ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

มั่นใจหลุดบ่วงเทียร์ 3 พร้อมให้สหรัฐฯ-อียูตรวจแรงงานประมง

เริ่มโดย mrtnews, ก.พ 10, 15, 19:37:19 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.แรงงาน เปิดเผยหลังการประชุมการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย ตามระเบียบว่าด้วยการป้องกัน ต่อต้าน และขจัดการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ไม่รายงาน และไร้การควบคุม (ไอยูยู) ของสหภาพยุโรป (อียู) ร่วมกับนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ว่ารัฐบาลอยู่ระหว่างเดินหน้าแก้ปัญหาแรงงาน โดยเฉพาะแรงงานอุตสาหกรรมประมง ที่ไทยถูกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จัดให้อยู่ในระดับ 3 (เทียร์ 3) ในรายงานการค้ามนุษย์ปี 57 และจะประเมินไทยอีกครั้งในปีนี้ ขณะเดียวกัน กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ยังจัดให้ไทยเป็นประเทศที่มีปัญหาแรงงานเด็ก แรงงานบังคับ ซึ่งไทยอยู่ระหว่างการแก้ไข รวมถึงอียูกำลังจะออกใบเหลือง หรือออกประกาศแจ้งเตือนการทำประมงไทยผิดระเบียบไอยูยู


"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งการแก้ปัญหาแรงงานด้วยตัวเองทั้งหมด ทำให้ วันนี้สถานการณ์แรงงานในไทยดีขึ้น ไทยพร้อมเปิดให้ทุกประเทศเข้ามาตรวจสอบ และตัดสินได้ มั่นใจว่าจะหลุดจากเทียร์ 3 ของสหรัฐฯ ได้ เพราะกฎหมายไทยพร้อมแล้ว และบังคับใช้อย่างจริงจังมาก มีการบูรณาการใช้กำลังทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง อยากให้เรือประมงร่วมมือตามมาตรการรัฐทั้งหมด เพราะถ้าติดเทียร์ 3 ไม่ใช่แค่ประเทศเดือดร้อน แต่เดือดร้อนด้วยกันทุกฝ่าย ส่วนการตัดสินเรื่องใบเหลืองจากอียู จะรู้ผลปลายเดือน ก.พ. 58 นี้"

นอกจากนี้ รัฐบาลจะปรับปรุงบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ด้านแรงงานกับลาว พม่า และกัมพูชา ที่ทำตั้งแต่ปี 45 โดยจะให้ครอบคลุม 4 ประเด็น คือ 1.ความร่วมมือด้านวิชาการแรงงาน 2.มาตรฐาน ฝีมือแรงงาน 3.การนำเข้าและส่งออกแรงงาน และ 4.ความร่วมมืออื่นๆ ที่จะกำหนดร่วมกันในแต่ละปี.

ที่มา -




ชู "บิ๊กตู่" เจ๋งแก้วิกฤตแรงงาน ท้าต่างชาติจัดอันดับใหม่ มั่นใจหลุด "เทียร์ 3" ค้ามนุษย์

วันที่ 9 ก.พ. 58 พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.แรงงาน เผยหลังประชุมแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู) ร่วมกับนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรฯ ว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างเดินหน้าแก้ไขปัญหาแรงงาน โดยเฉพาะแรงงานอุตสาหกรรมประมงไทย ซึ่งปัญหาเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2552 - 2553 แต่ส่งผลกับประเทศไทยวันนี้ 3 เรื่อง คือ 1.การจัดอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ให้ไทยอยู่ในระดับเทียร์ 3 และกำลังประเมินไทยอีกครั้งในปีนี้ 2.การแก้ไขปัญหาไอยูยูของสหภาพยุโรป (อียู) ที่คาดว่าจะออกใบเหลืองแจ้งเตือนสินค้าประมงไทย และ 3.การแก้ไขปัญหาแรงงานเด็ก ที่กระทรวงแรงงานสหรัฐฯแจ้งเตือน


พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า สิ่งที่ต่างประเทศทั้งสหรัฐฯและอียูให้ความสนใจไทย คือ ไทยมีกฎหมายด้านแรงงานหรือไม่ มีการบังคับใช้หรือไม่ ขณะนี้กระทรวงแรงงานออกตรวจทุกวัน อย่างเรื่องแรงงานเด็ก ประเทศไทยทำทั้งหมดจนได้รับความชื่นชมจากสหรัฐฯ จึงไม่กังวล เพราะมาตรการแก้ปัญหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามาสั่งการด้วยตัวเอง ทำให้วันนี้สถานการณ์แรงงานในไทยดีขึ้น พร้อมเปิดให้ทุกประเทศเข้ามาตรวจสอบได้ ไทยเดินมาพร้อมแล้ว ให้คณะกรรมการของยุโรป และสหรัฐฯ มาตัดสินได้

"รัฐบาลเดินหน้าจัดตั้งจุดตรวจแรงงานประมง 26 จุด พร้อมเสนอให้ใช้กำลังจากกองทัพบก กองทัพเรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจจริงจัง จึงมั่นใจว่าจะหลุดพ้นจากอันดับค้ามนุษย์เทียร์ 3 ของสหรัฐฯได้ เพราะกฎหมายไทยพร้อมแล้ว มีการบังคับใช้อย่างจริงจังมาก และมีการบูรณาการใช้กำลังทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง สหรัฐฯน่าจะเห็นใจ ขอให้เรือประมงร่วมมือตามมาตรการรัฐทั้งหมด เพราะถ้าติดเทียร์ 3 ไม่ใช่แค่ประเทศที่เดือดร้อน แต่เดือดร้อนด้วยกันทุกฝ่าย ส่วนการตัดสินเรื่องใบเหลืองจากอียูจะรู้ผลปลายเดือนก.พ. ถ้าออกมาเราต้องรับไหว ประเทศไทยไม่เคยแพ้ใคร" พล.อ.สุรศักดิ์กล่าว

ที่มา -