ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

บอร์ด กทท.อนุมัติ “วิโรจน์” ลาออก มีผล 1 เม.ย.

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 10, 13, 20:15:42 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ดวาระพิเศษว่า เรือตรีวิโรจน์ จงชาณสิทโธ ได้แสดงความประสงค์ที่จะลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการ กทท. โดยเป็นการขอลาออกด้วยความสมัครใจ จึงไม่ได้รับค่าชดเชยหรือผลตอบแทนใดๆทั้งสิ้น ซึ่งบอร์ดได้อนุมัติให้ลาออกได้ โดยจะมีผลอย่างเป็นทางการหลังจากนี้เป็นระยะเวลา 1 เดือน หรือในวันที่ 1 เมษายน 2556


ทั้งนี้ที่ประชุมได้แต่งตั้งเรือเอกอิทธิชัย สุพรรณกูล รองผู้อำนวยการสายบริหารทรัพยากรบุคคล และการเงิน กทท.ทำหน้าที่รักษาการผู้อำนวยการ กทท.แทน ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ทราบเรื่องที่เรือตรีวิโรจน์ ลาออกแล้ว โดยยืนยันว่าไม่มีการบีบจากฝ่ายการเมือง แต่อาจเป็นเพราะเรือตรีวิโรจน์ ไม่ต้องการให้องค์กรเกิดความขัดแย้ง ซึ่งได้จะรายงานให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รับทราบต่อไป เพราะก่อนหน้านี้นายกฯเป็นห่วงการให้บริการขนส่งสินค้าทางเรือที่อาจจะส่งผลกระทบ จากกรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการท่าเรือแห่งประเทศไทย(สร.กทท.)หยุดทำงานล่วงเวลาเพื่อขับไล่เรือตรีวิโรจน์ ออกจากตำแหน่ง ทั้งนี้เห็นว่า กทท.จะต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นกับผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางเรือให้มากขึ้น หลังจากปัญหาทุกอย่างได้คลี่คลายลง โดยต้องขอขอบคุณเรือตรีวิโรจน์ ที่แสดงสปิริตในครั้งนี้ด้วย

ที่มา -




ผอ.การท่าเรือยอมไขก๊อก ขณะที่ รมว.คมนาคมเร่งแก้ปัญหาส่วย

กรุงเทพฯ 18 ก.พ. 56 - เรือตรีวิโรจน์ จงชาณสิทโธ ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กล่าวว่า ตนได้ทำหนังสือลาออกอย่างไม่เป็นทางการมีผลตั้งแต่เวลา 18.45 น.ของวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากประเมินสถานการณ์แล้วพบว่าปัญหาการหยุดทำงานล่วงเวลาจะต่อเนื่อง และจะมีผลกระทบต่อการให้บริการ จึงต้องการยุติความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับองค์กรและระบบเศรษฐกิจของประเทศ และตอบสนองความต้องการของสหภาพฯ ที่ระบุว่าหากตนกล้าเซ็นใบลาออก พนักงานจะทำงานล่วงเวลาตามปกติ

"ผมถือว่าการลาออกครั้งนี้คุ้มค่า หากจะช่วยยุติความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทั้งภาครัฐและประชาชนผู้ใช้บริการ และยืนยันว่าที่ผ่านมาผมได้ดำเนินการทุกอย่างเพื่อประนีประนอมกับสหภาพฯ ตามนโยบายปรองดองของคณะกรรมการ กทท."เรือตรีวิโรจน์ กล่าว

