ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ทัพเรือภาคที่ 1 จับเรือเวียดนามล่างูทะเล

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 10, 13, 20:01:55 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อเวลา 13.30 น.วันนี้( 17 ก.พ.56 ) พล.ร.ท.รุ่งศักดิ์ เสรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขตทัพเรือภาคที่ 1 สังการให้ น.อ.มนตรี รอดวิเศษ เสนาธิการกองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 1 สนธิกำลังร่วมกับ กองกำกับการ 5 กองกำกับการตำรวจน้ำ ศูนย์บริหารจัดการประมงทะเลอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันออก และศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 นำเรือหลวงรัตนโกสินทร์ ออกจากชายฝั่ง ท่าเทียบเรือแหลมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ทำการออกลาดตระเวน ตรวจจับเรือประมงสัญชาติเวียดนาม หลังรับแจ้งมีการลับลอบเข้ามาทำประมงในฝั่งอ่าวไทย บริเวณเกาะจวง ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี


จากการออกลาดตระเวน พบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม 3 ลำ กำลังทอดสมอทำประมง อยู่ในพิกัดแบริ่ง 168 ระยะ 94 ไมล์ ตำแหน่ง แลตติจูด 10 องศา 58.9 ลิปดาเหนือ ลองติดจูด 101 องศา 17.7 ลิปดาตะวันออก จึงส่งเรือยางตีวงล้อมเพื่อจับกุม ประกอบด้วย เรือประมงหมายเลข CM99625 TS ลูกเรือ 11 คน เรือหมายเลข CM99834 TS ลูกเรือ 9 คน และเรือหมายเลข CM91623 TS ลูกเรือ 10 คน พร้อมของกลางงูทะเล กว่า 1,000 ตัว  เบื้องต้นควบคุมเรือทั้ง 3 ลำ พร้อมลูกเรือเข้าเทียบ ท่าเทียบเรือกลางอ่าว กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สัตหีบ ดำเนินคดีในข้อหา ทำการประมงรุกล้ำน่านน้ำไทยในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ หนีเข้าราชอาณาจักไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต และพ.ร.บ.สิทธิทำการประมง

น.อ.มนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมา พบว่ามีเรือประมงสัญชาติเวียดนาม ลักลอบเข้ามาทำประมงในน่านน้ำอ่าวไทย และถูกจับกุมแล้วกว่า 40 ลำ ซึ่งสำรวจพบว่า เรือที่เข้ามานั้นต้องการหาสัตว์ทะเล โดยเฉพาะปลาหมึก เพื่อทำหมึกตากแห้ง เมื่อนำไปขายในสู่ตลาด ปริมาณ 1 กิโลกรัม จะมีราคาขายสูงถึง 800 – 1,000 บาท แต่ปัจจุบัน กลับตรวจพบว่า เรือที่ลักลอบเข้ามานั้น มุ่งการจับงูทะเลเป็นหลัก เนื่องจากเป็นความต้องการของตลาดผู้ชอบเปิบพิสดาร มีราคาสูงถึงตัวละ 500 – 1,000 บาท ตามขนาด คือ จะนำไปแช่ยาดอง ดื่มดีงูสดๆ บ้างก็จะนำไปแร่เนื้อผัดเผ็ด ซึ่งเป็นที่นิยมของคนกลุ่มนี้อย่างมาก เพราะมีความเชื่อว่า เป็นยาอายุวัฒนะรักษาโรคได้หลายชนิด และเป็นยาชูกำลังเสริมสมรรถภาพทางเพศชั้นเลิศ

น.อ.มนตรี กล่าวอีกว่า งูทะเลที่สามารถตรวจยึดไว้ได้นั้น จากข้อมูลคาดว่า เป็นงูที่มีพิษร้ายแรง ผู้ถูกพิษของงูทะเล พิษจะกระจายสู่ทั่วร่างเข้าไปทำลายระบบประสาท เช่นเดียวกับ งูในจำพวกงูสามเหลี่ยม อาการที่โดนพิษจะออกฤทธิ์ช้ากว่างูบก โดยจะออกฤทธิ์เมื่อถูกกัดไปแล้วนานถึงครึ่งชั่วโมงหรือ 1 ชั่วโมง จึงมักมีผู้ถูกงูทะเลกัดเสียชีวิตบ่อย ๆ โดยไม่รู้ตัว จึงฝากเตือนไปยังผู้ที่บริโภคงูทะเล อาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ 

ที่มา -




ทรภ.1 จับเรือเวียดนามล่างูทะเลส่งขายนักเปิบพิสดาร เชื่อเสริมสมรรถภาพทางเพศ

ศูนย์ข่าวศรีราชา -  ทัพเรือภาคที่ 1 ส่งเรือหลวงรัตนโกสินทร์ จับกุมเรือประมงเวียดนาม 3 ลำ พร้อมลูกเรือ 30 ชีวิต ขณะไล่ล่างูทะเลในอ่าวไทยส่งขายตลาดนักเปิบพิสดาร ราคาสูงถึงตัวละ 1,000 บาท เชื่อเป็นยาอายุวัฒนะ เสริมสมรรถภาพทางเพศชั้นเลิศ


วันนี้ (17 ก.พ.56 ) พล.ร.ท.รุ่งศักดิ์ เสรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขตทัพเรือภาคที่ 1 ได้สังการให้ น.อ.มนตรี รอดวิเศษ เสนาธิการกองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 1 สนธิกำลังร่วมกับกองกำกับการ 5 กองกำกับการตำรวจน้ำ ศูนย์บริหารจัดการประมงทะเลอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันออก และศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 นำเรือหลวงรัตนโกสินทร์ ออกลตรวจจับเรือประมงสัญชาติเวียดนาม หลังรับแจ้งว่าลับลอบเข้ามาทำประมงในอ่าวไทยบริเวณเกาะจวง ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ต่อมา เรือหลวงรัตนโกสินทร์ พบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม 3 ลำ ทอดสมอทำประมงอยู่ในพิกัดแบริ่ง 168 ระยะ 94 ไมล์ ตำแหน่ง ละติจูด 10 องศา 58.9 ลิปดาเหนือ ลองจิจูด 101 องศา 17.7 ลิปดาตะวันออก จึงได้ส่งเรือยางตีวงล้อมปิดล้อมจับกุม ประกอบด้วย เรือประมงหมายเลข CM99625 TS ลูกเรือ 11 คน เรือหมายเลข CM99834 TS ลูกเรือ 9 คน และเรือหมายเลข CM91623 TS ลูกเรือ 10 คน พร้อมของกลางงูทะเลกว่า 1,000 ตัว

เบื้องต้น ได้ควบคุมเรือทั้ง 3 ลำพร้อมลูกเรือเข้าเทียบท่ากลางอ่าว กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สัตหีบ ดำเนินคดีในข้อหาทำการประมงรุกล้ำน่านน้ำไทยในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ หนีเข้าราชอาณาจักไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต และผิดตามพ.ร.บ.สิทธิทำการประมง

น.อ.มนตรี กล่าวว่า จากที่ผ่านมา มีเรือประมงสัญชาติเวียดนามลักลอบเข้ามาทำประมงในน่านน้ำไทย และถูกจับกุมแล้วกว่า 40 ลำ ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ต้องการหมึกเพื่อทำหมึกตากแห้ง เพราะราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 800-1,000 บาท แต่ปัจจุบันพบว่า จับงูทะเลเป็นหลัก เนื่องจากตลาดนักเปิบพิสดารต้องการมาก ราคาสูงถึงตัวละ 500-1,000 บาท ตามขนาด โดยจะนำไปแช่ยาดอง ดื่มดีงูสด แล่เนื้อผัดเผ็ด เพราะมีความเชื่อว่าเป็นยาอายุวัฒนะ รักษาโรคหลายชนิด และเสริมสมรรถภาพทางเพศชั้นเลิศ

"งูทะเลที่สามารถตรวจยึดไว้คาดว่าเป็นงูที่มีพิษร้ายแรง พิษจะกระจายไปทั่วร่าง เข้าไปทำลายระบบประสาท เช่นเดียวกับงูในจำพวกงูสามเหลี่ยม พิษจะออกฤทธิ์ช้ากว่างูบก โดยออกฤทธิ์เมื่อถูกกัดไปแล้วนานถึงครึ่งชั่วโมง หรือ 1 ชั่วโมง ผู้ถูกงูทะเลกัดจึงมักเสียชีวิตโดยไม่รู้ตัว จึงฝากเตือนไปยังผู้ที่บริโภคงูทะเลว่าอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้"

ที่มา -