ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

สหรัฐฯ ส่ง ‘หมู่เรือบรรทุกเครื่องบิน’ ลาดตระเวน ‘ทะเลจีนใต้’

เริ่มโดย mrtnews, ก.พ 22, 17, 06:23:01 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี/รอยเตอร์ - หมู่เรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีของสหรัฐฯ กำลังออกลาดตระเวนในทะเลจีนใต้ในขณะนี้ กองทัพเรืออเมริกันแถลงในวันเสาร์ (18 ก.พ. 60) ไม่กี่วันหลังจากปักกิ่งเพิ่งบอกกับวอชิงตันว่าอย่าได้ท้าทายอำนาจอธิปไตยของแดนมังกรเหนือผืนน้ำยุทธศาสตร์แห่งนี้


จีนประกาศยืนยันว่าตนมีกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำแทบทั้งหมดของทะเลจีนใต้ ถึงแม้มีหลายชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อ้างอธิปไตยทับซ้อนอยู่ในหลายๆ บริเวณก็ตามที นอกจากนั้น ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาปักกิ่งยังเร่งถมแนวปะการังและสร้างเป็นเกาะเทียมขึ้นมาหลายแห่ง ซึ่งมีศักยภาพที่จะให้เครื่องบินทหารขึ้นลงได้

ตามคำแถลงซึ่งเผยแพร่ในเว็บไซต์ของกองทัพเรืออเมริกัน หมู่เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส คาร์ล วินสัน ซึ่งประกอบด้วยเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นนิมิตซ์ลำนี้ พร้อมกับเรือติดตามลำอื่นๆ กำลังอยู่ระหว่าง "การปฏิบัติการต่างๆ ตามกิจวัตรในทะเลจีนใต้"

คำแถลงบอกด้วยว่า ทั้งเรือรบและเครื่องบินของหมู่เรือนี้เพิ่งเสร็จสิ้นการฝึกซ้อมในแปซิฟิกที่บริเวณนอกชายฝั่งฮาวายและเกาะกวม เพื่อ "ธำรงรักษาและปรับปรุงยกระดับการเตรียมพร้อมของพวกเขา และพัฒนาการทำงานแบบประสานเชื่อมโยงกันในฐานะที่เป็นหมู่เรือโจมตีเดียวกัน"

"เรากำลังเฝ้ารอคอยที่จะสาธิตให้เห็นถึงสมรรถนะเหล่านี้ ขณะเดียวกับที่สร้างความสัมพันธ์อันแข็งแรงที่มีอยู่แล้วกับเหล่าพันธมิตรของเรา, หุ้นส่วนและเพื่อนมิตรของเราในภูมิภาค มหาสมุทรอินเดีย-เอเชีย-มหาสมุทรแปซิฟิก" พล.ร.ต.เจมส์ คิลบี ผู้บังคับการหมู่เรือนี้กล่าวในคำแถลง

ทางด้านจีนก็เพิ่งเสร็จสิ้นการฝึกซ้อมทางนาวีของตนในทะเลจีนใต้ไปเมื่อวันศุกร์ (17 ก.พ. 60) โดยที่การซ้อมรบของแดนมังกรที่นำเอาเรือบรรทุกเครื่องบินของตนเข้าร่วมด้วยนั้นได้สร้างความกังวลใจให้แก่พวกชาติเพื่อนบ้านซึ่งจีนมีข้อพิพาทเรื่องดินแดนมาอย่างยาวนาน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงในวันพุธ (15 ก.พ. 60) ว่า เรือและเครื่องบินต่างๆ ย่อมได้รับความยินยอมให้ปฏิบัติการในทะเลจีนใต้ได้ เมื่อกระทำตามกฎหมายระหว่างประเทศ

แต่ปักกิ่ง "คัดค้านอย่างเหนียวแน่นต่อความพยายามของประเทศใดก็ตามที่จะบ่อนทำลายอธิปไตยและความมั่นคงของจีน โดยอ้างว่าเป็นการกระทำเพื่อสำแดงเสรีภาพในการเดินเรือและในการบินผ่าน" เกิ่ง ส่วง โฆษกกระทรวงแถลงเช่นนี้ ระหว่างตอบคำถามของผู้สื่อข่าวในเรื่องที่ว่าหมู่เรือวินสันกำลังแล่นบ่ายหน้าเข้าทะเลจีนใต้

