ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ไฟไหม้เรือเฟอร์รีกลางทะเล "กรีก-อิตาลี" ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือ

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 29, 14, 20:18:38 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - เจ้าหน้าที่กรีกระบุในวันนี้ (28 ธ.ค. 57) ว่าเกิดเหตุไฟไหม้เรือเฟอร์รีที่อยู่ในทะเลใกล้กับเกาะคอร์ฟูและเกาะโอโธนอย ซึ่งทางหน่วยกู้ภัยได้ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือผู้คนบนเรือลำดังกล่าวที่มีทั้งสิ้น 478 คน


เจ้าหน้าที่ยามฝั่งของกรีก ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้เร่งให้ความช่วยเหลือ หลังจากได้รับสัญญาณจากเรือเฟอร์รี "นอร์แมน แอตแลนติก" ของบริษัท เอเอ็นอีเค ไลน์ ที่เกิดเหตุไฟไหม้ขณะอยู่ในทะเล ห่างจากเกาะโอโธนอย ประมาณ 33 ไมล์ทะเล

เขาระบุว่า ด้วยกระแสลมแรงที่มีความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ภารกิจช่วยเหลือนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบากและซับซ้อน

สำหรับเหตุเพลิงไหม้บนเรือลำนี้ สถานีโทรทัศน์ เมกา รายงานว่า เกิดขึ้นบริเวณที่จอดรถภายในเรือ ซึ่งมีรถหลายคันที่บรรทุกน้ำมันมะกอกจอดอยู่ด้วย

"รองเท้าของเราเริ่มละลาย ตอนที่เรายืนกันอยู่บริเวณลานด้านบน" เมกา รายงานคำพูดของผู้โดยสารรายหนึ่ง

คาดว่ามีรถยนต์จอดอยู่ประมาณ 195 คันในบริเวณพื้นที่จอดรถบนเรือเฟอร์รี "นอร์แมน แอตแลนติก" ตอนเกิดเหตุเพลิงไหม้ ส่วนผู้โดยสารที่ได้รับการช่วยเหลือบอกว่า ความร้อนได้แผ่ขยายอย่างรวดเร็วไปยังส่วนอื่นๆ ของเรือ

ยังไม่ชัดเจนว่ามีผู้บาดเจ็บล้มตาย รวมถึงยังไม่ทราบว่ามีผู้โดยสารคนไหนตกค้างลอยคออยู่ในทะเลหรือไม่

กระทรวงการเดินเรือของกรีก ระบุว่า มีผู้โดยสารชาวกรีก 268 คนบนเรือลำนี้ ส่วนลูกเรือนั้นเป็นชาวอิตาลี 22 คน ชาวกรีก 34 คน

นอกจากนี้ยังมีผู้โดยสารอีก 55 คนที่ถูกขนถ่ายไปยังเรือของกรีกอีกลำหนึ่ง กับอีก 150 คนที่อยู่บนเรือชูชีพ ซึ่งมีรายงานจากสำนักข่าว เอเอ็นเอสเอ ของอิตาลี ว่าถูกช่วยเหลือโดยเรือสินค้าลำหนึ่ง

เรือเฟอร์รี "นอร์แมน แอตแลนติก" ได้เดินทางออกจากท่าเรือปาทรัส ของกรีก เมื่อเวลา 5.30 น. (ประมาณ 10.30 น. ตามเวลาไทย) มุ่งหน้าไปสู่ท่าเรืออันคอร์นา ของอิตาลี แต่ยังไม่ทันถึงจุดหมายกลับเกิดเหตุเพลิงไหม้กลางทะเลเสียก่อน

ทั้งนี้ ผู้โดยสารกลุ่มแรกได้รับความช่วยเหลือโดยเรือของกรีกที่มีชื่อว่า "เดอะ สปิริต ออฟ ไพเรียส"

นิคอส เดนเดียส รัฐมนตรีกลาโหมกรีก บอกว่า ทางการอิตาลีได้ตอบสนองต่อคำขอของกรีก ในการสนับสนุนภารกิจกู้ภัยครั้งนี้ ซึ่งตอนนี้ทางอิตาลีได้เข้ามาควบคุมดูแลเองแล้ว โดยเรือของอิตาลีที่เข้ามาปฏิบัติภารกิจกู้ภัยนั้นมีชื่อว่า ยูโรปา

