ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ท่าเรือจีนยึดเรือสินค้าฮานจิน ชิปปิ้ง หลังบริษัทประสบภาวะล้มละลาย

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 03, 16, 06:19:26 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) - พฤหัสบดีที่ 1 กันยายน 2559 - สมาคมการค้าเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ท่าเรือของจีนหลายแห่งได้เข้ายึดเรือสินค้า 10 ลำของบริษัทฮานจิน ชิปปิ้งของเกาหลีใต้ หลังจากบริษัทประสบภาวะล้มละลาย


สมาคมระบุว่าเรือเหล่านี้ไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากท่าเรือของจีน ขณะที่เรือของฮานจินอีกหลายลำที่อยู่ในน่านน้ำใกล้เคียงก็อาจถูกยึดเช่นกัน

ทั้งนี้ ฮานจินนับเป็นบริษัทชิปปิ้งรายใหญ่อันดับ 7 ของโลก และการล้มละลายของฮานจินนับเป็นการล้มละลายครั้งใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมชิปปิ้งของโลก โดยมีมูลค่าสูงกว่าการล้มละลายของบริษัทยูไนเต็ดสเตทส์ ไลน์สในปี 1986

ฮานจินได้ยื่นคำร้องต่อศาลเมื่อวานนี้เพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์จากภาวะล้มละลาย หลังจากที่ธนาคารเจ้าหนี้ได้ตัดสินใจยุติการให้เงินกู้ ส่งผลให้ท่าเรือหลายแห่งทั่วโลกต่างก็ปฏิเสธที่จะให้เรือสินค้าของฮานจินเข้าเทียบท่า เนื่องจากวิตกว่าจะไม่ได้รับเงินค่าเทียบเรือ

ทั้งนี้ ฮานจินรายงานว่า บริษัทประสบภาวะขาดทุนสุทธิ 4.73 แสนล้านวอน (423 ล้านดอลลาร์) ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ศาลเกาหลีใต้จะอนุญาตให้บริษัทเริ่มกระบวนการฟื้นฟูกิจการในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะทำให้ฮานจินสามารถดำเนินการทางกฎหมายในการได้รับการคุ้มครองจากการถูกยึดเรือและสินทรัพย์ในต่างประเทศ



ที่มา Data & Images -




แห่ย้ายค่ายชิปปิ้งขนส่งสินค้า หลัง 'ฮานจินชิปปิ้ง' ล้ม

ผู้ประกอบการไทยแห่ย้ายค่ายชิปปิ้ง หลัง "ฮานจินชิปปิ้ง" ล้มละลาย "เอกชน" ชี้ภาพรวมกระทบน้อย เนื่องจากธุรกิจแข่งขันสูง


ฮานจินชิปปิ้ง บริษัทชิปปิ้งรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้และบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่อันดับ 7 ของโลก ยื่นขอความคุ้มครองล้มละลายต่อศาลหลังจากธนาคารต่างๆ นำโดยโคเรียดีเวลอปเมนต์แบงก์ ยุติการสนับสนุนบริษัทด้วยเหตุผลว่าแผนการด้านเงินทุนไม่ครอบคลุมพอแก้ปัญหาหนี้ซึ่งมีมูลค่า 5.6 ล้านล้านวอนเมื่อปลายปี 2558

ฮานจินชิปปิ้งจึงขอความคุ้มครองการล้มละลายจากศาลและขอให้ศาลอายัดทรัพย์ จากนั้นศาลสั่งให้เริ่มต้นกระบวนการฟื้นฟูกิจการฮานจิน และกำหนดให้ส่งแผนฟื้นฟูภายในวันที่ 25 พ.ย. พร้อมกับแต่งตั้งให้นายซุก ไต-ซู หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารฮานจินชิปปิ้ง เป็นผู้จัดการดูแลทรัพย์สิน

บริษัทที่ปรึกษาอัลฟาไลเนอร์กล่าวว่าการล้มละลายของฮานจินชิปปิ้งนับเป็นการล้มละลายครั้งใหญ่ที่สุดในแง่ศักยภาพสำหรับบริษัทชิปปิ้งที่บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ แซงหน้าการล้มละลายของบริษัทยูไนเตดสเตทไลนส์เมื่อปี 2529

บริษัทชิปปิ้งทั่วโลกกำลังเผชิญศักยภาพการผลิตที่ล้นเกินและความต้องการที่ซบเซา โดยฮานจินขาดทุนสุทธิ 473,000 ล้านวอนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ บริษัทต่อเรือและชิปปิ้งของเกาหลีใต้กำลังอยู่ในช่วงของการปรับโครงสร้าง การที่ธนาคารโคเรียดีเวลอปเมนต์แบงก์ตัดสินใจเลิกสนับสนุนฮานจินชิปปิ้งสะท้อนว่ารัฐบาลเอาจริงมากขึ้นกับกลุ่มธุรกิจที่มีปัญหา

