ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

พม่าหวังขึ้นเบอร์ 1 ส่งออกพลังงานโลก

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 11, 13, 06:51:46 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ต่างประเทศพุ่งเป้าไปที่พม่าเพื่อขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ


หลังจากที่รัฐบาลประธานาธิบดีเต็ง เส่งของพม่า ได้ปฏิรูปการปกครอง และนานาชาติได้ยกเลิกการคว่ำบาตร พม่าก็กลายมาเป็นจุดหมายปลายทางของบริษัทพลังงานทั่วโลก ในการเข้ามาลงทุน เนื่องจากแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่ยังมีอยู่อย่างสมบูรณ์

ปัจจุบันนอกจากจะมีปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.)ที่ประสบความสำเร็จในการเจรจาสัมปทานขุดเจาะน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ยังมี อีพีไอ โฮลดิ้งส์ จาก ฮ่องกง บริษัท จีโอเปโทร อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้งส์" สัญชาติสวิสเซอร์แลนด์ และ ปิโตรนาส จากมาเลเซีย

ทั้งในเดือนกันยายนที่ผ่านมา โทเทล บริษัทน้ำมันจากฝรั่งเศส ยังได้ร่วมหุ้น 40% เพื่อลงทุนในโครงการสรรหาน้ำมันนอกชายฝั่ง และตามติดมาด้วยบริษัทพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย "วู้ดไซด์" รวมถึงบริษัทพลังงานรายใหญ่จากอเมริกาและยุโรป

แนวโน้มการลงทุนในแหล่งพลังงานมีที่ท่าจะมากขึ้นหลังจากที่รัฐบาลพม่าได้เชื้อเชิญบริษัทต่างๆให้เข้าร่วมประมูลแหล่งน้ำมันในชายฝั่ง 18 แห่งเมื่อเดือนที่แล้วและจะเปิดให้ประมูลแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่งอีก 50 แห่งเร็วๆนี้
นอกจากนี้ ย่างกุ้งยังจะจัดงานสัมมนานานาชาติในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ถึงแม้ว่าบริษัทต่างๆและรัฐบาลจะไม่มีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแหล่งพลังงานอยู่ในมือเลยก็ตาม

ราจีฟ บิสวอส หัวหน้านักเศรษฐศาตร์ จากไอเอชเอส โกลบอล อินไซท์ ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า ยังไม่เคยมีการนำเทคโนโลยีคลื่นไหวสะเทือนที่ทันสมัย เข้ามาใช้าสำรวจแหล่งสำรองน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติของพม่า เพราะฉะนั้นพม่าจีงเป็นสถานที่น่าดึงดูดสำหรับบริษัทพลังงานต่างชาติที่มีเทคโนโลยีพร้อมสรรพในการสำรวจ


ทางด้านหน่วยข่าวกรองกลาง หรือซีไอเอ ของสหรัฐ คาดการณ์ว่า ขณะนี้พม่ามีน้ำมันสำรองอยู่ประมาณ 50 ล้านบาร์เรล และก๊าซธรรมชาติอีกประมาณ 2.832 แสนล้านลูกบาศก์เมตร

แต่เว็บไซต์ของเมียนมาร์ ออยล์ แอนด์ ก๊าซ เอนเตอร์ไพรซ์ รัฐวิสาหกิจด้านน้ำมันของพม่า อ้างอิงเมื่อปี 2549 ว่า พม่ามีน้ำมันอยู่ 226 ล้านบาร์เรล และก๊าซธรรมชาติที่ 4.57 แสนล้านลูกบาศก์เมตร

ที่มา -