ด้านกองทัพเรืออิตาลี แจ้งผ่านทางทวิตเตอร์ โดยระบุว่า ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ จากฐานในกร็อตตาญีและคาตาเนีย ในซิซิลี พร้อมด้วยเรือตรวจการณ์ชายฝั่งอีก 4 ลำ ไปยังจุดเกิดเหตุ

มีเรือทั้งสิ้น 7 ลำได้เข้าช่วยเหลือขนถ่ายผู้โดยสารจากเรือเฟอร์รีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ลำนี้ พร้อมด้วยเรือดับเพลิงของกรีกและอิตาลีที่มุ่งหน้าไปยังบริเวณจุดเกิดเหตุ และมีเฮลิคอปเตอร์อย่างน้อย 3 ลำ บินวนเวียนอยู่ด้านบน

ที่มา -




เพลิงไหม้เรือข้ามฟากในทะเลนอกชายฝั่งกรีซ

เกิดเพลิงไหม้เรือโดยสารข้ามฟากขนาดใหญ่ของอิตาลี ในทะเลนอกชายฝั่งประเทศกรีซเมื่อวันอาทิตย์ หน่วยกู้ภัยเร่งช่วยเหลือผู้ที่อยู่บนเรือ 478 คน เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 1 ศพ บาดเจ็บ 1 ราย จากการกระโดดลงจากเรือเพื่อหนีไฟ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 57 ว่า เกิดเพลิงไหม้ในชั้นบรรทุกรถยนต์ บนเรือโดยสารข้ามฟาก "นอร์แมน แอตแลนติก" ติดธงอิตาลี ท่ามกลางคลื่นทะเลปั่นป่วน และกระแสลมแรง เมื่อเช้าวันอาทิตย์ หลังเรือซึ่งบรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือรวม 478 คน ออกเดินทางออกจากท่าเรือเมืองพาทราส ทางตะวันตกของกรีซ มุ่งหน้าสู่เมืองอันคอนาในอิตาลี แต่เกิดเพลิงไหม้ลุกลามจากชั้นจอดรถยนต์ ซึ่งสามารถบรรจุกรถยนต์ได้ประมาณ 200 คัน ขณะเรือแล่นอยู่ในทะเลเอเดรียติก ห่างชายฝั่งเกาะออโธนอยของกรีซประมาณ 33 ไมล์ทะเล เมื่อเวลาก่อน 06.00 น. (11 น. ตามเวลาในประเทศไทย) กัปตันเรือได้ส่งสัญญาณวิทยุฉุกเฉินขอความช่วยเหลือ และรายงานระบุว่า มีผู้โดยสารจำนวนหนึ่งตัดสินใจกระโดดหนีไฟลงจากกราบเรือ เรือกู้ภัยอิตาลีเข้าช่วยเหลือ พบเสียชีวิตแล้ว 1 ราย อีกรายได้รับบาดเจ็บ

หลังเกิดเหตุทางการกรีซส่งเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ และเรือกู้ภัย 2 ลำ รุดไปยังที่เกิดเหตุ และขอความช่วยเหลือจากเรือบรรทุกสินค้างลำหนึ่งที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อช่วยรองรับผู้โดยสารที่อพยพออกจากเรือนอร์แมน แอตแลนติก โดยขณะที่รายงานสามารถอพยพได้แล้วประมาณ 150 คน ส่วนที่เหลือหลายคนได้โทรศัพท์มือถือแจ้งญาติพี่น้อง หรือกระตุ้นเจ้าหน้าที่ให้รีบเร่งช่วยเหลือ

ทางด้านโฆษกกระทรวงการเดินเรือกรีซ กล่าวว่า คลื่นทะเลปั่นป่วน และกระแสลมแรงถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นอุปสรรคต่อการช่วยเหลือ ผูุ้โดยสารในเรือลำนี้เป็นชาวกรีก 268 คน ลูกเรือเป็นชาวกรีก 34 คน ชาวอิตาลี 22 คน ส่วนสัญชาติของผู้โดยสารรายอื่นๆ ที่เหลือยังไม่มีรายละเอียด