"เรายังเรียกร้องให้สหรัฐฯ ละเว้นจากการท้าทายอธิปไตยและความมั่นคงของจีน และให้ความเคารพความพยายามของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคแถบนี้ที่จะธำรงรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในทะเลจีนใต้" โฆษกผู้นี้บอก

เรือบรรทุกเครื่องบิน "วินสัน" ได้ถูกส่งเข้ามาในทะเลจีนใต้ 16 ครั้งแล้วในช่วง 35 ปีของอายุเรือรบลำนี้ กองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุ



ที่มา Data & Images -




สหรัฐส่งกองเรือ บรรทุกเครื่องบิน ตรวจทะเลจีนใต้

กองทัพเรือสหรัฐส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตี นำโดยเรือยูเอสเอสคาร์ลวินสัน ปฏิบัติภารกิจลาดตระเวน "ปรกติ" ในทะเลจีนใต้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา


คำแถลงของกองทัพเรือสหรัฐมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวเตือนสหรัฐเมื่อวันพุธที่แล้ว ว่าอย่าได้ดำเนินการใดที่ท้าทายอธิปไตยและความมั่นคงของจีน กรณีมีรายงานว่าเรือวินสันกำลังมุ่งหน้าสู่ทะเลจีนใต้

กองทัพเรือสหรัฐกล่าวว่า กองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีกองนี้ ซึ่งรวมถึงเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นนิมิตซ์ ยูเอสเอสคาร์ลวินสัน กำลัง "ปฏิบัติการตามปรกติในทะเลจีนใต้" ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ เรือและอากาศยานของกองเรือนี้เพิ่งทำการฝึกนอกชายฝั่งฮาวายและเกาะกวมเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อรักษาและปรับปรุงความพร้อมและพัฒนาการประสานงานในฐานะกองเรือโจมตี

พลเรือตรีเจมส์ คิลบี ผู้บัญชาการกองเรือนี้ กล่าวในแถลงการณ์ว่า การฝึกซ้อมในมหาสมุทรแปซิฟิกยาวนานหลายสัปดาห์ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพและความพร้อมของกองเรือนี้

"เรารอคอยโอกาสที่จะแสดงขีดความสามารถเหล่านี้ พร้อมกับการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันแข็งแกร่งที่มีอยู่กับชาติพันธมิตร, หุ้นส่วนความร่วมมือ และมิตรประเทศของเราในภูมิภาคอินโด-เอเชีย-แปซิฟิก" ข่าวสารของกองทัพเรือสหรัฐอ้างคำกล่าวของเขา

ครั้งล่าสุดที่ยูเอสเอสคาร์ลวินสันปฏิบัติภารกิจในทะเลจีนใต้คือเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยได้ร่วมฝึกกับกองทัพเรือและกองทัพอากาศมาเลเซีย ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นครั้งที่ 16 แล้วในทะเลจีนใต้นับแต่เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ถูกส่งเข้าประจำการเมื่อ 35 ปีก่อน

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนมีความตึงเครียดมากขึ้นในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทั้งจากเรื่องการค้าและดินแดนในทะเลจีนใต้นี้ เพิ่มความวิตกว่าทะเลจีนใต้อาจกลายเป็นชนวนที่พร้อมปะทุได้ทุกเมื่อ

กองทัพเรือของจีนเพิ่งเสร็จสิ้นการฝึกซ้อมในทะเลจีนใต้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา การซ้อมรบซึ่งรวมถึงการใช้เรือบรรทุกเครื่องบินด้วย ทำให้ประเทศเพื่อนบ้านที่มีข้อพิพาทแย่งชิงดินแดนกับจีนไม่สบายใจ แม้สหรัฐจะวิจารณ์การสร้างเกาะเทียมเพื่อยืนยันการอ้างสิทธิ์ของจีนในหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาท และได้แสดงเสรีภาพในการเดินเรือและเดินอากาศหลายครั้ง แต่สหรัฐยังคงอ้างว่าตนไม่ได้ถือหางฝ่ายใด.



ที่มา Data & Images -



..