ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมันปิโตรไชน่าในเมืองต้าเหลียนของจีน เจ็บ 2

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 04, 13, 16:04:02 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เกิดเพลิงไหม้โรงงานผลิตไก่, โรงกลั่นน้ำมัน และโกดังสินค้าในจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 55 คน บาดเจ็บ 2 คน สูญหาย 2 คน


3 มิ.ย. 56  เพลิงไหม้ที่โรงกลั่นน้ำมันปิโตรไชน่า ในเมือง ต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง เกิดขึ้นเมื่อถังน้ำมันสำรองที่บรรจุน้ำมันดีเซลเกิดระเบิดขึ้นเมื่อเวลา 14.20 น.วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น และทำให้เพลิงไหม้ลุกลามไปยังถังน้ำมันอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียงด้วย

เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังนักดับเพลิงมากกว่า 300 นาย และรถดับเพลิงเกือบ 100 คัน จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในเวลา 16.00 น. ขณะเกิดเหตุมีคนทำงานที่โรงกลั่น 4 คน โดย 2 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส และแพทย์กำลังดูแลอาการอย่างใกล้ชิด

ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงก็ได้รับผลกระทบจากควันไฟ และทางการมีคำสั่งให้ประชาชนปิดหน้าต่างเพื่อป้องกัน แต่เจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมยืนยันว่า น้ำทะเลบริเวณใกล้เคียงไม่ได้รับการปนเปื้อนใดๆ ส่วนสาเหตุของการระเบิดและเพลิงไหม้ครั้งนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน

นอกจากนี้มีรายงานเหตุเพลิงไหม้ที่โกดังสินค้าในหมู่บ้าน ต้าซิน ในเมือง อี้หลิน ทางตอนใต้ของเขตปกครองตนเองกวางสีจ้วงเมื่อหลังเที่ยงคืนวันเสาร์เพียงเล็กน้อย ทางการต้องระดมทีมดับเพลิง 6 ทีม ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ 91 นาย และรถดับเพลิง 17 คัน และใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงก็ควบคุมเพลิงไว้ได้ในเวลาเกือบ 6.30 น.ของวันอาทิตย์ แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

เพลิงไหม้ครั้งนี้กินพื้นที่กว้าง 3,000 ตารางเมตร แต่พื้นที่อีกเกือบ 12,000 ตารางเมตรไม่ได้รับผลกระทบ และเจ้าหน้าที่อพยพประชาชนในบริเวณใกล้เคียงกว่า 400 คนออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย เบื้องต้นพบว่าเพลิงไหม้เกิดขึ้นในโกดังที่เก็บน้ำมันและอุปกรณ์ไฟฟ้า ขณะที่ยังไม่ทราบสาเหตุ และต้องรอการประเมินค่าเสียหายอีกครั้ง


ไฟไหม้โรงงานผลิตไก่ในจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 55 คน

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 61 คน จากเหตุเพลิงไหม้ที่โรงงานผลิตไก่เป่าหยวน ในเมืองเต้อฮุย มณฑลจี้หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 55 คน

รายงานระบุว่า ขณะเกิดเหตุ มีคนงานอยู่ที่โรงงานแห่งนี้ มากกว่า 300 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังอยู่ระหว่างการค้นหาผู้รอดชีวิต และยังไม่แน่ชัดว่า ยังมีคนติดอยู่ภายในมากน้อยเพียงใด

โรงงานแห่งนี้ เป็นสถานที่ฆ่าไก่ด้วย และประตูถูกล็อคตอนที่เกิดไฟไหม้ แต่คนงานราว 100 คน สามารถหนีรอดออกมาได้ และพบว่า โรงงานแห่งนี้มีโครงสร้างภายในที่ซับซ้อน และมีทางออกที่แคบ ทำให้การกู้ภัยดำเนินไปอย่างล่าช้า // สาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดในขณะนี้ แต่สถานีโทรทัศน์ CCTV รายงานอ้างพยานในที่เกิดเหตุว่า ได้ยินเสียงระเบิด และสงสัยว่าจะเกิดการรั่วไหลของแอมโมเนียเหลว

CCTV ยังได้รายงานในเว็บสังคมออนไลน์ เหว่ยโป๋ว ที่เป็นแบบเดียวกับทวิตเตอร์ ด้วยว่าไฟไหม้ครั้งนี้อาจมีสาเหตุมาจากการเกิดประกายไฟ ภายในโรงงาน // หลังจากเพลิงไหม้ที่เริ่มเมื่อเวลา 06.00 น. ตามเวลาในท้องถิ่น ผ่านไป 6 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ก็สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ แต่สำนักงานข่าวซินหัว ระบุว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะยังคงดับไฟให้มอดหมดเสียก่อน

มีภาพถ่าย ที่สมาชิกคนหนึ่งนำไปโพสต์ในเหว่ยโป๋ว แสดงให้เห็นว่า มีควันหนาทึบสีดำ ลอยสูงขึ้นมาจากโรงงาน และยังมองเห็นเปลวเพลิงลุกไหม้อยู่ภายในผ่านทางช่องหน้าต่างที่เรียงแถวกันอยู่ แต่แม้ว่าจะไม่มีการยืนยันว่าเป็นอาคารโรงงานเป่าหยวนหรือไม่ แต่ก็พบว่า อาคารเป็นลักษณะเดียวกับที่ออกอากาศทาง CCTV

จากข้อมูลของกระทรวงเกษตรฯ ระบุว่า โรงงานแห่งนี้ เริ่มเปิดดำเนินการ เมื่อปี 2552 มีพนักงาน 3 พันคน และผลิตเนื้อไก่ 67,000 ตันต่อปี เพื่อจำหน่ายไปทั่วโลก // มาตรฐานความปลอดภัยในที่ทำงานของจีน ยังคงไม่ดีขึ้น เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุที่นำมาซึ่งการสูญเสียชีวิตอยู่เป็นประจำ ทั้งในการทำเหมืองแร่ และโรงงานต่าง ๆ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการขาดการบังคับใช้กฎหมายที่เคร่งครัด

ในบางกรณี เจ้าของผู้บริหารบริษัท มักถูกจับกุม แต่ยังไม่แน่ชัดว่า เพลิงไหม้ที่โรงงานแห่งนี้ เป็นผลมาจากมาตรฐานความปลอดภัยต่่ำด้วยหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการจับกุม และเจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง

ที่มา -