ในวันเดียวกันเกิดเหตุเรือบรรทุกสินค้า 2 ลำชนกัน ในทะเลเอเดรียติกนอกชายฝั่งอิตาลี ทำให้ลูกเรือชาวตุรกีเสียชีวิต 2 ศพ สูญหาย 4 คน โดยเรือลำแรกจดทะเบียนที่ตุรกี ชนกับเรือติดธงเบลิซ ในทะเลห่างชายฝั่งเมืองราเวนนาของอิตาลีประมาณ 2 กม. เหตุเกิดท่ามกลางสภาพคลื่นทะเลปั่นป่วนรุนแรง.

ที่มา -




ระทึก! ไฟไหม้เรือเฟอร์รี่อิตาลี ดับแล้ว 1 ติดค้างอีกกว่า 300 คน

เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือเฟอร์รี่สัญชาติอิตาลี ในน่านน้ำใกล้ประเทศกรีซ มีผู้โดยสารติดค้างอยู่หลายร้อยคน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตรายแรกแล้ว...


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือเฟอร์รี่สัญชาติอิตาลี ชื่อว่า 'นอร์แมน แอตแลนติก' ในน่านน้ำใกล้กับชายฝั่งประเทศกรีซ และมีผู้โดยสารและลูกเรือติดอยู่ภายในลำเรือ 477 คน เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ 28  ธ.ค. 57 (ตามเวลาท้องถิ่น) ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย โดยหน่วยยามฝั่งของอิตาลีระบุว่า เป็นผู้โดยสารชายที่กระโดดลงมาจากเรือ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการกระโดดในลักษณ์เดียวกันอีก 2 คน

เรือเฟอร์รี่ลำนี้บรรทุกผู้โดยสารมากกว่า 400 คน, ลูกเรือ 56 คน และยานพาหนะอีก 222 คัน ก่อนที่เพลิงจะเริ่มลุกไหม้เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ 28  ธ.ค. 57 เพียงไม่นานหลังจากเรือลำนี้เดินทางออกจากเมือง อิกูเมนิตซา ประเทศกรีสมุ่งหน้าไปยังเมืองอังโคนา ประเทศอิตาลี โดยเชื่อว่าต้นตอของไฟมาจากพื้นที่โรงรถ

ทีมกู้ภัยซึ่งนำโดยกองทัพเรืออิตาลี เร่งช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ และสามารถช่วยเหลือผู้โดยสารออกมาได้แล้ว 165 คนในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ แต่ยังเหลือผู้โดยสารและลูกเรือตกค้างอยู่บนเรืออีก 312 คน ซึ่งนางโรแบร์ตา พินอตตี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งอิตาลี ระบุบนทวิตเตอร์ว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือจะดำเนินต่อไปในคืนวันอาทิตย์

ทั้งนี้ ปฏิบัติการณ์ช่วยเหลือของอิตาลีและกรีซต้องพบอุปสรรคตั้งแต่ช่วยเช้า เมื่อเกิดกลุ่มควันดำหนาทึบปกคลุมเรือเฟอร์รี่ลำนี้เอาไว้ กอปรกับลมแรงและน้ำทะเลที่หนาวเย็นถึงจุกเยือกแข็ง ทำให้การอพยพผู้โดยสารทางอากาศกลายเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุด

ขณะเดียวกัน ผู้โดยสารชาวกรีซคนหนึ่ง โทรศัพท์ถึงสถานีโทรทัศน์ 'อาร์เอไอ ทีวี' ของอิตาลี เพื่อเล่าสภาพภายในเรือ โดยระบุว่า ผู้คนที่ยังติดค้างอยู่ในเรือต่างไปรวมตัวกันที่ชั้นบนของเรือ เพื่อรอความช่วยเหลือ ท่ามกลางอากาศที่หนาวเหน็บ และกลุ่มควันที่ทำให้พวกเขาหายใจลำบาก ขณะที่เท้าของพวกเขากลับกำลังถูกเผาไหม้จากความร้อนของเผลวไฟที่อยู่เบื้องล่าง

ที่มา -



..-