทศเพื่อนบ้านของญี่ปุ่นและประชาคมโลก และว่า ญี่ปุ่นควรเรียนรู้จากประวัติศาสตร์ ยึดมั่นในนโยบายปกป้องตนเอง และปฏิบัติตามคำมั่นที่ให้ไว้ว่าจะเดินบนเส้นทางในการพัฒนาสันติภาพ

พิธีเปิดตัวเรือรบลำใหม่จัดขึ้นตรงกับวันครบรอบ 68 ปีเหตุการณ์ระเบิดที่ฮิโรชิม่า ซึ่งทางรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่าเป็นเพียงเรื่องบังเอิญ

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เรือบรรทุกเครื่องบินรบที่สร้างขึ้นในญี่ปุ่นลำนี้สามารถบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ได้ 9 ลำ และคาดว่าจะมีบทบาทสำคัญในภารกิจกู้ภัยและช่วยเหลือเหตุภัยพิบัติ เช่นเดียวกับการปกป้องเขตน่านน้ำและพื้นที่อ้างกรรมสิทธิ์

เมื่อเกือบ 2 สัปดาห์ก่อน ยามชายฝั่งของจีนรุกล้ำเข้าน่านน้ำที่มีข้อพิพาทกับญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก และจุดชนวนข้อพิพาทอธิปไตยเหนือหมู่เกาะเซนกากุ ซึ่งทางจีนก็อ้างสิทธิ์เช่นกันและเรียกหมู่เกาะนี้ว่าเตี้ยวหยู

ที่มา -