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้รับรายงานการลาออกของเรือตรีวิโรจน์ แล้ว โดยเป็นการแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างฝ่ายบริหาร และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กทท. ส่วนกรณีที่มีผู้ประกอบการขนส่งออกมาเปิดโปงเรื่องการเก็บส่วยในการท่าเรือ ซึ่งถือว่าเป็นต้นทุนของผู้ประกอบการ รวมทั้งการทุจริตในการทำเบิกค่าทำงานล่วงเวลา เห็นว่าขณะนี้เป็นเพียงข้อกล่าวหา ดังนั้นบอร์ดของการท่าเรือฯ ต้องเร่งหาข้อเท็จจริง และรายงานต่อกระทรวงคมนาคมทันที เพื่อความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ขณะที่สหภาพแรงงานควรให้ความร่วมมือ เพื่อแสดงความโปร่งใส ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในการท่าเรือ มีหลายมิติที่ต้องแก้ไข อย่างไรก็ตาม จะมอบหมายให้ปลัดกระทรวงคมนาคม และอธิบดีกรมเจ้าท่า กำกับดูแลอย่างใกล้ชิด

ด้านนายอนันต์ รัตนพันธ์ ที่ปรึกษาสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กทท. กล่าวว่า ตนไม่ปฏิเสธว่าเรื่องส่วยเป็นเรื่องไม่มีจริง แต่ต้องยอมรับว่าไม่ใช่พนักงานทั้งหมดที่กระทำเช่นนั้น เรื่องนี้นายทองอยู่ คงขันธ์ ต้องเข้าใจหลักการปฏิบัติงานของ กทท.และผู้ประกอบการขนส่งด้วยว่า ที่ผ่านมารถบรรทุกมารับสินค้ากลางวัน แต่ไม่ยอมออกจากท่าเรือเพราะเหตุใด อีกทั้งยังมีเรื่องเรือเข้า-ออกไม่พร้อมกัน เรื่องนี้ทุกฝ่ายต้องเข้าใจวิธีการดำเนินงานของ กทท.ด้วย

"สาเหตุที่มีการรับส่วยกับการทำงานล่วงเวลาไม่ใช่ประเด็นเดียวกัน เนื่องจากการทำงานล่วงเวลาเป็นไปตาม พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจ ส่วนการรับส่วยส่วนหนึ่งมาจากการทำงานผู้ประกอบการขนส่งสินค้าเองที่ไม่ยอมเช่าเครนยกสินค้าเวลาที่เข้ามารับสินค้าผิดเวลา โดยมารับสินค้าช่วงกลางคืนแทน หรือเรียกกันว่าระบบตั๋วผี อาจเป็นเพราะผู้ประกอบการขนส่งสินค้าเกรงว่าจะมีการเรียกรับเงินจากเจ้าหน้าที่ในการขนส่งสินค้าช่วงกลางวัน ซึ่งเป็นที่ทราบกันทั่วไป"นายอนันต์ กล่าว

ที่มา -




สมาคมขนส่งฯ แฉส่วยท่าเรือเหตุเด้ง 'วิโรจน์' พ้น ผอ.

สมาคมขนส่งฯ แฉส่วยท่าเรือ เข้าใจ 'วิโรจน์' ถูกถอดจาก ผอ.ท่าเรือ เพราะเข้ามาแก้ปัญหาส่วยที่สะสมมานานนับ 10 ปี  ชี้แต่ละปีมีเงินส่วยประมาณ 420-450 ล้านบาท


เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีปัญหาความขัดแย้งภายใน การท่าเรือแห่งประเทศไทยหรือ กทท.โดย สหภาพการท่าเรือแห่งประเทศไทย ได้เรียกร้องให้ นายวิโรจน์ จงชาณสิทโธ ผู้อำนวยการ กทท. ลาออกจากตำแหน่ง หากไม่ลาออกจะหยุดการทำงานล่วงเวลานั้น ในเรื่องดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ ขนส่งสินค้าเข้า และออกท่าเรืออย่างมาก ดังนั้นในวันนี้ (18 ก.พ.) ทางกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกประกอบด้วย สมาคมขนส่งสินค้าเพื่อการนำเข้าและส่งออก, สมาคมขนส่งสินค้าท่าเรือแหลมฉบัง และสมาคมชิปปิ้ง ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงปัญหาการทุจริต ภายในท่าเรือกรุงเทพนำโดยนายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานที่ปรึกษาและกรรมการสมาคมขนส่งสินค้าเพื่อการนำเข้าและส่งออก ที่ปรึกษาสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้เปิดแถลงข่าวเพื่อเปิดโปงปัญหาการทุจริตเรียกรับผลประโยชน์ของพนักงานท่าเรือ

นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานที่ปรึกษาและกรรมการสมาคมขนส่งสินค้าเพื่อการนำเข้าและส่งออกและที่ปรึกษาสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัญหาการทุจริตภายในท่าเรือกรุงเทพ นั้นได้เป็นปัญหาสะสมมานานนับ 10 ปี โดยมีพนักงานการท่าเรือบางกลุ่มที่ปฏิบัติงานหน้าที่ ได้มีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการมาใช้บริการท่าเรือจริง

นายทองอยู่ กล่าวต่อไปว่า การที่ผู้ประกอบการต้องใช้ท่าเรือแต่ละครั้งจะต้องเสียค่าเรียกรับผลประโยชน์ในการรับบริการ หรือส่วยให้กับบุคคลเหล่านี้ตั้งแต่ ค่าผ่านเข้าใช้ท่าเรือ ค่ายกสินค้าจากรถขนส่งขึ้นเรือ และลงจากเรือแต่ละครั้ง โดยผู้ประกอบการประมาณการว่าแต่ละปีมีตู้สินค้านำเข้าและส่งออกเฉลี่ยปีละ 1.4 ล้านตู้ จะมีต้นทุนแฝงหรือส่วยที่ผู้ประกอบการต้องจ่ายเฉลี่ยตู้ละ 300 บาท ทำให้แต่ละปีมีเงินส่วยดังกล่าวประมาณ 420-450 ล้านบาท ซึ่งประเมินตลอด 16 ปีที่ผ่านมา พบว่ากลุ่มรับผลประโยชน์เหล่านี้จะมีรายได้สูงถึง 6,400 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ผู้ประกอบการเห็นว่าเป็นการทุจริตเงินจำนวนมาก อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ผู้ประกอบการจะไม่ยอมจ่ายเงินให้แก่ขบวนการเหล่านี้อีกต่อไป

ทั้งนี้ สมาคมผู้ประกอบการยังตั้งข้อสังเกตว่าที่ผ่านมาสมาคมได้ไปร้องเรียนปัญหาเหล่านี้กับ นายวิโรจน์ จงชาณสิทโธ ผู้อำนวยการ กทท. ซึ่งได้พยายามแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ดังนั้น เมื่อ ผอ.การท่าเรือ คนปัจจุบันเข้ามาแก้ไขปัญหา จึงได้รับผลกระทบกดดันให้ออกจากกระบวนการเหล่านี้

นายทองอยู่ กล่าวอีกว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ (18 ก.พ.) สมาคมผู้ประกอบการจะมีการทำหนังสือร้องเรียนถึงปัญหาส่วย และโอทีอัปยศดังกล่าวถึงประธานกรรมาธิการคมนาคม วุฒิสภา เพื่อให้มีการสอบสวนและจัดการกับขบวนการเหล่านี้ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) กทท. ที่มี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจ นครบาล (ผบช.น.) เป็นประธาน ได้จัดประชุมวาระพิเศษพิจารณากรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กทท.ต้องการให้บอร์ดพิจารณาการทำงานของ ร.ต.วิโรจน์ จงชาณสิทโธ ผู้อำนวยการ กทท.และให้ลาออก โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบการลาออกของ ร.ต.วิโรจน์ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2556 แล ได้แต่งตั้ง ร.อ.อิทธิชัย สุพรรณกุล รองผู้อำนวยการ สายบริหารทรัพยากรบุคคลและการเงิน กทท. ทำหน้าที่รักษาการผู้อำนวยการ กทท.

โดย: ทีมข่าวเศรษฐกิจ

ที่มา -