ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ไฟไหม้เรืออวนขนาดใหญ่ Johanna Maria ขณะจอดอยู่ในท่าเรือเนเธอร์แลนด์

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 24, 14, 19:55:52 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ในช่วงเช้าของวันที่ 23 มิถุนายน 2557 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นบนเรืออวนลาก (Trawler) ชื่อ Johanna Maria - SCH 118 ความยาว 119 เมตร กว้าง 17 เมตร ขณะจอดเทียบท่าอยู่ในท่าเรือชีเวนนินเกน (Scheveningen) ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีคนงาน 2 คนได้รับบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว ทั้งคู่ได้ถูกนำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว คนหนึ่งบาดจเบจากการถูกไฟลวก ส่วนอีกคนหนึ่งบาดเจ็บจากการสูดควันไฟเข้าไปเป็นจำนวนมาก


ไฟลุกโพล่งขึ้นมาในระหว่างการทำงานเชื่อมซ่อมท่อบนเรือและแพร่กระจายออกไปอย่างรวดเร็ว ลูกเรือทั้งหมดบนเรือปลอดภัยและหนีออกจากเรือได้ทัน ทีมนักดับเพลิงได้เข้าช่วยกันดับไฟบนเรือ โดยฉีดน้ำจากท่าเรือ และมีเรือของหน่วยกู้ภัย KNRM ช่วยเหลือฉีดน้ำดับเพลิงทางด้านกราบขวาของเรือด้วย

เจ้าหน้าที่ตำรวจแนะนำให้อาคารที่อยู่ใกล้เคียงสถานที่เกิดเหตุทำการปิดหน้าต่างและประตูเนื่องจากมีควันดำลอยคลุ้งกระจายหนาแน่น ควันไฟที่ลุกไหม้บนเรือ  Johanna Maria สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล ในขณะเดียวกันทีมดับเพลิงกู้ภัยก็ได้รับความช่วยเหลือเสริมจากเรือดับเพลิงชื่อ RPA 15 ที่ถูกส่งมาจากรอตเตอร์ดัม (Rotterdam) อีกทั้งยังมีรถพยาบาล ทีมกู้ภัย KNRM และเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในที่เกิดเหตุด้วย


ต่อมาเวลา 21.00 น. หรือประมาณ 12 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ ทีมดับเพลิงจึงสามารถควบคุมไไหม้บนเรือ Johanna Maria สำเร็จ  และดับลงสนิทเมื่อเวลา 21.15 น. การดับไฟค่อนข้างลำบากเนื่องมีไฟลุกไหม้ขึ้นหลายจุด และมีบางจุดอาจจะยังคงคุกรุ่นจนก่อให้เกิดเปลวไฟลุกขึ้นมาอีกครั้งได้ อุณหภูมิภายในห้องสูงมากจนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องระดมฉีดละอองน้ำเพื่อลดความร้อนนานกว่าห้านาทีจึงจะเข้าไปภายในเรือได้สำเร็จ


เรืออวนลาก (Trawler) ชื่อ Johanna Maria รหัสหมายเลข IMO คือ 9085742 ขนาด 6534 GRT สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1994 จดทะเบียนชักธง Netherlands เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Jaczon - Den Haag, Netherlands

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย