ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือ Carla Maersk ทเคมีรั่วลงน้ำหลังแล่นชนกับเรือ Conti Peridot ในฮูสตัน สหรัฐ

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 10, 15, 19:55:55 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2558 เวลาประมาณ 12.30 น. ศูนย์ควบคุมจราจรทางน้ำฮูสตัน-กัลเวสตัน (Vessel Traffic Services Houston-Galveston) และหน่วยยามฝั่งสหรัฐได้รายงานยืนยันการแล่นชนปะทะกันของเรือสินค้าสองลำในช่องทางเดินเรือฮูสตัน (Houston Ship Channel) ระหว่างเรือบรรทุกสินค้าแห้งแบบเทกอง (Bulk Carrier) ชื่อ Conti Peridot ซึ่งขนสินค้าเป็นเหล็กอยู่เต็มระวางสินค้า กับเรือบรรทุกสินค้าเหลวแบบสารเคมี (Chemical Tanker) ชื่อ Carla Maersk ความยาว 183 เมตร กว้าง 32 เมตร ที่บรรทุกสินค้าเป็นสาร MTBE (Methyl Tertiary Butyl Ether) ปริมาณ 216,000 บาร์เรลอยู่ในระวางสินค้า


หน่วยยามฝั่งสหรัฐกล่าวว่า เรือแท็งเกอร์ Carla Maersk เริ่มมีอาการเอียงและถังระวางสินค้าทางด้านกราบซ้ายจำนวน 3 ถังมีรอยฉีกขาด ยังไม่ทราบปริมาณจำนวนของสินค้าสารเคมีที่รั่วไหลออกมาจากเรือลงสู่ช่องทางเดินเรือ

จุดที่เรือแล่นปะทะชนกันเกิดขึ้นที่บริเวณพื้นที่ประมาณ 1 กิโลเมตรทางทิศใต้ของช่องทางเข้าไปยังบาร์บัวคัด (Barbours Cut Terminal) ท่าเรือฮูสตัน (Port of Houston)

หน่วยยามฝั่งสหรัฐได้สั่งปิดช่องทางเรือฮุสตันระหว่างตั้งแต่ทุ่นไฟหมายเลข 86 ไปจนถึงประภาคารมอร์แกน (Morgan's Point) เป็นการชั่วคราว

ข่าวล่าสุดจากท่าเรือฮูสตันแจ้งว่าการดำเนินธุรกิจขนส่งทางน้ำภายในเขตท่าเรือฮูสตันของทุกท่าเทียบเรือสามารถดำเนินต่อไปได้ตามปกติ ยกเว้นท่าเทียบเรือ Barbours Cut Container Terminal เท่านั้นที่ต้องหยุดดำเนินการชั่วคราว

คณะกรรมการความปลอดภัยในการขนส่งแห่งชาติ (National Transportation Safety Board) กล่าวว่าได้ส่งทีมตรวจสอบทำการสอบสวนหาสาเหตุในการชนกันครั้งนี้แล้ว และโฆษกของบริษัท AP Moller Maersk กล่าวว่า "ลูกเรือทุกคนของเรือสินค้า Carla Maersk ปลอดภัยและไม่มีรายงานของการบาดเจ็บของลูกเรือแต่อย่างใด ขณะนี้เรือถูกนำไปจอดทอดสมออยู่ในเขตช่องทางเรือฮูสตัน (Houston Ship Channel) และไม่ได้อยู่ในภาวะอันตรายร้ายแรง ทีมกู้ภัยกำลังทำงานเพื่อจัดการกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่"


สาร MTBE หรือ Methyl Tertiary Butyl Ether เป็นสารเคมีที่ใช้เพิ่มค่าออกเทนในน้ำมันเบนซินเพื่อต้านการน็อคของเครื่องยนต์เบนซินแทนสารประกอบตะกั่วซึ่งได้ถูกยกเลิกไปนานแล้ว และเป็นสารออกซิจิเนตที่ใช้ผสมเพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนในเนื้อน้ำมันเบนซิน ทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์และสะอาดมากขึ้น

สภาพอากาศในบริเวณพื้นที่ที่เกิดเหตุมีหมอกหนาและมีฝนตกปรอยๆ ตลอดเวลา


เรือบรรทุกสินค้าเหลวแบบน้ำมัน/สารเคมี (Oil/chemical Tanker) ชื่อ Carla Maersk รหัสหมายเลข IMO คือ 9171503 ขนาด 44999 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1999 จดทะเบียนชักธง Denmark เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Maersk Tankers, Copenhagen, Denmark

เรือบรรทุกสินค้าแห้งแบบเทกอง (Bulk Carrier) ชื่อ Conti Peridot รหัสหมายเลข IMO คือ 9452634 ขนาด 57001 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2011 จดทะเบียนชักธง Liberia

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย



..-