ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

กองโจรอาบูไซยาฟบุกโจมตีเรือสินค้า Giang Hai ลูกเรือตาย 1 และลักพาลูกเรือไป 7 คน

เริ่มโดย mrtnews, ก.พ 22, 17, 06:29:14 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

มะนิลา - 20 กุมภาพันธ์ 2560 (รอยเตอร์) - เจ้าหน้าที่ยามฝั่งฟิลิปปินส์เผยว่า มีกลุ่มโจรพร้อมอาวุธได้บุกขึ้นเรือบรรทุกสินค้าแห้งแบบเทกอง (Bulk carrier) ชื่อ Giang Hai "เกี๋ยง ไฮ" ความยาว 92 เมตร กว้าง 15 เมตร ขนาด 4,739 เดทเวทตัน ชักธงเวียดนาม ขณะเรืออยู่ในน่านน้ำฟิลิปปินส์ตอนใต้ และสังหารลูกเรือ 1 คนและจับลักพาตัวไปจำนวน 7 คน


ขณะถูกโจมตีบนเรือมีสินค้าเป็น ปูนซีเมนต์ (cement) ปริมาณ 4,500 ตันที่รับมาจากอินโดนีเซียเพื่อนำไปส่งยังฟิลิปปินส์ พวกโจรได้ทำลายเครื่องมือสื่อสารและอุปกรณ์เรือไปบางส่วนก่อนหลบหนีออกจากเรือ แต่ลูกเรือที่เหลือก็สามารถนำเรือออกเดินทางจากจุดที่ถูกโจมตีมาได้ จนหน่วยยามฝั่ง ตำรวจน้ำและทหารเรือได้มาพบเจอเรือที่บริเวณเกาะบากวน (Baguan Island) ซึ่งดูเหมือนเป็นการโจมตีครั้งล่าสุดจากกลุ่มโจรสลัดในพื้นที่ชายฝั่งของฟิลิปปินส์

หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์และทหารกองทัพเรือได้เข้าช่วยเหลือลูกเรือเวียตนามจำนวน 17 คนที่เหลือจากจำนวนทั้งหมด 25 คนของเรือสินค้า  Giang Hai ที่ถูกโจรสลัดโจมตีเมื่อตอนเย็นของวันอาทิตย์ที่ 19 ก.พ. 60 ขณะเรืออยู่ใกล้เกาะบากวน (Baguan Island) ในจังหวัดทาวิทาวิ (Tawi-Tawi) ประเทศฟิลิปปินส์  พื้นที่ใกล้กับฐานที่มั่นของใกล้กับฐานที่มั่นของกลุ่มหัวรุนแรงกองโจรอาบู ไซยาฟ (Abu Sayyaf)

เจ้าหน้าที่กำลังทำการสืบสวนและหน่วยยามฝั่งได้เปิดปฏิบัติการออกล่าตามหาตัวกลุ่มโจรสลัด โดยประสานงานกับทางทหารและตำรวจแล้ว  นาวาโท อัลมอล บาลิโล (Commander Armand Balilo) โฆษกหน่วยยามฝั่งกล่าว


ด้วยอาวุธทันสมัยและติดตั้งบนเรือความเร็วสูงและอุปกรณ์นำทางที่มีเทคโนโลยีสูง ทำให้กลุ่มโจรอาบู ไซยาฟ  กำลังเป็นปัญหาใหญ่สำหรับทหารฟิลิปปินส์ที่ได้ล้มเหลวในการปราบปรามโจรสลัดและการถูกลักพาตัวในเขตพื้นที่ แม้จะมีการวางกำลังทหารไว้ในจุดที่สำคัญในหมู่เกาะซูลู (Sulu Archipelago) แล้วก็ตาม

ทั้งนี้ การปล้นเรือของกลุ่มโจรสลัดอาบู ไซยาฟ ในหลายพื้นที่ของฟิลิปปินส์ ทำให้เจ้าของเรือต้องเปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือ ส่งผลไปถึงต้นทุนทั้งเงินและเวลา

เรือบรรทุกสินค้าแห้งแบบเทกอง (Bulk carrier) ชื่อ Giang Hai รหัสหมายเลข IMO คือ 9557329 ขนาด 4,739 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2008 จดทะเบียนชักธง Vietnam



ที่มา Data & Images - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย - Translated by