ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ไฟไหม้แท่นผลิตน้ำมัน Abkatun A- Permanente platform กลางทะเลในอ่าวเม็กซิโก

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 02, 15, 20:10:07 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เพลิงไหม้แท่นผลิตน้ำมันของเม็กซิโกกลางทะเล เมื่อรุ่งสางวันพุธ ทำให้คนงานเสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 45 คน หลายคนกระโดดหนีไฟไหม้ลามลงทะเล


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 58 ว่า เกิดเพลิงไหม้รุนแรงบนแท่นผลิตน้ำมันอับคาตุน เอ-เพอร์มาเนนเต (Abkatun A- Permanente platform) ของบริษัทปิโตรลีออส เม็กซิกาโนส์ หรือ พีเม็กซ์ (Petroleos Mexicanos - Pemex) บริษัทน้ำมันของรัฐบาลเม็กซิโก ในทะเลอ่าวเม็กซิโก นอกชายฝั่งรัฐกัมเปเชและรัฐตาบาสโก ทางภาคตะวันออก โดยเพลิงเริ่มลุกไหม้เมื่อเวลาประมาณ 03.40 น.วันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะลุกลามอย่างรวดเร็ว บริษัทประสานขอความช่วยเหลือจากกองทัพเรือ ซึ่งส่งเรือดับเพลิงและเฮลิคอปเตอร์เข้าร่วมปฏิบัติการกู้ภัย โดยเรือดับเพลิงทั้งหมด 8 ลำ ระดมฉีดน้ำสกัดไฟ

เบื้องต้นพบคนงานเสียชีวิตจากเพลิงไหม้อย่างน้อย 4 ราย บาดเจ็บ 45 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลของบริษัทพีเม็กซ์ บนฝั่งในเมืองซิอูดัด เดอ คาร์เมน และได้รับการช่วยเหลืออพยพออกจากแท่นปลอดภัยประมาณ 300 คน คนงานหลายคนที่รอดชีวิตกล่าวว่า ขณะที่เพลิงโหมลุกไหม้ลามอย่างรุนแรง เห็นเพื่อนคนงานหลายคนกระโดดหนีไฟจากบนแท่นลงทะเลข้างล่าง แต่ไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด และเรือกู้ภัยกำลังค้นหาเพื่อช่วยเหลือ


พนักงานตัวแทนบริษัทพีเม็กซ์รายหนึ่ง เผยว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบแน่ชัดว่า มีน้ำมันรั่วไหลออกสู่ทะเลมากน้อยเพียงใด แท่นอับคาตุน เอ-เพอร์มาเนนเต ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับคัดแยกก๊าซ น้ำมัน และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมอื่นๆ  และปั๊มสิ่งเหล่านี้ไปยังโรงกลั่นของบริษัทบนชายฝั่ง.

ที่มา -




ไฟไหม้แท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก ตาย4อพยพจ้าละหวั่น

รอยเตอร์/เอเอฟพี - พีเม็กซ์ รัฐวิสาหกิจพลังงานของเม็กซิโกเผยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายและบาดเจ็บ 16 คน จากเหตุไฟไหม้แท่นขุดเจาะน้ำมันแห่งหนึ่งของบริษัทในอ่าวเม็กซิโกในวันพุธ (1เม.ย. 58) จนต้องอพยพพนักงานราวๆ 300 คนออกมา
       
ในส่วนของตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บนั้นยังคงสับสน หลังหน่วยฉุกเฉินท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บมากถึง 45 ราย ในเหตุไฟลุกไหม้ที่ปะทุขึ้นตั้งแต่ช่วงคืนวันอังคาร(31มี.ค. 58) ณ แท่นขุดเจาะน้ำมันอับคาตัน เพอร์มาเนนเต ในอ่าวอ่าวแคมเปเช

       
พีเม็กซ์ระบุว่าจนถึงตอนเช้าวันพุธ(1เม.ย. 58) เรือดับเพลิง 8 ลำยังต่อสู้กับเปลวไฟ และพนักงานสัญญาจ้างจาก Cotemar บริษัทผู้ให้บริการน้ำมันของเม็กซิโกเสียชีวิตในเหตุเพลิงไหม่ครั้งนี้ นอกจากนี้แล้วยังมีอีก 2 คนที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส
       
ถ้อยแถลงของพีเม็กซ์ระบุว่าเหตุไฟไหม้เกิดขึ้นในพื้นที่ปั๊มและถังพักน้ำมันดิบชั่วคราวบนแท่นขุดเจาะ ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่งรัฐกัมเปเช และเบื้องต้นระบุว่ามีคนงานรายหนึ่งของบริษัท Cotemar เสียชีวิต และมีคนงานอย่างน้อยๆ 2 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส"

อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมาพีเม็กซ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทวิตเตอร์ว่า "น่าเศร้าใจอย่างมากที่เราต้องยืนยันว่ามีคนงานเสียชีวิต 4 คน ในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ณ แท่นขุดเจาะน้ำมันอับคาตัน เอ-เพอร์มาเนนเต
       
ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าอะไรคือต้นตอของเหตุไฟไหม้บนแท่นขุดเจาะน้ำมันดังกล่าว ขณะที่บริษัท Cotemar มีสำนักงานใหญ่ที่อยู่ชิวดัด เดล คาร์เมน เมืองในรัฐกัมเปเช ที่ให้บริการด้านนอกชายฝั่งแก่พีเม็กซ์ ในนั้นรวมถึงปรับปรุง ซ่อมบำรุงแท่นขุดเจาะและขนส่งทางทะเล
       
พีเม็กซ์ ประสบอุบัติเหตุหลายต่อหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 รายในเหตุระเบิด ณ สำนักงานของบริษัทในกรุงเม็กซิโก ซิตี เมื่อปี 2013 หลังจากก่อนหน้านั้นในเดือนกันยายน 2012 ได้เกิดไฟไหม้ที่โรงงานก๊าซธรรมชาติแห่งหนึ่งของพีเม็กซ์ คร่าชีวิตคนงานไป 26 ราย

ที่มา -




..-