ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ไออาร์พีซีเดินหน้าลงทุนตามแผนงานในอนาคต

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 06, 14, 22:19:53 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

กรุงเทพฯ 5 มี.ค. 57 - บมจ.ไออาร์พีซี เดินหน้าลงทุนตามแผน คาดกำไรขั้นต้นจากการผลิตของกลุ่ม (GIM) ไม่รวมผลกระทบจากสตอกในปีนี้ อยู่ที่ 9 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล


นายกฤช ชัยเรืองยศ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไออาร์พีซี คาดกำไรขั้นต้นจากการผลิตของกลุ่ม (GIM) ไม่รวมผลกระทบจากสตอกในปีนี้ จะอยู่ที่ 9 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล สูงขึ้นจาก 6.96 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ในปีก่อน เนื่องจากแนวโน้มส่วนต่าง (สเปรด) ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีในสายโอเลฟินส์ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทฯ จะหันมาใช้น้ำมันดิบในประเทศมากขึ้น และการดำเนินโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและการตลาด ก็จะทำให้มาร์จิ้นสูงขึ้นราว 2 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล โดยประเมินจากราคาน้ำมันดิบปีนี้จะอยู่ที่ราว 100-105 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล และค่าการกลั่นปรับตัวดีขึ้น ขณะที่สถานการณ์ความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลกก็ยังมีแนวโน้มสูงขึ้น ส่วนสเปรดปิโตรเคมีมีแนวโน้มดีขึ้น จากระดับราคาที่ยังอยู่ในระดับสูง ส่วนราคาผลิตภัณฑ์โพรพิลีน (PP) เชื่อว่าจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการใช้ในสหรัฐและยุโรป

ขณะเดียวกัน ได้ดำเนินโครงการ Upstream Project for Hygiene and Value Added Products (UHV) ซึ่งเป็นโครงการนำผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าต่ำมาปรับปรุงเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงนั้น บริษัทฯ จะใช้งบลงทุนในโครงการดังกล่าวสำหรับปีนี้ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และปีหน้าอีก 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จจะช่วยเพิ่ม GIM ให้กับบริษัทฯ อีกอย่างน้อยราว 2 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล


สำหรับแผนงานในอนาคตนั้น เบื้องต้นบริษัทฯ ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล ที่จะพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันใน 3-4 โครงการ โดยโครงการที่มีความคาดหวังจะเกิดการลงทุนได้ คือ โครงการผลิตพาราไซลีน (PX) ขนาด 1 ล้านตัน ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนราว 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ได้แก่ โพลีโพรพิลีน คอมพาวด์ และผลิตสไตรีน

ไออาร์พีซีมีโรงกลั่นน้ำมันขนาด 215,000 บาร์เรล/วัน และมีโรงงานปิโตรเคมีหลายประเภท ทั้งโอเลฟินส์ อะโรเมติกส์ โพลิเมอร์ และโพลิออล ใน จ.ระยอง ตลอดจนมีธุรกิจท่าเรือ เพื่อให้บริการเทียบเรือขนถ่ายสินค้า และธุรกิจบริหารจัดการทรัพย์สิน ที่ปัจจุบันมีที่ดินเปล่าตั้งอยู่ใน จ.ระยอง และจังหวัดอื่นๆ ราว 10,000 ไร่.

ที่มา -