ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ไอเอ็มบีเผย ไตรมาส 3 ของปีนี้ มีการบุกปล้นของโจรสลัดน้อยสุดในรอบ 20 ปี

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 02, 16, 06:22:42 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักงานทางทะเลระหว่างประเทศ (ไอเอ็มบี) ระบุว่า ความพยายามของทางการ และอุตสาหกรรมเดินเรือ ในการปราบปรามโจรสลัดเหล่านี้ เป็นสาเหตุส่วนหนึ่ง ที่ทำให้บุกโจมตีทางทะเล ในไตรมาส 3 ของปีนี้ ลดลงเหลือเพียง 42 ครั้ง น้อยสุดนับตั้งแต่ปี 2539 เป็นต้นมา


ขณะที่ในช่วง 9 เดือน นับถึงเดือนก.ย.ที่ผ่านมา มีโจรสลัดก่อเหตุทั้งหมด 141 ครั้ง ลดลง 25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มบี เตือนว่า การบุกปล้นทางทะเลที่เกี่ยวข้องกับการจับตัวประกัน โดยเฉพาะในไนจีเรีย ยังคงเป็นปัญหาอยู่ พร้อมทั้งแนะนำผู้บังคับเรือ และหน่วยงานต่าง ๆ ระมัดระวังเหตุร้ายลักษณะนี้

การบุกปล้นทางทะเลทั่วโลกลดลงตั้งแต่ปี 2555 หลังจากเรือลาดตระเวนระหว่างประเทศ แล่นออกจากแอฟริกาตะวันออก เนื่องจากโจรสลัดโซมาเลียก่อเหตุรุนแรงเพิ่มขึ้น แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบเหตุโจมตีจากโจรสลัดกลุ่มนี้แต่อย่างใด

ไอเอ็มบียังหันมาจับตาสถานการณ์โจรสลัดในอินโดนีเซียมากขึ้น หลังมีสถิติการบุกปล้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2558 ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุโดยโจรสลัดกลุ่มเล็ก ต่อเรือขนส่งเชื้อเพลิง โดยระหว่างเดือนม.ค. - ก.ย.ที่ผ่านมา พบการโจมตีมากถึง 33 ครั้ง นับว่าสูงที่สุดในโลก ตามมาด้วยไนจีเรีย 31 ครั้ง



ที่มา Data & Images -




คอลัมน์: รอบโลกวันนี้: โจรสลัดก่อเหตุน้อยลง

หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- อังคารที่ 1 พฤศจิกายน 2559 - กัวลาลัมเปอร์ - สำนักงานการเดินเรือทางทะเลระหว่างประเทศ(ไอเอ็มบี) เผยว่า ไตรมาสสามของปีนี้โจรสลัดก่อเหตุในทะเลเปิดทั้งหมด 42 ครั้ง น้อยที่สุดในรอบ 20 ปี อันเป็นผลจากการที่ทางการหลายประเทศและอุตสาหกรรมเดินเรือร่วมมือกัน


อย่างไรก็ดี ไอเอ็มบีเตือนว่า โจรสลัดที่มักลักพาตัวใกล้น่านน้ำไนจีเรียยังคงเป็นปัญหาใหญ่ บริษัทเจ้าของเรือและหน่วยงาน ต่างๆ จึงต้องคอยระมัดระวังอยู่เสมอ โจรสลัดก่อเหตุลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2555 หลังจากกองเรือลาดตระเวนนานาชาติร่วมกันปฏิบัติภารกิจนอกชายฝั่งแอฟริกาตะวันออกเพราะโจรสลัดก่อเหตุถี่ขึ้น ส่วนใหญ่เป็นโจรสลัดในโซมาเลีย

แต่ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ยังไม่เกิดเหตุนอกชายฝั่งโซมาเลียแม้แต่ครั้งเดียว ทำให้ไอเอ็มบีเปลี่ยนจุดสนใจไปที่อินโดนีเซีย เนื่องจากโจรสลัดก่อเหตุถี่ขึ้นในปีก่อน



ที่มา Data & Images -