ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ครม. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานประมง ไม่ให้จ้างเด็กต่ำกว่า 18 ปี

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 05, 14, 19:26:09 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ร.อ.นพ. ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวแถลงหลังการประชุม ครม. ว่า ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงการคุ้มครอง แรงงานประมงทะเล พ.ศ. .... ทั้งนี้ มีสาระสำคัญ คือ  กำหนดห้ามนายจ้างรับเด็กต่ำกว่า 18 ปีทำงาน, ยกเลิกข้อยกเว้น ที่ไม่ให้ใช้บังคับเรือประมงที่มีลูกจ้างไม่เกิน 20 คน , ยกเลิกข้อยกเว้น ที่ไม่ให้ใช้บังคับแก่เรือประมงที่ไปดำเนินการอยู่นอกราชอาณาจักรติดต่อกัน 1 ปีขึ้นไป และกำหนดสวัสดิภาพและสุขอนามัยในการทำงานบนเรือประมงเพิ่มเติม


โฆษกสำนักนายกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเห็นชอบกฎหมายนี้ เพื่อทำให้สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ และป้องกันการสุ่มเสี่ยงต่อการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ซึ่งรัฐบาลเห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำ

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเล พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเล พ.ศ. ....

1. ให้ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2541) โดยยกเลิกข้อยกเว้นที่มิให้ใช้บังคับตามกฎกระทรวงกรณีที่มีลูกจ้างน้อยกว่า 20 คน และเรือที่ไปประจำอยู่นอกราชอาณาจักรติดต่อกันตั้งแต่ 1 ปี ขึ้นไป และยกเลิกข้อกำหนดที่ให้นายจ้างสามารถจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี ทำงานในเรือประมงได้ โดยกำหนดให้ห้ามนายจ้างรับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีทำงาน ในเรือประมง รวมทั้งกำหนดให้มีการคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเลให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงนี้

2. กำหนดให้มีชั่วโมงพักการทำงานในระหว่างเวลาการทำงาน

3. กำหนดให้นายจ้างจัดทำสัญญาจ้างเป็นหนังสือ และให้นายจ้างนำลูกจ้างไปรายงานตัวต่อพนักงานตรวจแรงงานปีละหนึ่งครั้งนับแต่วันที่ทำสัญญาจ้าง รวมทั้งให้นายจ้างจัดทำทะเบียนลูกจ้าง เอกสารเกี่ยวกับการจ่ายค่าจ้างและค่าทำงานในวันหยุด

4. กำหนดให้นายจ้างจัดสวัสดิภาพ สร้างความปลอดภัยและสุขอนามัย และการป้องกันอุบัติเหตุในการทำงานของแรงงานที่ทำงานบนเรือประมง โดยกำหนดให้นายจ้างจัดสวัสดิการ น้ำดื่ม ห้องส้วม เวชภัณฑ์และยา ในจำนวนที่เพียงพอ และจัดให้ลูกจ้างมีความรู้เกี่ยวกับสภาพการทำงาน การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ความปลอดภัยบนเรือก่อนทำงาน


--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 พฤศจิกายน 2557--

ที่มา -