ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ผบ.ทร. เป็นประธานพิธีวางกระดูกงูเรือตรวจการณ์ปืนลำใหม่

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 05, 14, 00:11:47 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ผบ.ทร. ปลื้มเป็นประธานพิธีวางกระดูกงูเรือตรวจการณ์ปืนลำใหม่กองทัพเรือ ระบุ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ย้ำทร.ต้องมีเรือดำน้ำในอนาคต


เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 57 ที่กรมอู่ทหารเรือ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.)  และรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ฝ่ายสังคมจิตวิทยา เป็นประธานในพิธีวางกระดูกงูเรือตรวจการณ์ปืนลำใหม่ของกองทัพเรือเพื่อทดแทนเรือตรวจการณ์ระยะปานกลางตามยุทธศาสตร์กองทัพเรือ พ.ศ.2551 – 2560 ซึ่งจะทยอยปลดประจำการในอนาคตและใช้ปฏิบัติงานร่วมกับเรืออากาศนาวี หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง หน่วยบัญชาการนาวิกโยธินและหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ โดยมีขีดความสามารถปฏิบัติการรบ 2 มิติ ได้แก่การปฏิบัติการสงครามผิวน้ำ และการต่อสู้ภัยคุกคามทางอากาศ ทั้งนี้กองทัพเรือจัดซื้อแบบแปลนรายละเอียดและพัสดุสำหรับการสร้างเรือตรวจการณ์ปืนจากบริษัทมาร์ซัน จำกัด โดยทางบริษัทฯ ได้ส่งมอบแบบแปลน รายละเอียดสำหรับการสร้างเรือพัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการสร้างเรือให้แก่กองทัพเรือในลักษณะ PackageDeal โดยใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้น 699,459,000 บาท


พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวว่า  วันนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการต่อเรือถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีและเป็นวันที่กองทัพเรือมีความภาคภูมิใจเพราะได้เริ่มสร้างเรือตรวจการปืนขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งในความเป็นจริงยังขาดเรือตรวจการปืนอีกหลายลำ ตามโครงสร้างกำลังรบของกองทัพเรือแต่เนื่องด้วยงบประมาณที่จำกัด ทางกองทัพเรือจะทยอยสร้างไปเรื่อย ๆ เพื่อสืบต่อวิชาชีพความชำนาญของช่างกรมอู่ทหารเรือซึ่งถ้าว่างเว้นไปนานกำลังพลที่ทำหน้าที่ต่อเรือก็จะขาดประสิทธิภาพในการทำงานส่วนความคงทนของเรือประเภทนี้ Sea State 5 แต่หากพูดถึงความคงทนของคนก็จะได้ SState 4ทั้งนี้ในปีงบประมาณหน้าถ้ามีความเป็นไปได้อาจจะสร้างเรือในลักษณะที่คล้ายกับเรือหลวงกระบี่ที่เป็นเรือโอพีบีตรวจการไกลฝั่งด้วย

ทั้งนี้ กองทัพเรือได้จัดซื้อแบบแปลนรายละเอียดและพัสดุ จากบริษัท มาร์ซัน จำกัด โดยใช้งบประมาณ 699 ล้านบาท ส่วนขั้นตอนในการสร้างเรือ กรมอู่ทหารเรือจะดำเนินการต่อเอง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนมิถุนายน 2559

เรือ ตกป. ลำใหม่นี้ มีคุณลักษณะสำคัญ คือ ยาว 58 เมตร กว้าง 9.30 เมตร กินน้ำลึก 2.50 เมตร ระวางขับน้ำสูงสุด 520 ตัน ความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 23 นอต ระยะปฏิบัติการในทะเลไม่น้อยกว่า 2,500 ไมล์ทะเล อาวุธประจำเรือ คือ ปืนขนาด 76/62 มิลลิเมตร ปืนกลขนาด 30 มิลลิเมตร


เมื่อดำเนินการสร้างเสร็จแล้ว เรือ ตกป.ลำนี้ จะเข้าประจำการในกองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ มีภารกิจในการตรวจการณ์ ลาดตระเวน ป้องกันการแทรกซึมในทะเล คุ้มครองเรือประมงและพาณิชย์ ป้องกันและคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ถวายความปลอดภัยพระบรมวงศานุวงศ์ รวมทั้งสนับสนุนการปฏิบัติการทางเรือต่าง ๆ ตลอดจนผู้ประภัยทางทะเลและชายฝั่ง

เมื่อถามถึงความคืบหน้าโครงการการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือพล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวว่า เรือดำน้ำนั้นอยู่ในแผนการดำเนินงานของกองทัพเรือมาโดยตลอดแต่ต้องรองบประมาณ เพราะต้องใช้งบประมาณสูง ฉะนั้นต้องเห็นใจรัฐบาลแต่อย่างไรก็ตามยืนยันว่าเรือดำน้ำยังมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อกองทัพเรือในอนาคต

ที่มา -