ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

อุตสาหกรรมน้ำมัน-ก๊าซมาเลย์กลายเป็นประเทศผู้นำ เบียดอินโดนีเซีย

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 10, 13, 20:40:51 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

มาเลเซียเบียดอินโดนีเซียกลายเป็นประเทศผู้นำในอุตสาหกรรมไฮโดรคาร์บอนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ผลการวิจัยของวู้ด แม็กเคนซี่ กรุ๊ป ระบุว่า อินโดนีเซียอดีตสมาชิกโอเปคหนึ่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีปริมาณน้ำมันและก๊าซสำรองของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ในอินโดนีเซียเพียง 14% เท่านั้น แหล่งน้ำมันและก๊าซแห่งใหม่ 20 แห่งของอินโดนีเซีย ให้ปริมาณน้ำมันและก๊าซสำรอง 13 ล้านบีโออี (BOE) หรือ 13 ล้านบาร์เรลเมื่อเทียบกับน้ำมันดิบ ผลผลิตน้ำมันของอินโดนีเซียลดลงจาก 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วงต้นทศวรรษ 2000 เหลือประมาณ 830,000 บาร์เรลต่อวันในปัจจุบัน จากแหล่งน้ำมันเก่า

ในขณะที่มาเลเซียโดดเด่นในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซซึ่งเป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ค้นพบน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ประมาณ 1.4 พันล้านบีโออีเมื่อปีที่แล้ว หรือ 72% ของการค้นพบทั้งหมดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แหล่งก๊าซที่ค้นพบใหม่ในมาเลเซียอย่างน้อย 6 แหล่งรวมกันมีปริมาณก๊าซสำรอง 7.3 ล้านล้านคิวบิกฟุต นับเป็นหนึ่งในสิบแหล่งใหญ่ที่ค้นพบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สามบริษัทใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของมาเลเซีย คือ ปิโตรนาส เจริกาลี บริษัทน้ำมันแห่งชาติมาเลเซีย ลันดิน ปิโตรเลียม บริษัทสัญชาติสวีเดน และเมอร์ฟีย์ ออยล์ จากสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะเมอร์ฟีย์ ออยล์ ต้องสูญเสียเงินถึง 214.6 ล้านดอลลาร์จากความล้มเหลวในการขุดน้ำมันแถบชายฝั่งปาปัวของอินโดนีเซียอยู่ถึงสี่ปี แต่มาประสบความสำเร็จพบแหล่งก๊าซธรรชาติ 3 แหล่งบริเวณซาบาห์ มาเลเซีย มีปริมาณก๊าซสำรองรวมกันถึง 6 แสนล้านคิวบิกฟุต

ทั้งนี้ มาเลเซียยังมีความคิดริเริ่มทางการคลังเพื่อกระตุ้นให้เกิดการสำรวจและพัฒนาแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติภายในประเทศ โดยในปี 2555 มีสัญญาแบ่งปันผลผลิตถึง 13 สัญญา มากกว่าปีที่ผ่านมาทั้งหมด

ความอ่อนแอของอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซของอินโดนีเซียในปี 2555 เห็นได้จากมีสัญญาแบ่งปันผลผลิตเพียง 20 สัญญา ลดลงจากปี 2554 ที่มีถึง 52 สัญญา เช่นเดียวกับพม่าที่ออกใบอนุญาตเพียง 3 ฉบับในปี 2555 ลดลงจากปี 2554 ที่เคยมีถึง 12 ฉบับ ชี้ให้เห็นว่า ปี 2555 กิจกรรมการออกใบอนุญาตขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นไม่คึกคัก ใบอนุญาตทั่วทั้งภูมิภาคมีเพียง 47 ฉบับ ลดลง 36% จากปี 2554 การสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2555 เสร็จสมบูรณ์ 190 บ่อ ลดลงจากค่าเฉลี่ยปีละ 200 บ่อในช่วงหลายปีหลัง โดยการสำรวจในแหล่งใหญ่ที่สุดอย่างไทยและเวียดนามลดลง

ที่มา -