ลูกค้าเร่งระงับตู้ขนส่ง-หันใช้บริการค่ายอื่น

นายพิเชษฐ์ ฉันท์เศรษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยสมเด็จ โลจิสติกส์ จำกัด กล่าวว่าลูกค้าหลายรายที่ใช้บริการขนส่งสินค้าผ่านสายส่ง"ฮานจิน"ต้องรีบระงับการขนส่งตู้สินค้า หรือเปลี่ยนไปใช้บริการผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ทางเรือรายอื่นแทน โดยให้ทางบริษัทฯเจรจาหาสายส่งรายใหม่ เนื่องจากไม่มั่นใจว่าตู้สินค้าจะส่งถึงปลายทางหรือไม่

ทั้งยังมีลูกค้าบางรายสั่งระงับเรียกตู้สินค้ากลับระหว่างทางที่กำลังขนส่ง ส่วนตู้สินค้าของลูกค้าบางรายที่อยู่ระหว่างการขนส่ง (Ongoing) ที่ไม่สามารถสั่งระงับได้ทันก็ถือว่ามีความเสี่ยงค่อนข้างมาก

ชี้ผลจากธุรกิจเดินเรือแข่งเดือด

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่ากรณีนี้ถือเป็นตัวอย่างสถานการณ์สำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาทางธุรกิจของโลจิสติกส์ทางเรือ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันของผู้ให้บริการในตลาดที่รุนแรง การตัดราคาเพื่อแย่งชิงลูกค้า โดยผู้ให้บริการรายใหญ่บางรายก็เสนออัตราค่าบริการที่ต่ำมาก ทำให้มีกำไรจากการดำเนินธุรกิจน้อย จนบางรายก็เกิดการขาดทุนสะสม

"ผู้ประกอบการรวมถึงลูกค้าหลายรายก็แทบจะไม่เชื่อว่าฮานจินจะล้มลาย เพราะเป็นบริษัทขนส่งทางเรือรายใหญ่ และมีประวัติการเดินเรือขนส่งมายาวนาน โดยลูกค้าของไทยสมเด็จฯที่ใช้บริการกับค่ายนี้ เดิมมีจำนวนกว่า 20 ราย ได้สั่งระงับตู้ขนส่งกับการบริการของฮานจินแล้ว"

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่าไทยสมเด็จฯมีพาร์ทเนอร์ธุรกิจ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขนส่งทางเรือกว่า 10 ราย ที่รองรับการให้บริการแก่กลุ่มลูกค้าในกรณีที่ลูกค้าต้องการเปลี่ยนสายส่งรายอื่น จึงคาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

ท่าเรือหลายแห่งห้ามเทียบท่า

นายยู อิลโฮ รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้ กล่าวว่ารัฐบาลจะผลักดันให้มีการปรับโครงสร้างภาคธุรกิจมากขึ้น ตามกฎที่ว่าภาคธุรกิจต้องหาทางอยู่รอดและเพิ่มขีดแข่งขัน ด้านคณะกรรมการบริการเงินกล่าวว่าบริษัทฮุนไดเมอร์แชนต์มารีน ซึ่งเป็นชิปปิ้งรายใหญ่อันดับ 2 ของเกาหลีใต้ จะหาลู่ทางเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ดีของฮานจิน รวมถึงเรือที่ทำกำไรได้ เครือข่ายธุรกิจในต่างแดน และบุคลากรสำคัญๆ

การเคลื่อนไหวเพื่อยุติการสนับสนุนทางการเงินของธนาคารต่างๆ ทำให้ท่าเรือต่างๆ ไม่ให้เรือของฮานจินเข้าเทียบท่าเพราะวิตกว่าจะไม่สามารถจ่ายค่าธรรมเนียมได้

โฆษกบริษัทฮานจินชิปปิ้งเปิดเผยเมื่อวานนี้ (2 ก.ย.) ว่า เรือขนส่งสินค้าจำนวน 44 ลำจากทั้งหมด 98 ลำ ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าเทียบท่าในนครเซี่ยงไฮ้ประเทศจีน นครซิดนีย์ในออสเตรเลีย เมืองฮัมบูร์กของเยอรมนี และเมืองลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ และมีเรือหนึ่งลำถูกยึดในสิงคโปร์

ธุรกิจงดให้บริการ"ฮานจิน"

นอกจากนี้ ยังมีบริษัทจำนวนมากปฏิเสธไม่ให้บริการแก่ฮานจิน รวมทั้งการท่าเรือของหลายประเทศที่ห้ามเรือของฮานจินเทียบท่า แต่ที่ท่าเรือปูซานและอินชอนของเกาหลีใต้ เรือของฮานจินได้กลับมาให้บริการอีกครั้งเมื่อวานนี้ หลังจากรัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศว่าการท่าเรือจะรับประกันการจ่ายเงินให้กับท่าเรือปูซานและอินชอนเอง



ที่มา Data & Images -





ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- บริษัทเดินเรือรายใหญ่โสมขาว HANJIN ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์หลังจากประสบภาวะขาดทุน

..